in

3 thói quen buổi sáng có thể khiến bạn khó ngủ vào ban đêm: Nhiều người thường xuyên mắc phải mà không biết

Có 3 thói quen mọi người thường làm buổi sáng có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và có thể khiến bạn khó ngủ vào ban đêm.

3 thói quen buổi sáng có thể khiến bạn khó ngủ vào ban đêm

Không tiếp xúc đủ với ánh sáng mặt trời

Nếu không có đủ ánh sáng để kích thích quá trình sản sinh hormone cortisol, cơ thể chúng ta sẽ cảm thấy khó chịu cả ngày. Và đương nhiên, việc sản sinh không đủ lượng cortisol vào buổi sáng có thể sẽ ảnh hưởng đến lượng melatonin sản sinh vào ban đêm, từ đó gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Hiện nay, nhiều người có thói quen chơi game, xem phim truyền hình,… vào buổi tối trước khi ngủ. Những hình ảnh kích thích làm tăng mức độ căng thẳng, tăng tiết thêm cortisol, cộng với thiếu melatonin thì sẽ dẫn đến tình trạng cơ thể tỉnh táo và khó ngủ.

Mở cửa phòng cũng là một trong nhiều thói quen buổi sáng có lợi cho sức khỏe. Việc mở cửa phòng sáng sớm giúp thông gió và đón ánh nắng sớm mai khiến cơ thể khỏe mạnh, dễ chịu hơn. Ngoài ra, ánh nắng mặt trời có thể khiến bạn tỉnh táo, điều chỉnh được chu kỳ nghỉ ngơi, giúp đánh thức các cơ quan của cơ thể sau một đêm nghỉ ngơi.

nguday

Ngoài ra, ánh nắng mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D tự nhiên vô cùng có lợi cho cơ thể, giúp tâm trạng luôn thoải mái, giúp quá trình sản xuất Serotonin (chất hóa học tự nhiên) trong não bộ và cơ thể có chức năng khiến tâm trạng vui vẻ, phấn chấn.

Vì thế, thói quen mở cửa phòng đón nắng sớm giúp chúng ta thức dậy có tâm trạng tốt để đón chào ngày mới làm việc hiệu quả.

Thiếu protein cho bữa sáng

Chuyên gia Phoebe Liebling cũng cho biết thêm rằng lượng đường huyết ổn định trong suốt cả ngày cũng là một trong những yếu tố giúp chất lượng giấc ngủ vào ban đêm tốt hơn. Lượng đường trong máu có ổn định hay không lại bị ảnh hưởng rất nhiều bởi bữa sáng.

Một số người chỉ ăn cháo hoặc bánh mì vào bữa sáng với carbohydrate tinh chế và điều này làm lượng đường trong máu tăng nhanh hơn. Lúc này, cơ thể tiết ra nhiều insulin hơn, chất này sẽ tiến vào kho dự trữ.

Khi chúng ta ngủ, cơ thể vẫn diễn ra quá trình trao đổi chất và cần một lượng năng lượng dự trữ nhất định. Insulin dư thừa vào thời điểm này sẽ làm tăng tốc độ tiêu thụ đường và cơ thể sẽ không có đủ lượng đường lưu thông để duy trì giấc ngủ. Khi không đủ năng lượng, gan sẽ được đánh thức để giải phóng glycogen. Điều này có thể trực tiếp khiến chúng ta tỉnh giấc vào lúc 2 hoặc 3 giờ đêm.

Vì vậy, chuyên gia khuyến cáo bên cạnh carbohydrate, bữa sáng mọi người nên ăn thêm khoảng 20 – 30 gam protein, ví dụ như trứng, cá hồi hoặc đậu edamame, và có thể ăn thêm các loại hạt và sữa chua.

Tập thể dục quá mạnh

Việc tập thể dục quá mạnh vào buổi sáng rất dễ gây áp lực cho quá trình trao đổi chất và ảnh hưởng đến giấc ngủ vào ban đêm do cơ thể bị căng thẳng quá mức vào buổi sáng. Vì vậy, tập thể dục quá mạnh vào buổi sáng không được khuyến khích cho những người vốn đang có chất lượng giấc ngủ kém.

