in

Bé 12 tuổi bỏ học vì game, thầy giáo cho ra công trường làm với mẹ, mới nửa ngày đã xin quay lại trường

Cậu bé 12 tuổi đã dậy từ 4 giờ sáng để đến công trường nơi mẹ làm việc, để biết rằng mỗi bước trưởng thành của cậu là lưng mẹ cha càng còng thêm.

“Khi mẹ của Yang nói rằng bà kiếm được khoảng 100 nhân dân tệ (348 nghìn) một ngày, Yang đã trả lời rằng ‘thật dễ dàng’. Vì vậy, tôi quyết định đưa cậu bé đến công trường để tận mắt chứng kiến sự vất vả của mẹ”, nam giáo viên chia sẻ quyết định bắt nam sinh 12 tuổi đến công trường vì bỏ học. Quyết định này gây ra nhiều tranh cãi về hiệu quả của nó và không phải bậc cha mẹ nào cũng tán thành.

hình ảnh

Cậu bé 12 tuổi được đưa ra công trường để cai game, không bỏ học (Ảnh Sohu)

Cách đâu không lâu, một người cha ở tỉnh Hồ Bắc đã bắt cô con gái 11 tuổi của mình đào củ sen bằng tay suốt 4 tiếng đồng hồ dưới cái nắng chói chang. Anh muốn dạy cho con về một cuộc sống không được học hành tử tế mà anh phải trải qua, khi con chán ngán không muốn đến trường. Trên thực tế, cách đơn giản nhất để dạy dỗ con là cho chúng trải nghiệm. Chẳng hạn từng có bà mẹ theo chân con đi nhặt chai lọ đem bán, khi con nhất quyết không chịu đi học. Sau một ngày dài vất vả mà tiền bán ve chai còn chẳng đủ mua vé xe bút, đứa trẻ đã hiểu ra.

hình ảnh

Thầy giáo bắt Yang dậy từ 4h như mẹ và di chuyển các thanh thép suốt nhiều giờ (Ảnh 163)

Mới đây, cậu học sinh 12 tuổi đến công trường làm việc, theo yêu cầu của giáo viên. Cậu bé tại Shangqiu, tỉnh Hà Nam được cho là ngh.iện game và bỏ học khoảng 20 ngày trước. Giáo viên của cậu đã tìm đến tiệm game và thuyết phục cậu bé đi học, nói rằng bố mẹ cậu làm việc rất vất vả. Thế nhưng đứa trẻ vẫn trơ trơ. Dễ hiểu vì sao nó không gần gũi cha mẹ, bởi vì bố mẹ Yang đã gửi con cho ông bà để lên thành phố làm việc. Từ nhỏ Yang ít gặp bố mẹ và cảm thấy buồn chán vì không có cha mẹ kề cạnh.

hình ảnh

Yang làm việc cùng với mẹ (Ảnh Sohu)

“Khi mẹ của Yang nói rằng bà kiếm được khoảng 100 nhân dân tệ (348 nghìn) một ngày, Yang đã trả lời rằng ‘thật dễ dàng’.”, giáo viên của Yang kể lại. Thấy thái độ của học sinh như vậy, thấy giáo quyết định cho học trò thấy mẹ cậu đã vất vả ra sao để nuôi gia đình, từ đó nhận ra giá trị của việc chăm chỉ học hành để có tương lai tốt. Để không bị hạ điểm hạnh kiểm, Yang được yêu cầu đến công trường xây dựng nơi mẹ cậu đang ở, và cho cậu trải nghiệm cách mẹ cậu kiếm được hơn 100 nhân dân tệ mỗi ngày, và liệu cậu có nghĩ điều đó rất bình thường hay không. Mới sáng sớm đã bốn giờ sáng bọn họ phải dậy, cả ngày liền bận rộn trên công trường, để cho đứa trẻ xem mẹ nó cả ngày ở công trường “dễ dàng” như thế nào.

