in

Các cụ dặn rằng: ‘Khi con người ta đến 49, đừng ở lâu 4 nơi’, 4 nơi này là ở đâu?

Từ xưa tới nay, ông cha ta có rất nhiều những lời răn dạy để đời, ý nghĩa, trong đó có câu: “Khi con người ta đến 49, đừng ở lâu 4 nơi”, bạn biết đó là đâu không?

Có thể thấy, những chân lý cùng với triết lý chứa đựng sự đúc kết kinh nghiệm sản xuất cũng như đời sống hàng nghìn năm của người xưa, có tác dụng răn dạy và giác ngộ cao. Trong số những câu nói của cổ nhân, điển hình là câu: “Khi con người ta đến 49, đừng ở lâu 4 nơi”. Thực tế, đây là câu nói với ý nghĩa cảnh báo.

Tuổi 49 có thể nói là khá nhạy cảm. Chỉ cần tiến một bước là có thể biết được vận mệnh của mình, hoàn thành mục tiêu của cuộc đời và có thể nhận ra được giá trị của cuộc sống. Tuy nhiên, nếu ở tuổi 49 mà vẫn thường xuyên bôn ba khắp nơi thì sẽ không thể tiến lên được. Nếu không có sự thăng hoa của đời người, sẽ không thể đạt được giá trị của cuộc sống.

9

Thứ nhất, đừng quên bữa tối bên gia đình

“Ăn tối” vốn là thuật ngữ vô cùng phổ biến ở nơi làm việc ngày nay. Tuy nhiên, những người thực sự thông minh sẽ hiếm khi tham gia vào những cuộc vui này. Khi đến tuổi 49 mà vẫn thường xuyên bỏ bữa tối ở nhà để tham gia các bữa ăn, tiệc tùng ở ngoài thì bạn nên lập tức dừng lại. Hãy dành sức lực và thời gian của mình cho gia đình.

Ở tuổi này, ai cũng có vợ chồng, con cái và gia đình riêng. Những thành viên trong gia đình cả ngày làm việc, học hành, chỉ có bữa tối là khoảng thời gian duy nhất để mọi người có thể quây quần bên nhau. Vì thế, đừng bỏ lỡ khoảnh khắc ý nghĩa này.

Nếu như nơi làm việc của bạn vẫn duy trì bằng những “bữa tối” hàng ngày, đó thực sự chỉ là những cuộc tiếp xúc nơi công sở vô ích cũng như mạng xã hội không hiệu quả. Thay vì lãng phí thời gian cho những bữa tiệc tùng bên ngoài như thế, tốt nhất bạn nên chú trọng vào công việc của mình và dành thời gian chăm lo cho gia đình.

Thứ hai, hạn chế tham gia những cuộc nhậu nhẹt, rượu chè tối

Chúng ta có nền văn hóa rượu lâu đời. Người Việt có thói quen uống rượu để chúc mừng cho những điều và dịp tốt đẹp như đám cưới, lấy vợ sinh con, thăng chức, sinh nhật, mừng thọ… Thế nhưng, đến tầm 49 tuổi, mọi người nên tham gia nhiều những cuộc rượu chè và đặc biệt là những cuộc nhậu nhẹt và giải trí giữa các đấng mày râu với nhau.

Bạn bè rượu thịt, người lạ rồi cả người quen, anh em ca tụng cạn chén bên nhau bên bàn rượu, vui chơi nhất thời rồi sau này cũng tan rã. Tất cả những cuộc vui đó chỉ là lãng phí thời gian, hủy hoại thể xác. Ở độ tuổi 49, cơ thể không còn khỏe mạnh hay dẻo dai nữa. Lúc này, nhiều người nên tập trung giữ gìn và tăng cường sức khỏe, đừng nên mê đắm rượu chè một cách mù quáng khiến cơ thể sa sút, xuống dốc.

Hãy tạm biệt những quán rượu chè, những buổi nhậu nhẹt, trở về với cuộc sống lành mạnh, tận hưởng những khoảng thời gian cuối cùng của cuộc đời, trở về với công việc, với gia đình và tìm kiếm giá trị đích thực của cuộc sống.

8

Thứ ba, đừng ham mê cờ bạc

Ở độ tuổi 49 mà vẫn còn ham mê cờ bạc, muốn kiếm tiền qua việc đỏ đen, đó là một sai lầm nghiêm trọng trong cuộc đời. Để nhận ra được giá trị của cuộc sống thì chỉ có lao động chân chính bằng chính đôi tay và trí óc của mình, làm việc thật chăm chỉ thì mới có thể thăng tiến về cả tiền bạc lẫn địa vị.

Nếu ham mê cờ bạc, con người sẽ ngày càng lún sâu quá đà mà không có cách nào dứt ra được. Nhiều người không chỉ nợ nần chồng chất mà còn ra tù vào tội. Những người ở độ tuổi 49 đều đã quá tuổi trưởng thành và ổn định. Họ cần có đủ khả năng tự chủ và nên tránh thật xa cờ bạc.

Ở tuổi 49, nếu kịp hối cải và tránh xa cờ bạc, lựa chọn đi đúng hướng, chưa bao giờ là quá muộn và bạn vẫn có cơ hội để làm lại từ đầu. Khi đó, dù nghị lực và trí óc của một người đã qua thời kỳ đỉnh cao nhưng kinh nghiệm sống phong phú có thể bù đắp những thiếu sót này. Chỉ cần quyết tâm thì không gì là không thể.

Thứ tư, đừng phí phạm thời gian, tiền bạc vào những tụ điểm ăn chơi, thác loạn vô bổ

Trong xã hội ngày nay, những tụ điểm ăn chơi thác loạn có đầy ở mọi nơi. Đặc biệt, đàn ông thường dễ bị kích động, nếu không giữ mình sẽ rất dễ bị sa ngã. Một người khi đến tuổi 49 vẫn mê mẩn những trò chơi giải trí, đó là biểu hiện của sự vô trách nhiệm với cuộc sống và gia đình.

Không cần phân biệt nam và nữ, chỉ cần đến 40 tuổi thì trọng tâm của cuộc sống là gia đình và công việc, quá hoài niệm về các tụ điểm ăn chơi sẽ chỉ gây lãng phí thời gian, tiền bạc và không còn ý nghĩa gì trong cuộc sống. Nếu cứ suốt ngày ở những tụ điểm ăn chơi chỉ là thèm muốn nhất thời thì suốt ngày chỉ là một người vô trách nhiệm.

Thực tế, cái được gọi là “sống để già đi, học để già đi”, những người ở tuổi 49 nên tránh xa những tụ điểm vui chơi giải trí, dành thời gian để học hỏi kiến thức, cố gắng theo kịp sự phát triển của thời đại, giúp cuộc đời trở nên hoàn thiện và ý nghĩa hơn.

Là một người bình thường sống ở đời hãy luôn tỉnh táo. Nếu phát hiện ra những thiếu sót và sai lầm cần phải kịp thời sửa chữa. Chỉ có như thế, bạn mới có được sự thăng hoa của cuộc sống và nhận ra giá trị đích thực.

Nguồn : https://phunutoday.vn/cac-cu-dan-rang-khi-con-nguoi-ta-den-49-dung-o-lau-4-noi-4-noi-nay-la-o-dau-d331310.html