in

Cổ nhân có câu: ‘Nam không cưới 5 kiểu vợ, nữ không gả 6 kiểu chồng’ đó là những kiểu vợ chồng thế nào?

Người xưa đã chỉ ra một số kiểu người không nên cưới làm vợ/làm chồng kẻo sau này sẽ không có được hạnh phúc.

Làm sao để có được hôn nhân lâu dài?

Ngày nay, người ta ngày càng không còn coi trọng giá trị của hôn nhân nữa, dẫn đến tỷ lệ ly hôn không ngừng gia tăng. Nhiều người cũng vì vậy mà phải vật lộn với những chứng bệnh rối loạn cảm xúc mà trở nên thống khổ vô cùng.

Sở dĩ các cặp vợ chồng thời xưa có thể sống hòa hợp với nhau cả đời, thực sự đạt đến được độ “bách niên giai lão” là bởi họ biết coi trọng đạo nghĩa, đã yêu mà lại kính, tình thâm nghĩa nặng. Có một câu chuyện như thế này:

Tiêu Ý Tân là người nước Liêu và là vợ của Gia Luật Nô. Cha cô là phò mã Đào Tô Oát, mẹ là công chúa Hô Đồ. Cô không chỉ có tướng mạo xinh đẹp mà còn là người rất hiểu biết lễ nghĩa. Cô được gả cho Gia Luật Nô lúc 20 tuổi và sống rất hòa thuận với người trong gia tộc. Cô rất coi trọng lễ nghĩa và có đủ đức tính tốt đẹp của một người phụ nữ truyền thống.

1

Một lần, khi đang ngồi nói chuyện với các chị em dâu trong gia tộc, mọi người tranh luận về việc làm thế nào mới được các đức ông chồng sủng ái. Tiêu Ý Tân nói: “Dùng mánh khóe không bằng dùng lễ phép”. Mọi người nghe thấy liền hỏi cô tại sao.

Tiêu Ý Tân nói: “Không ngừng tu dưỡng chính mình khiến bản thân ngày càng hoàn thiện hơn, ứng xử cẩn thận và đúng phép tắc. Đối với cha mẹ ông bà thì cung kính phụng dưỡng và hiếu thuận, đối với chồng thì ứng xử ôn nhu hòa thuận, đối với con cháu thì khoan hồng độ lượng… Đây chính là lễ phép. Làm được điều này thì đương nhiên sẽ được chồng yêu mến và kính trọng. Nếu như dùng mánh khóe để hòng chiếm lấy sự sủng ái của chồng, vậy thì sao có thể không thấy hổ thẹn?”. Sau khi nghe xong, mọi người đều cảm thấy rất xấu hổ.

Có phúc cùng hưởng, có họa cùng chịu

Sau này, chồng Tiêu Ý Tân bị vu oan và bị phạt đi đày nơi đất khách quê người. Bởi vì cô là con gái của công chúa nên Hoàng đế muốn cho cô được phép đoạn đứt hôn sự với Gia Luật Nô.

Biết được điều này, Tiêu Ý Tân nói với Hoàng đế: “Bệ hạ vì nghĩ đến tình thân thích mà muốn tránh nỗi khổ cho dân nữ, ân tình này thật là quá to lớn. Thế nhưng vợ chồng còn có nghĩa nặng tình thâm, có phúc cùng hưởng có họa cùng chịu. Lúc còn trẻ dân nữ được gả cho Gia Luật Nô, hiện tại chồng gặp nguy nan liền lập tức ruồng bỏ.

Làm vậy là vi phạm cương thường lễ giáo, có khác gì loài cầm thú? Hy vọng Bệ hạ thương tình để dân nữ được đi cùng Gia Luật Nô, có vậy khi chết đi dân nữ không có gì phải ân hận”. Hoàng đế nghe xong thì vô cùng cảm động, liền đáp ứng yêu cầu của cô.

2

Đến nơi đi đày, Tiêu Ý Tân phải làm việc vất vả cả ngày nhưng cô không hề oán thán, hơn nữa còn đối đãi với chồng cung kính hơn nữa. Người xưa cho rằng, vợ chồng nên gắn bó suốt đời, kính nhau như khách, giúp đỡ lẫn nhau trong hoạn nạn. Tuy nhiên, mối quan hệ vợ chồng ngày nay đang dần trở nên mong manh, tình yêu chỉ ở chót lưỡi đầu môi. Đây có lẽ là bởi văn hóa truyền thống đã bị phá hủy, những quy phạm đạo đức ràng buộc con người qua hàng ngàn năm nay không còn nữa.

Vậy phải làm thế nào để có thể tìm được một người bạn đời đồng hành đến cuối cuộc đời. Có câu: “Nam không cưới 5, nữ không gả 6” là ý gì? Đây là những lời cha ông ta đúc kết kinh nghiệm trong mối quan hệ vợ chồng mà truyền dạy.

Nam không cưới 5, nữ không cưới 6

Đàn ông không cưới 5 kiểu vợ: Một là đàn bà bất hiếu, hai là đàn bà không có đạo đức, ba là phụ nữ thích tiền, bốn là đàn bà không biết nói đạo lý, năm là đàn bà ích kỷ.

Nữ không gả cho 6 kiểu chồng: Một là đàn ông bất hiếu, hai là đàn ông lười biếng, ba là đàn ông không có ý chí vươn lên, bốn là đàn ông thích cờ bạc, năm là đàn ông trăng hoa và sáu là đàn ông vô dụng.

Điều này cho thấy cả nam và nữ đều cần nên coi trọng tu dưỡng đạo đức. Và bậc cha mẹ cũng cần hiểu biết những giá trị đạo đức tốt đẹp để chỉ dạy cho con cái của mình ngay từ khi các con còn nhỏ. Tất nhiên, mối quan hệ vợ chồng còn được định bởi duyên nợ.

Nếu cặp vợ chồng yêu thương nhau chân thành ắt sẽ vì đối phương mà vui mà buồn. Vợ chồng giống như đôi chim trong rừng, lúc đại nạn đến sao có thể bay một mình? Vậy nên, đồng cam cộng khổ, tương kính như tân, biết giúp đỡ nhau trong hoạn nạn, các cặp vợ chồng mới có thể cùng nhau sống đến đầu bạc răng long.

Nguồn : https://phunutoday.vn/co-nhan-co-cau-nam-khong-cuoi-5-kieu-vo-nu-khong-ga-6-kieu-chong-do-la-nhung-kieu-vo-chong-the-nao-d336103.html