in

Siêu bão Noru vào đất liền từ chiều tối nay, nhiều nơi mưa to, ngập sâu: 4 điều bà con cần lưu ý

Nghe bão mà em sợ quá bà con ạ! Năm nào cũng thế, bão đến rồi đi mang theo biết bao mạng người, thiệt hại về tài sản, mùa màng. Nhìn thấy mà thương bà con miền Trung quá.

Qua nay theo dõi thông tin dự báo từ Đài Khí tượng Thủy văn, nhiều địa phương đã nhanh chóng cho học sinh, sinh viên nghỉ học; người lao động cùng cán bộ, công chức, viên chức nghỉ làm (trừ các đối tượng làm nhiệm vụ phòng chống thiên tai) để có thời gian chuẩn bị, sơ tán nhằm tránh bão, đảm bảo an toàn cho tính mạng của bản thân và gia đình.

hình ảnh

Đồng thời, chính quyền cũng kêu gọi các tàu cá, tàu biển nhanh chóng vào bờ và cấm biển từ nay đến khi có thông báo mới. Các tỉnh đã có biện pháp chằn chống nhà cửa, cơ quan… nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại về tài sản cho người dân.

Tùy thuộc vào vị trí bão tiến sát mà các tỉnh đã có thông báo tất cả người dân phải hoàn tất việc sơ tán trước 14 giờ đến 16 giờ chiều ngày hôm nay 27/9/2022 và không ra khỏi nhà kể từ 18 giờ – 21 giờ tối nay.

Theo bài đăng em đọc được trên trang Xe và Thể Thao cùng báo Tuổi trẻ, từ chiều tối nay ngày 27/9/2022, bão Noru bắt đầu đổ bộ vào đất liền của các tỉnh miền Trung, kéo dài từ tỉnh Thừa Thiên Huế đến Bình Định gây mưa to, sóng biển dâng cao kết hợp cùng với đợt thủy triều khiến nguy cơ ngập úng tại các vùng trũng là rất lớn.

hình ảnh

Ảnh cập nhật đường di chuyển của bão. Nguồn: Windy. 

Các chuyên gia thông tin rằng đây là cơn bão lớn nhất trong vòng 20 năm qua nên có phạm vi ảnh hưởng rộng, các tỉnh lân cận không nằm trong khu vực tâm bão cũng có nguy cơ bị ảnh hưởng. Do đó bà con nên cẩn thận chú ý những điều sau đây:

– Nhanh chóng di tản đến hầm trú bão trong trường hợp nhà cửa bà con đang ở không đạt yêu cầu về an toàn khi bão đến. Ai đang ở trên tàu thuyền trên biển cũng nên nhanh chóng di chuyển vào khu vực an toàn trên đất liền.

– Sau 18 giờ hôm nay, bà con không nên ra ngoài đường nơi được dự báo có bão đang đến.

– Chuẩn bị đầy đủ các nhu yếu phẩm cần thiết gồm dụng cụ vệ sinh cá nhân, quần áo, lương thực thực phẩm, nước uống… có thể sử dụng được trong vòng 4 – 5 ngày đề phòng khi bão qua đi, nguy cơ lụt kéo đến.

– Hãy tiết kiệm năng lượng và luôn sạc pin các thiết bị cần thiết cho việc thông tin liên lạc, đề phòng bão đến làm mất điện không sử dụng được.

Cập nhật đến thời điểm hiện tại, một số tỉnh như Đắk Lắk dù không nằm trong vị trí tâm bão nhưng cũng chịu ảnh hưởng không kém, do đó địa phương đã lên phương án sẵn sàng để đối phó với tình huống mưa to và ngập lụt trên diện rộng, yêu cầu người dân cần chủ động sơ tán khỏi nơi nguy hiểm và triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo vệ tính mạng của người dân cũng như các hoạt động sản xuất và tài sản…

Trong khi đó, tại thành phố Đà Nẵng, dù mọi người đang khẩn trương tránh trú bão, nhưng theo thông tin báo Tuổi trẻ chia sẻ vẫn còn nhiều người nấn ná trên bờ biển, chưa rời đi, khiến nhiều người chứng kiến không khỏi sốt ruột thay.

hình ảnh

Ảnh trái: Sóng gió lớn tại vùng biển tỉnh Quảng Ngãi. Nguồn: Báo Tuổi trẻ. Ảnh phải: Ảnh minh họa. Nguồn: Xe và Thể thao. 

Còn tại TP.HCM, chính quyền địa phương cũng đã lên phương án ứng phó bão kết hợp với triều cường có thể gây ngập ở nhiều nơi, khả năng cao sẽ xảy ra vào hôm nay 27/9/2022 và ngày mai 28/9/2022.

Vì thế, để đề phòng ảnh hưởng của bão cùng ngập úng, bà con đi làm nếu có thể nên tranh thủ về nhà sớm. Trong trường hợp phải lái xe máy về nhà, nên cập nhật thông tin trên đài thường xuyên để tránh đi qua các vùng ngập úng gây hư hỏng xe.

Năm nào bão lũ đi qua cũng càn quét lấy đi biết bao sinh mạng cùng tài sản, nên rút kinh nghiệm đợt này bà con hãy chuẩn bị thật tốt nhằm giảm thiểu thiệt hại xuống mức thấp nhất có thể nha. Mong tất cả người dân mình đều an toàn, vượt qua cơn bão lớn này.

Nguồn : https://www.webtretho.com/p/sieu-bao-noru-vao-dat-lien-tu-chieu-toi-nay-nhieu-noi-mua-to-ngap-sau-4-dieu-ba-con-can-luu-y