in

3 kiểu dùng nước xả vải chẳng khác nào đưa độc tố vào người, mở đường cho K ‘ghé thăm’

Nước xả vải là trợ thủ đắc lực của chị em trong việc giặt giũ hàng ngày giúp quần áo được mềm mại và thơm tho hơn.

Thực ra thì mùi thơm trên quần áo thì ai chả thích rồi, lại mềm mại hơn rất nhiều. Thế nhưng sử dụng nước xả vải không đúng cách sẽ không tốt cho sức khỏe mọi người ạ.

Ngay cả bản thân mình cũng vậy, giũ xong nước có xà phòng là mình cứ auto đổ nước xả vải lên quần áo, vò qua cho thấm đều rồi vắt kiệt nước để phơi thôi.

Tuy nhiên sau khi đọc thông tin trên báo, mình mới biết việc sử dụng nước xả vải như vậy là sai lầm, khiến cho độc tố ngấm vào người và nguy cơ gây K (UT) là rất cao.

Dưới đây là 3 sai lầm khi dùng nước xả vải mà nhiều người thường mắc phải, mình chia sẻ để mọi người rút kinh nghiệm nha.

hình ảnh

Nước xả vải là trợ thủ đắc lực của chị em trong việc giặt giũ hàng ngày. Ảnh minh họa/Nguồn: health

Vậy vì sao nước xả vải có thể gây UT?

Trong nước xả vải lại chưa rất nhiều độc tố và hóa chất, sau khi sử dụng, chúng thấm sâu vào da và tồn tại trong cơ thể người.

Ngoài ra, do sự kết hợp của các hóa chất đ ộ c h ạ i để làm mềm vải, các nhà sản xuất còn cho hóa chất tạo mùi vào sản phẩm. Dù nó rất thơm nhưng độc tố trong chúng rất nguy hiểm, đặc biệt là với trẻ em.

Các hóa chất tạo mùi thơm không thể dễ dàng loại bỏ khỏi quần áo, vì nó có nhiệm vụ là phải thấm sâu trong từng sợi vải.

Theo Cơ Quan Bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA), nước xả làm mềm vải chứa một số thành phần hóa chất có nguồn gốc từ dầu mỏ có thể gây hại cho sức khỏe người sử dụng, trong đó bao gồm:

Benzyl Acetate: có thể dẫn đến K tuyến tụy. Khi bay hơi sẽ gây kích ứng mắt, ho. Chất này có thể hấp thụ qua da.

Chloroform: Là độc tố thần kinh, gây mê và gây UT. Người hít phải có thể bị ói, đau đầu, chóng mặt, mất ý thức…

Limonene: cũng là chất gây UT.

3 kiểu dùng nước xả vải nguy cơ cao bị UT, bao gồm:

Sai lầm đầu tiên: Cho quá nhiều nước xả vải nguy cơ UT da

Trong nước xả vải có rất nhiều các chất gốc dầu giúp quần áo trở nên mềm mại hơn. Thế nhưng các chất này đồng thời sẽ khiến quần áo càng ngày càng ít có khả năng thấm hút nước.

Bởi đối với các loại quần áo hè hoặc quần áo trẻ em cần độ thấm hút mồ hôi tốt, thì điều này hoàn toàn không hề có lợi cho sức khỏe.

Đặc biệt với khi quần áo có chứa elastane và nylon, các chất gốc dầu sẽ khiến những vật liệu này có khả năng giữ mùi hôi và thu hút vi khuẩn gây mùi.

Bởi vậy, nếu bạn dùng quá nhiều nước xả vải, quần áo bạn đang mặc khiến vi khuẩn dễ sinh sôi nảy nở, rước thêm nhiều bệnh da liễu vào người, thậm chí UT da.

hình ảnh

Dùng nước xả vải không đúng cách nguy cơ UT. Ảnh minh họa/Nguồn: health

Sai lầm thứ 2: Đổ nước xả vải trực tiếp lên quần áo nguy cơ UT phổi

Nhiều người có thói quen đổ nước xả vải trực tiếp lên quần áo, điều này sẽ khiến cho quần áo của bạn dễ bị loang màu, lại phân bổ không đều.

Ngoài ra, các chất hóa học và hương liệu có trong nước xả vải nếu đổ trực tiếp lên mà không hòa tan với nước sẽ dễ bị vón lại. Điều này khiến chúng tích trong các sợi vải, nếu hít phải quá nhiều dễ gây K phổi.

Sai lầm thứ 3: Cho càng nhiều nước xả vải vào quần áo

Trong nước xả vải có rất nhiều các chất gốc dầu giúp quần áo trở nên mềm mại hơn. Thế nhưng các chất này đồng thời sẽ khiến quần áo càng ngày càng ít có khả năng thấm hút nước.

Điều này sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi, nhất là vào những ngày hè nóng bức khiến người dung rất dễ bị các bệnh về da thậm chí là UT da.

Khi biết được tác hại của nước xả vải, chắc chắn nhiều người sẽ suy nghĩ đến việc có sử dụng nó nữa hay không. Nếu bạn vẫn muốn sử dụng, bạn cần lưu ý 3 điều sau:

– Không sử dụng nước xả vải cho những đồ dùng tiếp xúc thường xuyên với những khu vực n h ạ y c ả m trên cơ thể bạn. Chẳng hạn như quần áo nhỏ, khăn tắm và khăn mặt, khăn tắm…

– Không nên quá lạm dụng nước xả vải khi giặt quần áo cho trẻ em.

– Tốt nhất nên xả lại bằng nước sạch một lần nữa sau khi dùng nước xả vải để hạn chế hóa chất gây hại còn bám trên quần áo.

Trên đây là những sai lầm khi dùng xả vải đã được báo chí chia sẻ, mọi người xem mình có mắc sai lầm nào không để tránh nha.

Nguồn : https://www.webtretho.com/p/me-deu-dan-nua-dem-thuc-day-tat-dieu-hoa-de-tiet-kiem-cuoi-thang-hoa-don-tang-gap-3