in

8 thực phẩm hàng ngày là ‘kẻ thù’ của các tế bào ung thư

Thực hiện chế độ ăn uống khoẻ mạnh và hợp lý là một trong những biện pháp hiệu quả nhất để phòng tránh căn bệnh nguy hiểm như ung thư.
Ung thư là căn bệnh nguy hiểm và gây ảnh hưởng tồi tệ đến cuộc sống chúng ta. Chế độ ăn uống và lối sống là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh này. Vì vậy, thiết lập một chế độ ăn uống hợp lý và lối sống lành mạnh, kết hợp bổ sung thêm nhiều thực phẩm có tính chất chống các tế bào ung thư là một trong những cách phòng chống bệnh hiệu quả nhất.

Dưới đây là 8 loại thực phẩm quen thuộc nhưng có đặc tính chống ung thư cao:

Khoai lang

Các nhà khoa học đã thực hiện thí nghiệm bằng cách cho chuột bị ung thư ăn khoai lang chín và kết quả cho thấy các tế bào ung thư trong cơ thể chuột bị ức chế phát triển.

Qua nhiều thí nghiệm khác nhau, họ khẳng định việc ăn khoai lang, nhất là khoai lang tím rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư cấp độ 1 và 2, đặc biệt là không gây ra tác dụng phụ nào. Bên cạnh đó, tỷ lệ ức chế tế bào ung thư của khoai lang đã nấu chín chiếm 98,7%, còn khoai lang sống chiếm 94,4%.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên ăn một củ khoai lang tím chín cỡ vừa vào các bữa ăn trưa hoặc tối, hoặc thậm chí ăn một củ một ngày để tăng cường sức khỏe, chống lại ung thư.

Củ nghệ

Các nghiên cứu cho thấy nghệ chứa hợp chất bao gồm cả curcumin, có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa mạnh. Nghệ là một tác nhân giúp cơ thể phòng chống hàng loạt bệnh nhờ tính kháng viêm của nó.

Qua một nghiên cứu ở Munich, nhóm khoa học nhận ra Curcumin trong nghệ có khả năng ức chế sự gia tăng các tế bào ung thư và di căn có liên quan đến một loạt các bệnh ung thư vú, tử cung, buồng trứng, thận, bàng quang, bạch cầu, ung thư bạch cầu, ung thư ruột kết, gan, tụy, phổi và u lymphô. Nó cũng ngăn chặn việc sản xuất TNF (yếu tố hoại tử khối u) làm tăng tín hiệu viêm.

Bổ sung nghệ vào bữa ăn hàng ngày như một gia vị cũng là một cách để ngăn ngừa các tế bào ung thư hiệu quả.

Tỏi

Tỏi và các thành phần allyl sulfur hữu cơ trong nó đã được chứng minh là ức chế hiệu quả sự phát triển của tế bào ung thư và làm giảm sự kích hoạt các chất gây ung thư. Chúng còn có hoạt tính chống tăng sinh tế bào ung thư bằng cách tạo ra sự thay đổi của chu kỳ tế bào. Điều này khiến cho các tỏi được hoạt động như chất dự phòng ung thư.

Các thực phẩm từ tỏi được chứng minh là có hiệu quả trong việc thúc đẩy hoạt động tích cực của cơ chế tái tạo AND và điều đó rất quan trọng trong việc dự phòng và kiểm soát ung thư, bao gồm ung thư vú.

Bông cải xanh

Tất cả các loại rau họ cải (cải bắp, cải xoăn…) đều chứa các chất chống ung thư mạnh như: Ung thư vú, gan, phổi, tuyến tiền liệt, dạ dày, bàng quang. Trong đó, bông cải xanh là một trong những thực phẩm chứa lượng lớn sulforaphane – hợp chất đặc biệt làm tăng các enzyme bảo vệ cơ thể và loại bỏ các chất gây ung thư tốt hơn cả.

Củ cải

Được ví như là một loại nhận sâm nước, tất cả các loại củ cải đều có khả năng chống ung thư cao. Nhiều nước luôn chọn ăn nhiều củ cải vào mùa đông và xem nó như là thần bảo vệ sức khoẻ.

Thành phần chủ yếu của củ cải là carotene có tác dụng phòng ngừa ung thư rất tốt. Bên cạnh đó, củ cải còn có chất xúc tác có thể tiêu trừ tác dụng gây ung thư của chất nitrosamine, kích thích hệ miễn dịch cơ thể, nâng cao hoạt tính của đại thực bào, tăng cường khả năng tiêu diệt tế bào ung thư thực bào.

Đặc biệt, vị cay của củ cải còn có thể kích thích đường ruột nhu động, thúc đẩy chất gây ung thư ra ngoài.

Cà chua

Lycopene là thành phần chủ yếu của cà chua. Theo kết quả nghiên cứu, lycopene có thể ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư niêm mạc tử cung – loại ung thư gây ra gần 8.000 ca tử vong mỗi năm.

Vì vậy, cà chua được xem như một loại thần dược chống ung thư cổ tử cung hiệu quả. Ngoài ra, để phát huy tác dụng lớn nhất thì nên ăn cà chua được nấu chín, vì quá trình làm nóng giúp cơ thể hấp thụ nhiều lycopene hơn.

Mướp đắng

Từ xa xưa, các nhà y học nổi tiếng dành sự ưu ái cho mướp đắng bằng cái tên là “mướp hạng nhất”. Mướp đắng có nhiều công dụng nhưng không phải ai cũng muốn thừa nhận nó.

Hiện nhiều nghiên cứu tìm hiểu công hiệu chống ung thư của mướp đắng đến từ protein quinine, đây là một loại protein hoạt tính kích hoạt tế bào miễn dịch, sau đó “chuyển tay” giết chết tế bào ung thư hoặc các tế bào không bình thường khác thông qua tế bào miễn dịch.

Trong hạt mướp đắng có một loại chất ức chế protease giúp ức chế tế bào ung thư bài tiết protease, từ đó ức chế tế bào ung thư chuyển dịch và xâm lấn lan sang các vùng khác.

Cà tím

Cà tím có chứa glycosides solanine, cucurbitacin …và nhiều loại kiềm sinh vật khác. Trong đó solanine, cucurbitacin được chứng minh là có khả năng chống ung thư. Bên cạnh đó, cà tím còn giàu các thành phần dinh dưỡng, các loại vitamin và khoáng chất đều tương tự như cà chua, nhưng hàm lượng protein và canxi trong cà tìm lại cao gấp 3 lần cà chua.

Vì vậy, qua tìm hiểu và nhiều nguồn tài liệu đã chứng tỏ cà tím có tác dụng chống ung thư. Thực tế cũng từng có thực nghiệm chiết xuất ra một loại chất không độc hại trong cà tím dùng để chữa trị ung thư dạ dày rất tốt.

THẢO NGUYÊN(Tổng hợp)

https://vtc.vn/8-thuc-pham-hang-ngay-la-ke-thu-cua-cac-te-bao-ung-thu-ar574810.html