in

Bình nước nóng bật 24/24 hay khi cần mới bật tiết kiệm hơn? Nhiều nhà làm sai 10 năm nay

Tuy nhiên bạn cần lưu ý, việc bật bình liên tục trong ngày sẽ làm bào mòn lớp cách điện, làm tăng khả năng rò điện ra bên ngoài vì vậy cần phải kiểm tra chất lượng bình thường xuyên.
Vào mùa đông hay những ngày se se lạnh nhu cầu sử dụng bình nóng lạnh sẽ nhiều hơn. Vì vậy, sử dụng bình nóng lạnh như thế nào để luôn tiết kiệm điện đang được nhiều người quan tâm.

1. Nên bật nóng lạnh 24/24 hay chỉ bật khi tắm?

Nếu bình nóng lạnh dùng điện có tuổi thọ lâu dài 7-8 năm hiệu suất cách nhiệt đã kém đi, lúc này hiệu suất làm nóng cũng giảm, việc cắm điện hàng ngày chắc chắn sẽ làm tăng tiêu thụ điện năng.

Nhưng với bình nước nóng lâu không sử dụng hoặc mới mua, hiệu suất giữ nhiệt còn tốt, trường hợp này thì mức tiêu thụ điện không chênh lệch nhiều khi bật trong 24 giờ và khi sử dụng mới bật.

Bởi vì khi nước trong bình được làm nóng đến nhiệt độ cài đặt, nó sẽ ngừng chạy và duy trì nhiệt độ không đổi, trong điều kiện này, máy nước nóng chỉ hoạt động ở mức công suất thấp, và mức tiêu thụ điện năng hàng ngày về cơ bản là khoảng 1 số, nghĩa là nó tiêu thụ nhiều điện hơn một chút so với khi bạn dùng mới bật. Nhìn chung, nó không có nhiều tác động.

Vì vậy, chúng ta không thể nghĩ đơn giản rằng nếu bật máy nước nóng liên tục sẽ tốn điện hơn là khi nào dùng mới bật, mà cần phải xem xét kết hợp với tình hình cụ thể.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý, việc bật bình liên tục trong ngày sẽ làm bào mòn lớp cách điện, làm tăng khả năng rò điện ra bên ngoài vì vậy cần phải kiểm tra chất lượng bình thường xuyên.

2. Những sai lầm khi dùng nóng lạnh

Không tắt nóng lạnh khi tắm

Như đã nói bên trên, đây là thói quen của rất nhiều người khi tắm vì cho rằng bình nóng có rơ le tự ngắt điện nên sẽ đảm bảo an toàn ngay cả khi vẫn mở điện. Thực tế, rơ le chỉ có nhiệm vụ điều chỉnh nhiệt độ cho nước trong bình. Khi nhiệt độ nước thấp thì rơ le sẽ cấp điện để làm nóng lại và khi nhiệt độ nước đã đủ cao thì rơ le sẽ ngừng cấp điện. Do đó, rơ le không hề có tác dụng ngăn chặn dòng điện truyền vào nước khi tắm.

Hơn nữa, sau một thời gian dài sử dụng, các thiết bị trong bình có thể bị hỏng hóc dẫn đến việc điện bị rò rỉ. Nếu không ngắt điện, rất có thể sẽ dẫn đến giật điện, gây nguy hiểm chết người. Để đảm bảo an toàn tính mạng cũng như duy trì độ bền lâu của bình, nên bật bình trước khi sử dụng khoảng 30-45 phút. Khi tắm thì ngắt điện để tránh các sự cố rò rỉ điện gây giật.

Không vệ sinh, bảo dưỡng bình định kỳ

Đây là một thói quen của hầu hết các gia đình. Bình nóng lạnh thường được lắp trên cao nên nhiều nhà không chú ý vệ sinh bình sạch sẽ, cũng không bảo dưỡng các thiết bị như dây điện lắp chung với ống nước, nếu sử dụng lâu ngày sẽ dễ bị giòn, gãy hay vỏ bình có thể bị nứt, bong tróc gây thấm nước dẫn điện ra bên ngoài.

Bất cứ đồ điện gia dụng nào sau một thời gian dài sử dụng đều có những dấu hiệu hư hại, hỏng hóc mà nếu không kịp thời phát hiện và sửa chữa rất có thể sẽ gây ra những sự cố đáng tiếc. Vì vậy, các gia đình nên kiểm tra và bảo dưỡng bình 3 tháng một lần để có thể tăng độ bền và giúp bảo vệ an toàn cho mọi người.

Theo Nhật Linh
Nguồn: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn
Link nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/binh-nuoc-nong-bat-2424-hay-khi-can-moi-bat-tiet-kiem-hon-nhieu-nha-lam-sai-10-nam-nay-d303487.html