in

Người trồng sầu riêng lâu năm nói nhỏ: Muốn ăn quả béo ngậy chín đều, hạt lép thì phải nhìn chỗ này

Sầu riêng vào mùa từ tháng 6, nếu muốn ăn sầu riêng hãy chọn thời điểm này bạn sẽ mua được những trái sầu thơm ngon, chín tự nhiên. Để chọn được 1 trái sầu riêng bạn nên chú ý đến điểm như sau:

Quan sát màu sắc quả sầu riêng

Màu sắc vỏ cũng nói lên chất lượng cơm sầu riêng bên trong. Trái sầu nào thì có vỏ màu xanh rêu hoặc màu xanh rêu hanh vàng chắc chắc sẽ có cơm vàng sữa, hạt lép.

Múi sầu

Bạn nhìn phần múi sầu được hiện rõ trên vỏ. Sầu loại 1 là quả tròn đều có từ 4-6 múi sầu trở lên. Quả sầu chỉ có từ 2-3 múi gọi là sầu loại 2 (hay dân trong nghề gọi là sầu lép). Bạn nên chọn quả sầu có hình dạng 5 – 6 múi rõ ràng và đều nhau.

Sầu riêng chín tự nhiên thường dễ tách vỏ, các múi sầu riêng dễ tách rời với nhau; múi màu vàng óng, béo ngậy và cơm dẻo mịn.

Sầu riêng dùng hóa chất múi màu vàng nhạt hơn, cơm sượng hơn và vị cũng nhạt hơn. Thường thì múi của những trái này cũng sẽ khó tách rời hơn.

Hình dáng

Bạn nên chọn những trái sầu có eo bánh mì. Nghĩa là quả sầu riêng có hình dáng phình to đều, không bị vẹo vọ. Quả được chia thành các múi rõ ràng. Không nên chọn những quả sầu riêng trông quá cứng nhắc, tròn như bóng bầu dục mà không hề phân chia thành múi. Đặc biệt, những quả sầu riêng già và bắt đầu chín sẽ có vỏ ngoài hơi nứt, mùi thơm đặc trưng.

Gai sầu riêng

Những quả sầu riêng đã già sẽ có phần gai nở to, cứng, đầu gai hơi tròn. Những quả có gai nhọn hoắt và nhỏ là những trái còn xanh.

Khi bóp hai gai gần nhau của quả sầu riêng mà thấy không óp lại gần nhau thì quả đã già, ngược lại nếu khi bóp hai gai này mà thấy mềm thì là quả còn non hoặc chín ép nên khi ăn sẽ không ngọt ngon và rất dễ bị sượng.

Cuống sầu riêng

Chọn quả có phần cuống xanh và cứng tự nhiên. Đối với nhữn quả cuống héo hoặc không có cuống thì do đã cắt lâu.

Các lỗi sầu thường gặp mà bạn không nên mua

Sầu chín quá: Nếu phần múi sầu bám vào cuống này ngả sang màu thâm đen, nâu đen, sẫm màu hoặc sờ nhẹ thôi cũng đã bị bở, nhão thì đây là sầu chín quá.

Sầu sượng: Quả bên ngoài dù rất tươi và đẹp nhưng khi bổ vào đầu của múi bị trắng. Khi dùng tay sờ thì phần mềm sẽ ít mà cứng sẽ nhiều hơn. Phần múi sầu bám vào cuống sẽ có màu sậm hơn. Khi ăn những quả này sẽ bị sượng và cứng.

Sầu lỗi chảy nước: Quả sầu riêng khi bổ sẽ thấy nước chảy ra từ những múi. Nguyên nhân có thể do quá trình vận chuyển, quả sầu bị nóng quá nên hỏng. Quả sầu này khi ăn cũng sẽ không ngon vì cơm sẽ bị cay và mùi cũng không được thơm nữa.

Sài Gòn Thể Thao

https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/nguoi-trong-sau-rieng-lau-nam-noi-nho-muon-an-qua-beo-ngay-chin-deu-hat-lep-thi-phai-nhin-cho-nay.html

Mộc