Buổi sáng mọi người chỉ nên đi bộ nhanh 20 – 30 phút để tăng nhịp tim hoặc tập thêm tạ nếu muốn. Ngoài ra, mọi người cũng có thể tập squat với các bài tập cơ tay nhẹ nhàng hoặc tập pilates. Tập thể dục buổi sáng nhẹ nhàng cũng đã đủ để giữ cho cơ thể tỉnh táo và giúp chúng ta tràn đầy năng lượng trong suốt cả ngày. Điều này có thể giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm do năng lượng đã được sử dụng hiệu quả ngay từ buổi sáng.

Những thói quen vào buổi sáng tốt cho sức khỏe

Uống nước khi mới ngủ dậy

Trước khi ăn sáng duy trì thói quen buổi sáng có lợi cho sức khỏe là uống nước lọc. Thức dậy cơ thể luôn thiếu nước, nếu chỉ ăn sáng thôi không đủ để bổ sung lượng nước mà cơ thể đã thiếu hụt sau cả một đêm dài. Luôn sẵn sàng một cốc nước để vừa dậy là uống từ 500 ml đến 800ml nước.

Bạn nên uống nước ấm vào buổi sáng, cốc nước ấm sẽ giúp bạn điều hòa và làm sạch hệ thống tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường trao đổi chất và giúp bạn có năng lượng sẵn sàng cho một ngày làm việc mới.

Uống nước buổi sáng khi dạ dày rỗng giúp điều hòa chức năng vận chuyển đường tiêu hóa. Khi ấy bạn có thể cảm nhận rõ đường ruột di chuyển và các chất cặn bã trong ruột bị tống ra ngoài một cách dễ dàng, các chất độc hại trong cơ thể cũng không bị hấp thụ hay tồn đọng lại.

Tắm buổi sáng

Việc tắm buổi sáng vô cùng quan trọng, tắm sáng có tác dụng giúp cơ thể sạch sẽ đặc biệt đối với những người có thói quen tập thể dục, chạy bộ buổi sáng. Tắm buổi sáng khiến tâm trí thoải mái, quá trình lưu thông trong cơ thể có càng có tác dụng tốt v

Tắm nước ấm là một thói quen buổi sáng có lợi cho sức khỏe, giúp tâm trí tỉnh táo suy nghĩ thông suốt, rõ ràng hơn. Tuy nhiên, cần chú ý tắm đúng cách, nhất là vào mùa lạnh. Tắm không đúng cách dễ khiến bạn bị cảm lạnh, nguy hiểm hơn là đột quỵ.

Bữa sáng dinh dưỡng

Các loại đồ ăn dầu mỡ, bánh mì khiến bạn nhanh đói. Máu não lưu thông xuống dạ dày khiến tiêu hóa thực phẩm nấu kỹ và thực phẩm giàu chất béo. Khi sử dụng các loại thực phẩm dầu mỡ, thịt thì cơ thể nạp nhanh làm tăng nguy cơ tắc nghẽn động mạch, đau tim và có thể gây đột quỵ.

Bữa sáng dinh dưỡng và hợp lý là bữa sáng đầy đủ các ngũ cốc nguyên hạt, protein và trái cây. Các loại trái cây sẽ đảm bảo nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể suốt ngày làm việc kéo dài.

Thói quen buổi sáng có lợi cho sức khỏe khi bổ sung các loại thực phẩm như bắp, khoai, thịt, trứng, salad và tráng miệng bằng hoa quả. Ngũ cốc trong khẩu phần ăn buổi sáng còn giúp hạn chế khả năng thừa cân.

Uống cafe sau bữa sáng

Cafe có thể giúp giảm nguy cơ bệnh đa xơ cứng. Tuy nhiên lựa chọn uống cafe vào thời điểm nào để cafe có thể phát huy tác dụng và giúp cơ thể khỏe mạnh đó là uống cafe sau khi ăn bữa sáng đầy đủ.

Hoặc bạn có thể uống cafe khi thêm sữa để tạo điều kiện cho cơ thể hấp thụ các vitamin và dưỡng chất khác làm giảm tác động xấu của cafe lên bao tử rỗng.

Việc thực hiện những thói quen lành mạnh vào mỗi sáng giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn mỗi ngày. Dậy sớm hơn, vận động nhẹ nhàng và ăn một bữa sáng đầy đủ dưỡng chất giúp bạn có một ngày tràn đầy năng lượng.

Nguồn : https://phunutoday.vn/3-thoi-quen-buoi-sang-co-the-khien-ban-kho-ngu-vao-ban-dem-nhieu-nguoi-thuong-xuyen-mac-phai-ma-khong-biet-d323368.html