hình ảnh

Cậu bé sẽ trở lại trường vào 6/6 (Ảnh Sohu)

Thầy giáo đã sát cánh bên học trò, sau khi xin phép quản lý công trường cho Yang làm những công việc nhẹ nhất. Nhưng việc di chuyển hàng trăm thanh thép chỉ trong một buổi sáng cũng khiến cậu bé vã mồ hôi. Không cần mất cả ngày, chỉ nửa ngày thôi là Yang đã bỏ cuộc, em cho biết lý do mình không muốn đến trường:

“Vì bố mẹ không có ở nhà, suốt ngày buồn chán nên em mới nghỉ học đi chơi game. Giờ em thấy mẹ em kiếm tiền không dễ dàng gì, sau này em sẽ học hành chăm chỉ để trả ơn cho mẹ”

Sau khi tự mình trải nghiệm những điều bố mẹ phải làm hàng ngày, Yang đã khóc lóc thảm thiết và ăn năn, em hứa với mẹ, với thầy giáo là sau khi về nhà phải hoàn thành bài tập cẩn thận và chăm chỉ học tập khi trở lại trường.

hình ảnh

Nhiều ý kiến ​​cho rằng việc dạy và học thực tế có lợi cho trẻ em, mặc dù đôi khi nó có vẻ khắc nghiệt (Ảnh Sohu)

Nguyên nhân khiến cậu nhóc 12 tuổi mê mẩn chơi game online, thậm chí bỏ học là cậu ấy không hiểu được những vất vả của cuộc sống, và mỗi đồng kiếm được của bố mẹ đều chăm chỉ giành cho con, làm sao để con có điều kiện học tập tốt. Nhưng nếu chỉ nói miệng thì con sẽ không thể hiểu được, vì vậy thầy giáo của Yang đã quyết định để cậu tự mình trải nghiệm điều đó.

Đối với một số người, đến một giai đoạn nào đó, một số lời nói, một số sự thật, nói quá nhiều cũng không có ý nghĩa gì. Cũng may là sau khi trải qua nửa ngày ở công trường, cậu bé đã thức tỉnh. Một số người cho rằng cách này hiệu quả, một số vẫn tỏ ra không mấy lạc quan:

“Khó tin lắm, cha mẹ không ở gần để quản lý con cái. Giờ nó nói vậy chứ vài ngày sau thì đâu lại vào đấy thôi.  Cha mẹ đều không có ở nhà, thật sự có thể chống lại sự dụ dỗ của trò chơi sao?”

“Bài học này chỉ có ích cho những người có ích, và vô ích cho những người vô dụng…”

“Cha mẹ không dành thời gian cho con cái họ, và việc đổ lỗi cho Internet một cách mù quáng cũng chẳng ích lợi gì. Đáng buồn thay, tại sao họ không chọn công việc gần nhà? Hy sinh cho con ích lợi gì khi thứ con cần là sự hiện diện của cha mẹ?”

Suy cho cùng, việc để bé 12 tuổi đến công trường làm việc có thể xoa dịu nỗi đau tạm thời, nhưng khó chữa lành vết thương lâu dài. Sau khi cậu bé trở về nhà, bố mẹ vẫn không thể đi cùng, không thể quan tâm và hướng dẫn con. Tình hình thực tế của đứa trẻ không thay đổi, và nó vẫn phải đối mặt với những vấn đề trước đó. Chỉ có một số người có thể tự mình vượt qua, còn hầu hết đều không thể. Không ít người nói rằng việc dạy và học thực tế có lợi cho trẻ em, mặc dù đôi khi nó có vẻ khắc nghiệt.

Các mẹ nghĩ sao về vấn đề này, liệu cậu bé có nhận thức và thật sự thay đổi không?

Nguồn : https://www.webtretho.com/p/be-12-tuoi-bo-hoc-vi-game-thay-giao-cho-ra-cong-truong-lam-voi-me-moi-nua-ngay-da-xin-quay-lai-truong