in

Đời con có 3 ngày sinh nhật cha mẹ không nên bỏ lỡ, thành bại tương lai định đoạt từ giây phút thổi nến

Bây giờ mức sống của mọi người nhìn chung đã được cải thiện, và các gia đình thường chỉ có một hai con nên cha mẹ luôn dành những điều tốt nhất cho con mình.

Không thể bỏ qua ngày sinh nhật hàng năm. Ngay cả những gia đình bình thường cũng có một chiếc bánh, một bàn đồ ăn ngon và một loạt quà tặng vào ngày sinh nhật của con họ hàng năm.

hình ảnh

Ảnh 163

Cha mẹ hết mực yêu thương con cái và muốn tạo ấn tượng tốt cho con cái. Nhưng trên thực tế, đối với những gia đình bình thường, cách tiếp cận như vậy không có lợi cho sự phát triển lâu dài sau này của trẻ.  Trẻ em từ nhỏ đã ở mức tiêu dùng này nên khi mới bước chân vào xã hội, khả năng kiếm tiền của trẻ chắc chắn sẽ không theo kịp tốc độ tiêu dùng.

Thực ra, sinh nhật năm nào cũng không cần phải hoành tráng lắm, vì cứ làm như vậy là vô nghĩa, quan trọng hơn là rèn luyện cho trẻ thói quen siêng năng, tiết kiệm. Cha mẹ có thể chọn một vài năm quan trọng trong cuộc đời của trẻ để tổ chức sinh nhật cho trẻ, điều này có thể để lại ấn tượng sâu sắc hơn trong lòng trẻ.

Các độ tuổi quan trọng trong cuộc đời là mười bốn, mười sáu và mười tám tuổi. Ba ngày sinh này đặc biệt quan trọng, cha mẹ nên có sự chuẩn bị để giúp con cái vượt qua những bước ngoặt quan trọng của cuộc đời.

Giáo sư Li Meijin là một chuyên gia có thẩm quyền trong lĩnh vực thanh thiếu niên tại Đại học Công an Trung Quốc, giáo sư Li cũng không đồng tình với việc tổ chức sinh nhật hoành tráng cho trẻ hàng năm.  Nhưng giáo sư Li cũng cho rằng, cha mẹ nên chú ý sinh nhật tuổi 14, 16, 18.

Ba ngày sinh nhật này có ý nghĩa giáo dục vô cùng quan trọng đối với cuộc đời của đứa trẻ sau này.

Sinh nhật lần thứ 14

14 tuổi là giai đoạn chuyển mình của một đứa trẻ, đứa trẻ sẽ đột ngột thay đổi từ một cô bé, cậu bé ngoan ngoãn thành một thiếu nữ, thiếu niên bắt đầu có những suy nghĩ của riêng mình, hay chống đối cha mẹ.

hình ảnh

Ảnh 163

Một số cha mẹ có thể tự hỏi tại sao tuổi mười bốn cũng là một bước ngoặt quan trọng. Đó là bởi vì tuổi mười bốn là tuổi nổi loạn, và mọi hành vi ngang ngược, đối đầu với cha mẹ và thầy cô thường xuất hiện ở lứa tuổi này.

Trong giai đoạn này, cha mẹ không được lúc nào cũng mất bình tĩnh với con vì con không nghe lời, điều này sẽ chỉ làm cho mối quan hệ cha mẹ – con cái thêm căng thẳng, tốt hơn là nên cho con cái có không gian riêng.

Con phải biết rằng, con không còn là trẻ con, con có thể tự nhận định, cha mẹ là người bạn đồng hành tốt và đầy tin tưởng của con

Vì vậy, các bậc cha mẹ tổ chức sinh nhật cho bé mười bốn tuổi có thể chuẩn bị thật tốt cho con mình. Vào ngày sinh nhật của trẻ, hãy nói với trẻ rằng con đã bắt đầu trở thành người lớn, và trẻ phải có trách nhiệm với những việc mình làm. Có những việc trẻ muốn làm đều có thể làm được, nhưng nhớ đừng vi phạm nguyên tắc đạo đức.

Cha mẹ nên hiểu rằng khi con nổi loạn ở tuổi 14 là do trẻ đã bước vào tuổi vị thành niên. Vào sinh nhật lần thứ 14 của trẻ, cả gia đình có thể quây quần bên nhau và nói với trẻ một cách rõ ràng: Chúc mừng sinh nhật! Ở tuổi 14, con có thể tự quyết định nhưng phải học cách chịu trách nhiệm cho hành động của mình.

