in

Cô gái 27 tuổi đau bụng tưởng do hà.n.h k.i.n.h, không ngờ phát hiện K dạ dày giai đoạn cuối vì 3 kiểu ăn uống của người trẻ

Nói bệnh tật từ miệng mà ra quả không sai. Thói quen ăn uống là con dao 2 lưỡi, có thể giúp phòng ngừa bệnh tật nhưng cũng có thể đưa bạn nhanh tới cái c.h.ết.

Một cô gái họ Giang sống tại Tuyền Châu, Phúc Kiến (Trung Quốc) mới 27 tuổi đã phải “nhận án tử” khi được chẩn đoán mắc K dạ dày giai đoạn cuối.

Theo cô Giang kể lại, khoảng gần 1 tháng trước khi phát hiện bệnh, cô bắt đầu bị đau bụng âm ỉ. Vì đúng vào thời điểm sắp có kinh nguyệt nên cô không quan tâm lắm, mặc định là đau bụng kinh. Tuy nhiên, sạch kinh được gần 1 tuần mà cơn đau chưa kết thúc khiến cô bắt đầu lo lắng.

Ảnh minh họa

Cảm giác đau ở vùng bụng giữa bên trên rốn ngày 1 rõ ràng khiến cô Giang cho rằng mình gặp vấn đề tiêu hóa. Cô tự đi mua thuốc giảm đau rồi đến cả men tiêu hóa về uống nhưng vẫn không thấy có tác dụng. Chịu đựng thêm được 2 ngày thì cô buộc phải xin nghỉ làm để tới Khoa Tiêu hóa tại Bệnh viện trực thuộc Trung ương 2 của Đại học Y Phúc Kiến để thăm khám.

Không ngờ, nội soi dạ dày chỉ ra cô bị K dạ dày giai đoạn 4, tức là giai đoạn cuối. Tế bào K đã bắt đầu di căn và tấn công các hạch bạch huyết, mô và cơ quan ở lân cận. Thậm chí có dấu hiệu lan rộng sang cả các vị trí ở xa dạ dày hơn như phối, phúc mạc.

Tất cả chỉ vì 3 sai lầm khi ăn uống nhiều người mắc phải

Bác sĩ Trần của Khoa Tiêu hóa là người thăm khám và trực tiếp điều trị cho cô Giang. Ông chia sẻ, tuy những trường hợp mắc K dạ dày khi còn trẻ tuổi do thói quen ăn uống không hề hiếm, nhưng khi nhìn cô gái 27 tuổi bật khóc trước mặt ông vẫn không kìm được nước mắt.

Điều tra bệnh sử cho thấy nguyên nhân gây bệnh ở cô Giang là 3 kiểu ăn uống rất phổ biến với người trẻ. Đầu tiên, là 1 nhân viên văn phòng bận rộn lại sống 1 mình, cô rất ngại nấu ăn. Hầu hết bữa trưa trong 4 năm trở lại đây đều là gọi đồ ăn ngoài, chủ yếu là các món ăn nhanh nhiều dầu mỡ, không phải dọn dẹp bát đũa nhiều.

Thứ hai, cô Giang rất mê đồ nướng. Cô cho biết, ngoài việc tụ tập bạn bè đi ăn thịt nướng, hải sản nướng ít nhất 1 lần mỗi tuần thì cô còn mua hẳn bếp nướng điện mini tại nhà. Mỗi lần đi siêu thị cô sẽ mua thật nhiều thịt ướp sẵn đóng hộp, bất cứ khi nào thèm đều có thể tự nướng, tiện lợi vô cùng.

Cuối cùng, giống như rất nhiều chàng trai cô gái lứa tuổi đôi mươi khác, cô Giang có thói quen thức khuya đã nhiều năm. Cũng chính vì vậy mà cô thường xuyên ăn đêm. Nếu thức để làm việc, cô sẽ chuẩn bị sẵn thật nhiều bim bim, bánh mì, khô gà, nước ngọt có ga. Còn nếu thức đêm để xem phim hay chơi game, ngoài việc ăn mì gói cô cũng chẳng ngại mà gọi 1 nồi lẩu cay hoặc tự nướng thịt kèm vài cốc bia mát lạnh.

Khi nhận được kết quả chẩn đoán, cô mới bắt đầu hối hận vì những việc làm của mình. Cô liên tục gào khóc hỏi tại sao xung quanh có rất nhiều người sống như cô nhưng không mắc bệnh. Trong khi cô vừa phát hiện đã là giai đoạn cuối, tiên lượng sống cực kỳ thấp, đa số không thể sống quá 3 năm.

Ảnh minh họa

Bác sĩ Trần thấy vậy vừa giận vừa xót xa vô cùng. Ông giải thích, thịt nướng và thịt hun khói tuy là món ăn ngon, được nhiều người yêu thích nhưng lại tiềm ẩn chất gây K hàng đầu benzopyrene. Tương tự, thức ăn nhanh, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều chất phụ gia, chất gây K benzopyrene, polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs) và heterocyclic amines (HCAs).

Ngoài ra, việc thức khuya trong thời gian dài cũng khiến dạ dày bị suy giảm chức năng do không được nghỉ ngơi đúng đồng hồ sinh học. Đồng thời nó cũng làm suy giảm miễn dịch, khiến bệnh tật dễ tấn công và tiến triển nhanh hơn.

Nguồn và ảnh: Sohu, WHO, Eat This

https://kenh14.vn/co-gai-27-tuoi-dau-bung-tuong-do-hanh-kinh-khong-ngo-phat-hien-ung-thu-da-day-giai-doan-cuoi-vi-3-kieu-an-uong-cua-nguoi-tre-20220405185004295.chn?cpa_tid=45R3430A1B0044QFT7HWQT0KCZBA0T57RZXM&dmn=s.biz.vn&fbclid=IwAR1Fl3QPcDaCQqgebiGXojVfqtKhc6YLv9-lQsVKGg7TcY2Hf6RSSa1DNRA