in

Thời điểm ‘vàng’ đi ngủ buổi tối để cơ thể khỏe mạnh: Đau đầu, nhức mắt, xạm da đều khỏi hết

Gần 1 tháng nay em quyết định đi ngủ sớm sau một thời gian dài bị đau đầu, da xạm đen, mắt khô, nhức. Mẹ nào gặp tình trạng giống em thì thử xem lại giờ giấc sinh hoạt, đặc biệt là giấc ngủ của bản thân xem đã chuẩn chỉ chưa ạ.

Dạo trước em hay thức khuya làm việc, sau thấy da mặt đen xạm đi, mắt lúc nào cũng căng, nhức, đầu thì đau như búa bổ. Nhắn tin nhờ một người bạn làm bác sĩ tư vấn, sau khi hỏi 1 loạt các câu hỏi thì bạn bảo, chẳng sao cả, bớt tha việc về nhà, ngủ sớm đi là khỏi hết.

Cũng vẫn biết thức khuya hại sức khỏe nhưng không ngờ nó lại tới nhanh như vậy. Nghe bạn tư vấn xong thì em lên báo tìm hiểu thông tin kỹ càng, rồi bắt đầu thay đổi giờ giấc sinh hoạt. Thay vì cày đêm sáng ngủ nướng thì em ngủ sớm và sáng dậy sớm hơn làm việc. Cơ thể sáng khoái, khỏe mạnh hơn hẳn các chị ạ.


Ảnh minh họa. Nguồn: JJ

Thức dậy sau 1 đêm ngủ sớm nó sảng khoái vô cùng. Chị em nào chưa thử thì nên thử gấp ngay đi ạ. Năng xuất làm việc đảm bảo hiệu quả gấp đôi khi cố gắng làm thêm vào buổi tối.

Vậy thời gian nào đi ngủ là thích hợp nhất. Theo các chuyên gia và bạn em thì 9h đêm ngủ là hợp lý nhất. Đâu là thời gian để các cơ quan đào thải chất độc bắt đầu hoạt động.

Sở dĩ giấc ngủ tối quan trọng đối sức khỏe bởi vì tối là khoảng thời gian hệ thống miễn dịch bài tiết các độc tố. Đồng thời hồi phục hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Nếu thường xuyên ngủ muộn cơ thể phụ nữ còn đối mặt với việc nhanh lão hóa. Theo bác sĩ Nguyễn Quốc Quân, chuyên về lão khoa và gia đình (Viện Lão khoa Việt Nam) thì giấc ngủ say vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người.

Với phụ nữ, giấc ngủ không chỉ tác động đến sức khỏe mà còn đóng vai trò quan trọng đối với làn da, sắc đẹp và vóc dáng. Nói chung chị em nào thường xuyên mất ngủ hoặc ngủ muộn sẽ không bao giờ có được làn da đẹp.

Cụ thể cơ chế đồng hồ sinh học của cơ thể diễn ra như sau:

Từ 21-23h là quãng thời gian hệ miễn dịch (bạch cầu lymph) bài độc (đào thải độc tố), lúc này chị em có thể yên tĩnh hoặc nghe âm nhạc thư giãn.

Từ 23h – 1h sáng là lúc gan hoạt động mạnh nhất để bài tiết độc tố. Nếu trong thời gian này mà ngủ sâu thì gan hoạt động sẽ vô cùng hiệu quả.

Từ 1h – 3h sáng là thời gian bài độc của mật, cũng cần thực hiện trong giấc ngủ say.

Vì cơ thể cơ thể như vậy nên ngủ muộn sẽ rất hại cho sức khỏe. . Sức khỏe không tốt được biểu hiện bởi làn da xám, tái xanh, hoặc nổi đầy mụn, nám…

Thường xuyên ngủ muộn sẽ dẫn tới giảm trí nhớ, uể oải, không tập trung, ù tai, chóng mặt, cáu bẳn, đau đầu, ruột rút, ăn uống ít, nổi mụn, quầng thâm…. Với người tập thể hình thì thức khuya làm giảm khả năng phục hồi và phát triển cơ.

Bên cạnh đó nếu thức khuya nhiều sẽ rất dễ mắc các bệnh ung thư cao hơn người bình thường. Các chuyên gia cho rằng, giấc ngủ giúp cho cơ thể phục hồi, và bảo tồn năng lượng, giấc ngủ cũng giúp cho tăng cường trí nhớ và phát triển khả năng học hỏi.


Ảnh minh họa. Nguồn: Sina

Vậy để có giấc ngủ chất lượng mà không cần đến thuốc chúng ta cần lưu ý những điều tham khảo sau:

1. Ăn vừa đủ, không ăn no và không nên ăn nhiều đồ gia vị, ăn các thức ăn nặng trong bữa cơm tối.

2. Không h ú t t h u ố c, không uống các thức uống có cồn. Càng không nên lợi dụng rượu để ngủ ngon nha các mẹ, đó là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm đó ạ. Uống rượu vào chỉ khiến đau đầu hơn mà thôi.

3. Ăn xong nên vận động nhẹ đê tuần hoàn cơ thể như đị bộ hoặc uống 1 ly sữa ấm nhé các chị đẹp.

4. Nghĩ tích cực, không đọc tài liệu, sách vở trước khi đi ngủ.

5. Nơi ngủ phải yên tĩnh, ánh sáng hợp lý, giường đệm thoải mái, không mặc đồ bó khi đi ngủ.

7. Nên tập thói quen đi ngủ đúng giờ bằng cách dừng tất cả mọi công việc, internet, facebook khi đồng hồ điểm đến 21 giờ.

Các mẹ đã rút ra được kinh nghiệm cho mình chưa ạ. Nhớ ngủ sớm đúng 21h để bảo vệ sức khỏe của bản thân các mẹ nha. Tốn tiền triệu vào da mặt cũng chưa chắc đẹp được bằng ngủ sớm lúc 21h đâu.

https://www.webtretho.com/f/chua-benh-khong-dung-thuoc/thoi-diem-vang-buoi-toi-giup-bao-ve-suc-khoe-toan-dien-dau-dau-nhuc-mat-xam-da-deu-khoi-het