in

Cổ nhân chỉ rõ: Đừng chiều lòng kẻ không biết điều, đừng rộng lượng với người vô ơn

Chúng ta thường được dạy bảo rằng phải sống lương thiện, bao dung với người. Thế nhưng, cuộc sống này đa dạng người, liệu ta có nên đối xử với tất cả mọi người như nhau? Nếu ai cũng thấu hiểu lẽ phải thì đã không có chuyện “đâm sau lưng”, bị hãm hại bởi chính người thân tín bên cạnh. Cổ nhân dạy ta rằng: “Tâm hại người thì không nên có, nhưng tâm đề phòng người nhất định phải có”. Lý do vì sao vậy? Đơn giản là không phải ta hiền lành, tốt bụng thì cũng được người khác đối xử tốt như vậy. Trên trang Phunutoday có nói đến những điều này, càng đọc càng thấm, chị em ạ

Kẻ không biết điều – đừng chiều lòng họ, người vô ơn thì chớ rộng lượng

hình ảnh

Ảnh minh họa – Nguồn: Phunutoday

Bạn có biết điều đáng sợ nhất của những kẻ không biết điều và vô ơn là gì không? Đó chính là lòng tham. Lòng tham khiến họ chỉ biết nhận chứ không biết cho. Lòng tham khiến họ biến lòng tốt của bạn thành một điều hiển nhiên mà họ nhất định phải có. Đến một ngày nếu bạn không còn đủ sức giúp đỡ, họ sẽ sinh lòng oán giận. Oán giận vì sao bạn không tiếp tục giúp họ nữa.

Những kẻ không biết điều thì dù bạn rất nhiệt thành, họ cũng không xem trọng. Nếu bạn cho rằng có thể dùng tâm “cải hóa” là điều hoàn toàn sai lầm. Đã là người không biết điều, họ sẽ không bao giờ có suy nghĩ “đền đáp” người khác. Vô tình việc giúp đỡ họ bỗng trở thành gánh nặng trên vai bạn, không có cách gì thoát khỏi.

Nếu bạn gặp kiểu người lợi dụng thì kiểu gì họ cũng nghĩ đến cái lợi cho bản thân trước. Khi bạn giàu sang, phú quý, họ nịnh bợ, ngon ngọt. Lúc bạn khó khăn, họ quay lưng, thậm chí nói xấu, tìm cách hãm hại. Với họ, nhìn thấy bạn càng xuống đáy, càng hả hê.

Cuộc sống này vốn không có công bằng và những người vô ơn thì rất rất nhiều, bạn không thể quản, cũng không thể khiến họ thay đổi. Điều này tuy nghiệt ngã nhưng đó mới là cuộc sống. Thế nên, khi gặp loại người không biết điều, vô ơn, tốt nhất hãy tránh kết giao thâm tình. Người vô ơn thì dù bạn có giúp họ bao nhiêu lần, làm cho họ bao nhiêu việc, rồi họ cũng quên sạch khi bạn không còn giá trị lợi dụng. Có những người sống trên đời chỉ biết nhận mà không biết cho đi. Bạn càng sống bao dung thì cuối cùng người thiệt thòi nhất vẫn là bạn.

hình ảnh

Ảnh minh họa – Nguồn: Phunutoday

Lòng vị tha cần đặt đúng chỗ

Giúp đỡ người khác là điều rất tốt, nhưng giúp đỡ không đúng lúc, đúng người, đúng chỗ có thể hại chính bản thân mình. Bất kỳ mối quan hệ nào cũng có thể nuôi dưỡng bạn và bòn rút bạn. Nếu một mối quan hệ chỉ vì họ có thể chiếm lợi từ bạn hết lần này đến lần khác, hãy suy nghĩ lại có nên tiếp tục duy trì mối quan hệ ấy không? Đôi khi bạn phải sống ích kỷ một chút, vì bản thân một chút, đừng để người khác lợi dụng lòng tốt của mình, hãm hại mình.

Trước khi giúp ai đó, bạn hãy xem họ có thật tâm không, có xứng đáng để bạn nhiệt tình giúp đỡ không. Người tử tế sẽ không rời bỏ bạn khi bạn sa cơ thất thế. Kẻ tiểu nhân chỉ biết nắm lấy cơ hội trục lợi hết lần này đến lần khác. Trong đối đãi nhân sinh, ta tôn trọng người, người tôn trọng ta mới là bền chặt. Nếu người khác xem thường bạn, hà cớ gì bạn phải trọng họ? Cuộc đời đơn giản là những mối quan hệ tương hỗ lẫn nhau. Nếu không thể duy trì được sự cho – nhận thì mãi mãi không thể xem là thân tình để hết lòng đối đãi với nhau.

Cuộc đời này, người tốt như đóa hoa ngát hương, càng gần càng thơm lây, kẻ xấu như vũng bùn, càng tiếp xúc càng bẩn tay. Điều duy nhất mà bạn nên làm chính là đừng phung phí lòng tốt cho người không ra gì. Chỉ cần sống bình an, đừng quá quan tâm đến chuyện của kẻ tiểu nhân thì chẳng phải bận lòng lo nghĩ.

* Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm

Nguồn : https://www.webtretho.com/p/co-nhan-chi-ro-dung-chieu-long-ke-khong-biet-dieu-dung-rong-luong-voi-nguoi-vo-on