in

4 bất thường khi ngủ ban đêm cho thấy K đã bắt đầu tàn phá cơ thể

Những năm gần đây, tỷ lệ mắc và ra đi do bệnh K ngày càng cao, trẻ hóa rất nhanh về độ tuổi. Điều đáng lo là rất nhiều người vì chủ quan hoặc thiếu kiến thức mà phát hiện muộn, bỏ lỡ cơ hội điều trị.

Khi các tế bào K xuất hiện và tiến triển không ngừng, cơ thể sẽ phát ra nhiều triệu chứng bất thường. Không chỉ ở ngoại hình, trong ăn uống, sinh hoạt, tinh thần mà ngay cả trong giấc ngủ.

Vì vậy, chúng ta cần đặc biệt chú ý đến 4 bất thường cảnh báo bệnh K khi ngủ ban ban đêm sau đây:

1. Mất ngủ thường xuyên và kéo dài

Bệnh K và các rối loạn giấc ngủ có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, hầu hết các bệnh K đều gây rối loạn giấc ngủ ở mức độ nhất định.

Ảnh minh họa

Do K khiến bệnh nhân đau đớn, khó thở, tức ngực, ho và chèn ép dây thần kinh vào ban đêm, gây ra tình trạng khó ngủ, mất ngủ. Đặc biệt là các bệnh K liên quan đến gan, thận, dạ dày, não rất dễ gây ra tỉnh giấc vào nửa đêm hoặc khoảng 3 – 4 giờ sáng.

Vì đây là khoảng thời gian các cơ quan này phải tự đào thải các độc tố để tiếp tục cho quá trình hoạt động của nó vào ngày hôm sau. Nhưng nếu các khối u đang phát triển, ảnh hưởng đến quá trình thải độc, nó sẽ phát tín hiệu và gây tỉnh giấc vào ban đêm.

Thêm 1 đặc điểm của chứng mất ngủ do bệnh K nữa là 1 khi đã tỉnh giấc, cơ thể sẽ luôn bị trằn trọc, rất khó để chìm vào giấc ngủ trở lại. Tình trạng mất ngủ sẽ kéo dài và khó điều trị bằng thuốc thông thường.

2. Sốt dai dẳng

Sốt thường được coi là biểu hiện bình thường của cảm cúm, qua một thời gian sẽ khỏi và không có gì quá nguy hiểm cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, nếu bị K, sức đề kháng của con người giảm dần, đặc biệt là về đêm. Vì vậy kéo theo những cơn sốt dai dẳng, uống thuốc mãi cũng không khỏi.

Ảnh minh họa

Có 3 lý do chính khiến các khối u gây sốt như sau:

– Khi khối u trong cơ thể phát triển nhanh chóng gây thiếu máu cục bộ và thiếu oxy tế bào khối u, gây hoại tử mô dẫn đến sốt cao.

– Một số khối u sẽ tiết ra các chất kháng nguyên trong khi hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ phản ứng tương ứng, từ đó dẫn đến tăng nhiệt độ cơ thể bất thường.

– Một số tế bào khối u sẽ xâm nhập vào trung tâm điều hòa nhiệt độ cơ thể, và sau đó làm tăng nhiệt độ cơ thể, gây sốt dai dẳng không khỏi.

Về mặt lâm sàng, hầu hết bệnh nhân K sẽ sốt về chiều tối và đêm. Tuy nhiên, cần nhớ rằng không phải tất cả bệnh nhân mắc K đều bị sốt hay cứ thường xuyên bị sốt về đêm là K.

Ngoài ra, các triệu chứng của K nói chung không xuất hiện đơn lẻ, sẽ đi kèm với các bất thường khác như các cơn đau, mệt mỏi, sụt cân, ăn không ngon… Nên tốt nhất là tìm đến bác sĩ càng sớm càng tốt để tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời.

3. Tức ngực, ho, khó thở về đêm

Sự phát triển mạnh mẽ của các khối u trong cơ thể ngoài việc chèn ép các cơ quan còn gây tức ngực, khó thở, ho vào ban đêm.

Ảnh minh họa

Cơn đau này rất dễ bị nhầm lẫn với triệu chứng đau ngực do bệnh tim gây ra. Tuy nhiên, cơn đau do bệnh tim đa phần diễn ra vào ban ngày. Bởi vì ban đêm, tim có chức năng để tự điều chỉnh giúp cơn đau giảm nhẹ hoặc không xuất hiện khi đi ngủ. Vậy nên nếu thường xuyên bị đau tức ngực, nhói tim đi kèm khó thở vào ban đêm, nhất là bị đánh thức bởi cơn đau khi đang ngủ thì rất có thể bệnh K đã bắt đầu tàn phá cơ thể.

Còn với triệu chứng ho, có rất nhiều nguyên nhân gây ra ho như cảm lạnh, viêm họng, ngứa cổ. Nhưng ho do các bệnh này chỉ cần uống thuốc ho là có thể thuyên giảm, còn ho do K sẽ tập trung vào ban đêm, thường là ho khan, kèm theo khó thở, uống thuốc mãi không khỏi. Đó là do khối u tồn tại trong cơ thể, chèn ép nội tạng hoặc là K phổi.

4. Đau nhức cơ thể, nhất là đau xương

Khi cơ thể bị đau dai dẳng và không thể thuyên giảm bằng cách nghỉ ngơi, cơn đau nặng hơn vào ban đêm thì hãy cẩn trọng với K. Ở 1 số người, còn xuất hiện thêm triệu chứng bị co giật hoặc chuột rút mỗi đêm vô cùng khó chịu.

Trong các loại đau cơ thể về đêm do K, đau xương là phổ biến nhất. Có khoảng 70% – 80% bệnh nhân mắc K sẽ bị di căn xương, dẫn tới đau xương. Chúng thường xảy ra trên cột sống, sau đó là xương sườn, xương chậu, xương đùi và xương chân.

Lúc đầu thường là đau từng cơn, đau nhiều khi vận động, nhưng khi bệnh tiếp tục phát triển sẽ gây đau liên tục, đau dữ dội ngay cả khi chỉ làm các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Đặc biệt, cơn đau sẽ trầm trọng hơn vào mỗi đêm, thậm chí không thuyên giảm khi chỉ dùng thuốc giảm đau thông thường.

Các bệnh K có nhiều khả năng phát triển di căn xương bao gồm K phổi, K vú, K tuyến tiền liệt và K tuyến giáp.

Nguồn và ảnh: QQ, Sunday More, Kknews

https://kenh14.vn/4-bat-thuong-khi-ngu-ban-dem-cho-thay-ung-thu-da-bat-dau-tan-pha-co-the-20220607001329712.chn