Sinh nhật thứ 16

Đứa trẻ đã 16 tuổi, là cha mẹ, chúng ta phải học cách buông bỏ, vào ngày sinh nhật của trẻ, hãy nói rõ với trẻ rằng: Sinh nhật vui vẻ! 16 tuổi, con không còn chịu sự giám sát của cha mẹ nữa, nhưng con đã đủ tuổi chịu trách nhiệm trước pháp luật, cha mẹ không thể giúp con. Vì vậy, con phải suy nghĩ kỹ trước khi làm việc gì, đặc biệt là không được làm những việc vi phạm pháp luật và đi ngược luân thường đạo lý.

hình ảnh

Ảnh Sanook

Độ tuổi này có thể nói là bước ngoặt đối với sự phát triển về thể chất của trẻ, dù là trai hay gái thì cơ thể cũng sẽ có những dấu hiệu trưởng thành. Cha mẹ nên phổ biến kiến ​​thức vệ sinh thân thể cho con ngay từ lúc này, đồng thời dặn con phải biết tự chăm sóc cơ thể của mình và không làm tổn hại đến người khác.

Những thay đổi về thể chất là điều tuyệt vời, cũng như những thay đổi về tâm lý, những suy nghĩ trẻ trung của trẻ sẽ rất mạnh mẽ ở độ tuổi này, và cha mẹ nên cho chúng biết những gì chúng nên và không thể làm.

Sinh nhật lần thứ 18

Luật quy định rõ rằng sự hỗ trợ của cha mẹ đối với một đứa trẻ sẽ kết thúc khi 18 tuổi.

Vì vậy, là cha mẹ, trong ngày sinh nhật 18 tuổi của con, cha mẹ phải nói với con rằng: Chúc mừng sinh nhật. Từ hôm nay, con đã là người lớn, và cha mẹ có thể để con làm điều con muốn. Thế giới rộng lớn, con có thể tự do nhưng phải nhớ không được đụng đến pháp luật, 18 tuổi nếu đụng đến pháp luật thì phải tự mình gánh chịu hậu quả pháp lý.

hình ảnh

Ảnh 163

Mười tám tuổi có nghĩa là đứa trẻ đã đạt đến một bước ngoặt trong quá trình trưởng thành của mình, và nó đã trở thành một cá thể độc lập thực sự từ bây giờ. Tuổi này đồng nghĩa với việc cha mẹ không còn nghĩa vụ cấp dưỡng cho con cái. Tất nhiên, hầu như tất cả các gia đình ngày nay không ngừng nuôi dạy con cái khi chúng bước sang tuổi mười tám.

Lúc này lẽ ra là lần sinh nhật cuối cùng mà bố mẹ dành cho con. Nhưng ý nghĩa cuối cùng là sau lần này, con đã là một người trưởng thành tự lập. Lần này là lúc để nói với trẻ rằng trẻ có thể đưa ra tất cả các quyết định mà trẻ muốn trong tương lai mà không cần sự đồng ý của cha mẹ.

Nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc trách nhiệm của con càng nặng nề hơn, con sẽ phải chịu trách nhiệm về cuộc sống sau này của mình, nếu phạm sai lầm thì sẽ chịu mọi hình phạt mà người lớn phải gánh chịu.

Nếu mỗi lần sinh nhật của trẻ là một việc lớn, trẻ sẽ cảm thấy lần nào cũng bình thường. Nhưng cha mẹ hãy chú ý và quan tâm đến ba ngày sinh nhật này của con mình, điều này sẽ khiến trẻ ghi nhớ những điều nên làm và điều mấu chốt không nên động vào từng khoảng thời gian, có lợi hơn cho sự phát triển lâu dài của trẻ em.

Khi con còn rất nhỏ, ngày sinh nhật vui nhất của con là được ăn bánh, được nhận quà, con chưa hiểu sâu về tiệc sinh nhật phô trương, tốn kém bao nhiêu và nỗi đau mà mẹ phải gánh chịu mấy năm trước. Vì vậy, cha mẹ tổ chức sinh nhật cho con cái quá xa hoa, không có ý nghĩa giáo dục, khi lớn lên chúng sẽ không nhớ rõ như 3 ngày sinh nhật trên.

Cha mẹ thương con nên lo xa, quên mình, hầu hết những đứa trẻ thành đạt khi còn nhỏ đều không được tổ chức sinh nhật hoành tráng. Ngay cả khi đó là ngày sinh nhật, những đứa trẻ nhạy cảm này sẽ nhớ rằng sinh nhật của chúng là ngày đau khổ của mẹ chúng. Ba sinh nhật 14 tuổi, 16 tuổi và 18 tuổi của các bé được ví như “sinh nhật vàng”. Vì lúc này tư duy của trẻ đã trưởng thành nên lời nói của cha mẹ cũng sẽ có trọng lượng.

Nguồn : https://www.webtretho.com/p/doi-con-co-3-ngay-sinh-nhat-cha-me-khong-nen-bo-lo-thanh-bai-tuong-lai-dinh-doat-tu-giay-phut-thoi-nen