in

Các cụ dạy: Tháng 7 âm lịch ‘gọi cô hồn’, có 7 món kiêng ăn để tránh xui xẻo

Dân gian tin rằng có những món ăn mang ý nghĩa không tốt, nên kiêng dùng trong tháng 7 âm lịch để tránh những điều không hay

Cháo trắng

Một trong những kiêng kỵ trong tháng cô hồn được dân gian truyền tai nhau đó chính là không ăn cháo trắng.

Theo quan niệm dân gian, ngày Rằm tháng 7 là thời điểm cúng thí thực cô hồn, dã quỷ. Vào ngày này, mâm cúng không thể thiếu cháo trắng. Con người ăn cháo trắng vào tháng này sẽ khiến cô hồn nghĩ rằng đang tranh ăn với họ và liên tục quấy phá, gây ra điềm xui xẻo.

Thịt vịt

Thịt vịt là món ăn phổ biến, khoái khẩu của nhiều người. Một số người tin rằng ăn thịt vịt vào cuối tháng có thể giúp xả xui, giải đen. Trong khi đó, một số người quan niệm rằng nên kiêng ăn thịt vịt trong tháng cô hồn.

Người ta cho rằng, ăn thịt vịt vào tháng này dễ gặp phải tình trạng “tan đàn xẻ nghé”. Thay vì ăn thịt vịt, mọi người thường chọn các món từ thịt gà, mang ý nghĩa cát lành, tốt đẹp.

Cá mè

Ngoài hai món trên, một số địa phương còn kiêng thêm món cá mè. Nguyên nhân là do chữ “mè” khiến người ta liên tưởng đến “mè nheo”, mang lại rắc rối, đen đủi. Hơn nữa, cá mè thường tanh hơn các loại cá khác nên nhiều người tránh ăn.

Món cá mè cũng bị kiêng ăn vào đầu năm, đầu tháng vì lý do này.

Thịt chó

Hiện nay, nhiều người vẫn ăn thịt chó để giải xui vào các dịp cuối tháng, cuối năm.

Đây cũng là món được kiêng ăn trong tháng 7 âm lịch. Bởi dân gian có quan niệm “đen như mõm chó”, ăn thịt chó có thể kéo theo vận đen cho cả tháng.

Sầu riêng

Vì tên gọi và mùi hương đặc trưng nên sầu riêng là món được nhiều người kiêng ăn trong ngày mùng 1 đầu tháng. Người ta không ăn vì sợ cái tên “sầu riêng” mang đến u sầu, buồn bã cho cả tháng.

Cam, lê, chuối

Một số người kiêng ăn cam, lê, chuối trong tháng 7 âm lịch vì những loại quả này có thể gắn với một số ý nghĩa không tốt chẳng hạn như “quýt làm cam chịu”, “lê lết”, “trượt vỏ chuối”. Cả ba đều ám chỉ những điều không may, thất bại.

Tháng 7 âm lịch được cho là tháng tiềm ẩn nhiều xui xẻo, điềm xấu. Một số người tin rằng “có kiêng có lành”, vì vậy người ta sẽ kiêng ăn những món nêu trên để tránh điều không may. Tất nhiên, những kiêng kỵ đó chỉ là quan niệm dân gian, được mọi người truyền tai nhau, không bắt buộc phải áp dụng với bất cứ ai.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Sài Gòn Thể Thao
https://xevathethao.vn/uncategorized/cac-cu%cc%a3-da%cc%a3y-thang-7-am-li%cc%a3ch-go%cc%a3i-co-hon-co-7-mon-kieng-an-de%cc%89-tranh-xui-xe%cc%89o.html
Thanh Huyền