in

Điều hòa chỉ có gió mà mãi không mát: Đừng vội gọi thợ tốn tiền, hãy thử theo cách này

Khi mở điều hòa ngày nắng nóng, nhiều gia đình gặp phải tình trạng điều hòa chỉ có gió nhưng không mát. Vậy cần làm gì để khắc phục tình trạng này?

Đặt sai chế độ làm mát

Một trong số nguyên nhân khiến điều hòa nhà bạn không mát mặc dù đã bật điều hòa là do bạn đặt sai chế độ làm mát hoặc vô tính bạn bấm nhầm vào nút chức năng khác như sưởi, quạt, … Nếu bạn chắc chắn rằng mình đã đặt đúng chế độ làm mát thì có thể bỏ qua bước này.


Cách khắc phục:

Ở trên điều khiển điều hòa, có rất nhiều kí hiệu khác nhau, với mỗi kí hiệu sẽ có ý nghĩa riêng:

– Cool: Hình bông tuyết

– Dry: Hình giọt nước

– Chế độ sưởi: Hình mặt trời

– Chế độ tự động.

Để điều hòa làm mát hiệu quả thì bạn nên chọn bật điều hòa ở chế độ Cool thay cho chế độ Fan. Nếu như nhiệt độ trên 35 độ thì bạn nên sử dụng cả chế độ Dry để quá trình làm mát của điều hòa diễn ra tốt hơn.

Với các điều hòa hiện đại thì có thêm các biểu tượng khác:

– Chế độ Health: Hình cây thông. Chế độ này giúp kích hoạt máy ion không khí, có vai trò lọc bụi bẩn giúp không khí luôn sạch và trong lành.

– Chức năng Scavenging: Chức năng giúp lọc mùi hiệu quả và giúp phòng hạ nhiệt độ hơn.

– Chức năng X-fan: Hình quạt gió. Điều hòa tắt mà bạn chọn chức năng này sẽ làm cho cánh quạt trong điều hòa vẫn quay trong thời gian 10 giờ. Điều này giúp làm điều hòa quạt động tốt hơn và tuổi thọ tăng cao.

Nếu điều khiển điều hòa nhà bạn xuất hiện biểu tượng vòi nước cho thấy bộ lọc điều hòa cần được bảo vệ sinh sạch sẽ.

Do quá bẩn

Sử dụng trong thời gian dài mà không vệ sinh hoặc vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa không đúng cách sẽ làm cho bụi bẩn tích tụ nhiều trong điều hòa không làm lạnh không khí khi bạn bật.


Cách khắc phục:

Để khắc phục sự cố điều hòa không mát do quá bẩn thì bạn nên bảo dưỡng, vệ sinh điều hòa. Bên cạnh đó, bạn nhớ vệ sinh điều hòa 4-6 tháng/lần giúp việc sử dụng điều hòa hiệu quả hơn cũng như tăng tuổi thọ cho điều hòa.

Để vệ sinh điều hòa đúng cách, bạn nên thực hiện các bước sau:

Bước 1: Ngắt nguồn điện kết nối với điều hòa và dùng bút thử điện để thử lại một lần nữa để đảm bảo an toàn khi tiến hành vệ sinh. Dùng túi to để hứng nước và kiểm tra xem cục nóng, cục lạnh có con côn trùng nào không.

Bước 2: Gỡ bộ lọc không khí và ngâm vào trong chậu nước lớn. Dùng khăn để rửa sạch những bụi bẩn bám trên bộ lọc không khí, sau đó lau khô.


Bước 3: Tiến hành làm sạch lốc máy, cánh quạt. Với các bộ phận này, bạn nên dùng bình xịt để làm sạch bụi bẩn ở những khe nhỏ.

Bước 4: Dùng khăn sạch để lau khô bộ phận đã được vệ sinh. Sau đó là lắp lại các bộ phận ngược quy trình tháo ra.


Bước 5: Khởi động điều hòa để kiểm tra thử điều hòa đã hoạt động hiệu quả không.

Điều hòa sử dụng lâu ngày sẽ có rất nhiều bụi và vi khuẩn trong lưới lọc. Nếu không làm sạch kịp thời, nó sẽ tạo ra nấm mốc, bụi dày cộm, làm ảnh hưởng đến hiệu quả làm mát của điều hòa.

Lượng tiêu thụ điện năng cũng sẽ tiêu tốn nhiều hơn. Bạn có thể tháo lưới lọc, vệ sinh bằng nước sạch. Có thể sử dụng một số dụng cụ nhỏ như bàn chải đánh răng để làm sạch.

Sau khi làm sạch, nên để khô một cách tự nhiên, rồi lắp lại. Tránh làm khô dưới ánh nắng mặt trời sẽ dễ làm co, hỏng lưới lọc.

Tất nhiên, khi bạn đã thực hiện hai cách này xong đó mà điều hòa vẫn “giậm chân tại chỗ” thì nên nhờ đến các chuyên gia sửa chữa.

Mẹo nhỏ sửa lỗi điều hòa chỉ có gió nhưng không lạnh

Làm hệ thống phun sương cho cục nóng, nhằm giảm nhiệt độ môi trường bên ngoài

Di chuyển cục nóng ra khu vực thoáng gió, làm mát hơn.

Sài Gòn Thể Thao

https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/dieu-hoa-chi-co-gio-ma-mai-khong-mat-dung-voi-goi-tho-ton-tien-hay-thu-theo-cach-nay.html

Thạch Thảo