in

3 lý do phụ nữ vẫn chọn ở nhà nội trợ sau khi con đã đi học: Không phải lười biếng, đừng vội phán xét

Nhiều chị em sau khi con đã đến trường vẫn không quay lại với công việc mà vẫn quyết định ở nhà làm nội trợ, điều này khiến nhiều người không khỏi băn khoăn.

Em có một nhỏ bạn mới kết hôn và sinh con đầu lòng được chừng nửa năm thôi. Lúc mang thai, nó vẫn chắc nịch với em rằng con được tháng, cứng cứng chút là gửi đi nhà trẻ để quay lại công ty liền, vì ở nhà chăm con không phải là thế mạnh của nó. Thế mà khi con ra đời, trải qua vài tháng thức đêm thức hôm, ôm ấp con mỗi ngày, suy nghĩ của nó tự nhiên thay đổi hẳn. Nó nộp đơn xin nghỉ việc luôn để ở nhà với con và hiện tại dù con đã được 2 tuổi vẫn chưa có dấu hiệu muốn đi làm trở lại. Nó bảo tuổi thơ của con chỉ có một nên quyết định hy sinh sự nghiệp các mẹ ạ. Hiện nay, dù con đã đi học nhưng thực tế vẫn có không ít chị em muốn ở nhà nội trợ, lo cho gia đình hơn là đi làm. Quyết định này các mẹ ấy phải chịu đựng không ít chê tr ách, cho rằng vẫn ở nhà khi con đã đi học đúng là lười biếng, không biết cố gắng xây dựng sự nghiệp riêng.

Em thì thấy đây là lựa chọn của mỗi người, chắc chắn hoàn cảnh mỗi nhà không ai giống ai nên ta không thể vội vàng phán xét là họ lười biếng hay gì hết á, mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh mà các mẹ. Thông thường khi con đã đi học nhưng mẹ vẫn ở nhà thường sẽ phát xuất từ những lý do sau đây, đừng vội đánh giá những người mẹ quyết định nghỉ làm để ở nhà nội trợ nhé.

Qũy thời gian hạn hẹp, chưa có đủ điều kiện thuê giúp việc

Con đi học đương nhiên sẽ rảnh rỗi hơn so với thời gian bé ở nhà rất nhiều, tuy nhiên, điều này không có nghĩa là khi ở nhà mẹ sẽ có một cuộc sống nhàn hạ đâu ạ. Ai ở nhà làm nội  trợ chắc chắn sẽ biết một ngày phải quay cuồng với đủ thứ việc.

hình ảnhẢnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn: QQ

Nhiều người có thể sẽ nói rằng, tại sao không đi làm đi, rồi thuê giúp việc dọn nhà phụ cũng được mà. Cái này nói thì đơn giản nhưng thật ra cũng rất phức tạp. Đầu tiên là về vấn đề chi phí. Nếu hai vợ chồng, đặc biệt là người mẹ có mức lương không quá cao, họ sẽ không có đủ điều kiện để thuê giúp việc. Thứ hai là hiện nay, việc tìm được một người giúp việc ưng ý không hề dễ, mức lương cho một người giúp việc tốt cũng không phải là nhỏ, chưa kể một số mẹ vẫn muốn tự tay chăm sóc tổ ấm của mình hơn là nhờ cậy đến người lạ.

Trẻ đi học nhưng tâm sinh lý thay đổi, vẫn cần người chăm sóc

Lý do thường gặp nữa là dù trẻ đến trường thì vẫn cần có người theo sát, nhất là với những bé còn quá nhỏ. Đôi khi giờ học của con sẽ không thuận lợi với giờ giấc đi làm của mẹ, và nếu vẫn tiếp tục đi làm, mẹ sẽ phải đau đầu trong việc phân chia thời gian đưa đón, chăm sóc cho con. Chưa kể khi đi học, mỗi khi có vấn đề gì xảy ra với con, nếu không vướng bận công việc mẹ có thể nhanh chóng xử lý mọi việc hơn mà không phải suy nghĩ quá nhiều về công chuyện vẫn còn đang ngổn ngang trên công ty.

Muốn có thời gian ở bên con, giúp chồng yên tâm lo sự nghiệp

Lý do cuối cùng cũng là lý do khiến nhiều người mẹ quyết định nghỉ làm sau khi con đã đi học, đó là để dành tối đa mọi thời gian của mình cho con trong khoảng thời gian con còn thơ bé. Họ có thể không gặp khó khăn về tiền bạc, không phải không có năng lực để kiếm được một việc làm phù hợp, hoặc cũng có thể gia cảnh không quá dư giả nhưng vẫn quyết định ở nhà. Tất cả chỉ vì con cái mà thôi.

hình ảnh

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn: Sohu

Tuổi thơ của mỗi đứa trẻ chỉ có một, khi con thơ bé, những người mẹ này thường không yên tâm giao con cho bất cứ ai chăm sóc ngoại trừ mình. Nếu đi làm, thời gian dành để chăm sóc con một cách chu đáo đương nhiên sẽ không thể nhiều bằng khi mẹ ở nhà làm nội trợ. Hơn nữa, con lại lớn rất nhanh, sẽ đến khoảng thời gian con muốn tự chạy trên đôi chân của bản thân, không muốn mẹ quá gần gũi hay ôm ấp nữa. Chính vì thế, nếu con còn nhỏ mà mẹ vẫn mải mê với công việc thì khoảng thời gian gần bên con sẽ bị thu hẹp lại. Khi thời gian qua đi và đến lúc con khôn lớn, nhiều người sẽ cảm thấy nuối tiếng rằng tại sao không gần con nhiều hơn khi con còn thơ. Bên cạnh đó, nhiều người phụ nữ của gia đình cũng chấp nhận ở nhà để chăm sóc cho tổ ấm, giúp chồng mình yên tâm xây dựng sự nghiệp vững chắc.

Mỗi người sẽ lựa chọn cách sống, cách yêu thương, giáo dục con riêng theo tính cách, hoàn cảnh của mình. Do đó, lựa chọn có tiếp tục ở nhà khi con đã đi học hay không là quyết định của mỗi người. Miễn sao phù hợp với hoàn cảnh và hướng giáo dục con của gia đình là được. Đi làm hay không đi làm hoặc khi nào quay trở lại với công việc vẫn là quyết định riêng của mỗi người phụ nữ, chỉ mẹ mới biết con mình thực sự cần gì và phải yêu thương con như thế nào cho đúng cách. Do đó, đừng vội phán xét khi họ chọn ở nhà làm nội trợ thay vì nhanh chóng đi làm sau khi con đã đến trường nhé.

Nguồn : https://www.webtretho.com/p/3-ly-do-phu-nu-van-chon-o-nha-noi-tro-sau-khi-con-da-di-hoc-khong-phai-luoi-bieng-dung-voi-phan-xet