in

Xét xử kín cha ruột và người tình vụ hại bé 8 tuổi qua đời

Có lẽ cho đến giờ dư luận vẫn chưa thôi nguôi ngoai phẫn nộ về vụ bé gái 8 tuổi bị cha ruột và người tình hại đến qua đời tại nhà. Mới đây, báo chí đăng tin vụ này sẽ được xét xử kín.

Bé A. là con của Thái và chị N.T.H. Đến tháng 8/2020, Thái và chị H. ly hôn. Chỉ sau 1 tháng, Thái quen Trang rồi 2 người dọn đến sống ở một căn hộ tại quận Bình Thạnh, TP.HCM cùng với bé A.

hình ảnh

Ảnh: Thái, Trang và bé A. khi còn sống chung tại căn hộ ở quận Bình Thạnh, TP.HCM. Nguồn: Sao Star.

Tiếp theo đó là chuỗi ngày khổ sở của bé A. Bằng nhiều hình thức khác nhau, Trang làm cho bé đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần, có khi không cho bé mặc đồ rồi nhốt bé ở cùng với thú nuôi. Chứng kiến cảnh tượng nhân tình đánh con, Thái là cha ruột không những không can ngăn mà còn ‘châm dầu vào lửa’.

Đỉnh điểm vào ngày 22/12/2021, không chịu nổi những lần bị mẹ kế ‘hành tơi bời’, bé A. đã bất tỉnh và lúc này Trang mới gọi cho Thái để đưa bé vào bệnh viện, nhưng không may bé đã không qua khỏi.

Trong quá trình đưa bé đi cấp cứu, Thái đã vào dữ liệu quản lý camera và xóa hết mọi dấu vết. Qua kết quả giám định pháp y, Công an TP.HCM nhận định rằng bé A. qua đời vì bị phù phổi do sốc chấn thương, còn tại sao bị thương, bà con biết rồi đấy.

Theo hồ sơ vụ án, Thái bị truy tố về 2 tội danh với tổng hợp khung hình phạt cao nhất 8 năm ‘bóc lịch’, còn Trang bị truy tố về 2 tội danh khác với tổng hợp khung hình phạt là ‘bay màu khỏi trần gian’.

Theo bài đăng trên báo Thanh Niên, phiên tòa xét xử vụ án này dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 21/7/2022 và được xử kín. Phía bị hại có 4 Luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, còn phía bị cáo có 3 Luật sư bào chữa. Ngoài ra, Tòa còn triệu tập thêm 5 người làm chứng và 2 giám định viên tư pháp.

Dư luận hẳn vẫn thắc mắc với vụ án lớn như thế này gây bức xúc và phẫn nộ, tại sao không xét xử công khai và truyền thông rộng rãi đến công chúng nhằm mục đích răn đe và ngăn các trường hợp tương tự có thể xảy ra. Đồng thời có thể lấy đó làm án lệ?

Lý giải về trường hợp này, theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 có quy định rằng nguyên tắc của Tòa án là phải xét xử công khai và mọi người đều có quyền tham dự phiên tòa, trừ trường hợp cần giữ bí mật Nhà nước, thuần phong mỹ tục của dân tộc, bảo vệ người dưới 18 tuổi là bị hại hoặc bị cáo hoặc để giữ bí mật đời tư theo yêu cầu chính đáng của đương sự thì Tòa án có thể xét xử kín nhưng phải tuyên án công khai.

Theo chia sẻ của Luật sư Đặng Văn Cường, vụ án này sẽ có nhiều đoạn clip và cả hình ảnh có thể được trình chiếu công khai… các thông tin này có thể khiến người thân của bị hại đau khổ lẫn sợ hãi. Do đó nếu những thông tin này truyền tải công khai đến dư luận có thể sẽ tác động tiêu cực đến tâm lý của các bậc phụ huynh lẫn trẻ em. Vì lẽ đó, theo Luật sư vụ việc này được tiến hành xét xử kín là cần thiết và hợp lý.

Có nhiều người sẽ nói nếu không công khai thì khó đảm bảo được tính khách quan, song Luật sư cho rằng đại diện gia đình bị hại cùng với Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại có mặt tại phiên tòa cùng với sự giám sát của đại diện Viện kiểm sát đủ để đảm bảo tính khách quan, công bằng và đúng luật. Chưa kể, dù xét xử kín nhưng Tòa sẽ tuyên án công khai về kết quả giải quyết vụ án cùng hình phạt đối với bị cáo để công chúng tiếp cận, đánh giá và giám sát các hoạt động tố tụng của Tòa.

Tòa xét xử kín hay công khai đều có tác động tích cực hoặc tiêu cực đối với hoạt động tư pháp nói riêng và với cộng đồng xã hội nói chung. Mục đích cuối cùng vẫn là để xác định sự thật và xử lý người phạm tội cũng như giáo dục và tuyền truyền pháp luật giữ vững sự ổn định, an toàn trật tự xã hội…

hình ảnh

Ảnh trái: Cha ruột và mẹ kế hại bé gái 8 tuổi đến qua đời. Nguồn: Công an Nhân dân. Ảnh phải: Tòa án nơi xét xử vụ việc. Nguồn: Báo Thanh Niên. 

Vì vậy, em chia sẻ để mọi người cùng hiểu vấn đề nhằm tránh phản ứng tiêu cực khi nghe tin sẽ xét xử kín vụ bé gái 8 tuổi bị cha ruột và nhân tình hại đến qua đời.

Nguồn : https://www.webtretho.com/p/xet-xu-kin-cha-ruot-va-nguoi-tinh-vu-hai-be-8-tuoi-qua-doi