in

4 triệu chứng và 3 yếu tố dễ nhận biết làm tăng nguy cơ hậu cô vít ở F0: Biết để tự bảo vệ sức khỏe mình

Tôi bị di chứng hậu cô vít

Mình là F0 đã khỏi được cả tháng nay rồi mà sao vẫn mệt mỏi quá mọi người ạ, có ai giống mình không? Mình cứ nghĩ giống như cảm cúm bình thường, ốm dậy thì hay mệt, nghỉ ngơi mấy hôm là tốt rồi. Tuy nhiên, tình trạng này mãi không đỡ.

Mấy lần, mình cũng có đọc được thông tin về cái gọi là di chứng hậu cô vít. Mình nhớ là WHO có nhắc tình trạng hậu cô vít thường gặp vào khoảng 3 tháng kể từ khi nhiễm với các triệu chứng kéo dài ít nhất 2 tháng. Tuy vậy, mình không để tâm.

Bản thân mình nghĩ còn trẻ khỏe thế này, chắc không tới mức gặp di chứng đâu. Nhưng vì mệt quá nên nay mình đi khám thì mới biết là mình bị di chứng hậu cô vít. Chắc là rất nhiều F0 sau khỏi cũng đang gặp phải tình trạng hậu cô vít như mình mà không biết.

Đi khám về xong thì mình thấy trên Zing News có đưa tin về cách nhận biết di chứng hậu cô vít. Trong đó có nhắc tới biểu hiện mệt mỏi. Cụ thể về những thông tin liên quan, mình chia sẻ lại ở bên dưới nha mọi người.

hình ảnh

F0 có thể bị di chứng hậu cô vít. Ảnh minh họa, nguồn: TQ

Những triệu chứng cho thấy F0 đã bị di chứng hậu cô vít

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết: Những triệu chứng cô vít kéo dài gồm:

+ Mệt mỏi:

Mệt mỏi là một trong những vấn đề được báo cáo thường xuyên nhất ở F0 sau khi khỏi. Theo đó, người này sẽ cảm thấy mệt mỏi dù chả làm gì nhiều. Mệt mỏi thường liên quan tới tình trạng khó chịu sau gắng sức, nghĩa là cảm giác mệt này sẽ trầm trọng hơn sau khi hoạt động thể chất hoặc tinh thần.

Khi cơ thể bạn thấy hoàn toàn uể oải sau khi hoạt động thể chất hoặc tinh thần nhẹ nhàng thì nên đi bệnh viện khám liền.

+ Đau toàn thân:

Đây là triệu chứng mà không chỉ F0, đến các cựu F0 cũng gặp phải sau khi hồi phục. Do vậy, khi vượt qua cô vít rồi mà thấy có các cơn đau ở cơ liên tục thì đừng chủ quan. Nhất là những người không có tiền sử về biến chứng y tế liên quan tới đau cơ.

+ Rối loạn chức năng nhận thức:

Triệu chứng này vẫn đang được các nhà khoa học nghiên cứu rộng rãi, nó còn được gọi với cái tên sương mù não. Khi có triệu chứng này, cựu F0 sẽ thấy uể oải, mờ mịt trong khi cố gắng suy nghĩ về điều gì đó. Những thách thức về nhận thức có thể khó đối phó vì nó ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động hàng ngày. Tình trạng này rất khó trở về bình thường.

+ Những triệu chứng liên quan tới hô hấp:

Các dấu hiệu này gồm: khó thở, đau ngực kéo dài, thở ồn ào, tắc nghẽn đường hô hấp… Nó có thể ảnh hưởng tới hoạt động bình thường của cơ thể, ảnh hưởng tới giấc ngủ. Tuy nhiên, may mắn là các vấn đề này không kéo dài quá lâu. Dù vậy, bạn vẫn nên đi gặp bác sĩ để có lời khuyên thích hợp.

BS. Stuart Katz (Viện Y tế Quốc gia Anh) cho hay: Nhiều triệu chứng đã được mô tả hầu như chạm vào mọi bộ phận của cơ thể. Ông nói rằng cô vít kéo dài có thể xuất hiện ngay cả ở những người từng bị cô vít nhẹ hoặc không triệu chứng.

hình ảnh

Cựu F0 cần chú ý để đi khám sớm. Ảnh minh họa, nguồn: TQ

5 đối tượng và 3 yếu tố làm tăng nguy cơ bị di chứng hậu cô vít của F0

Hiệp hội Tim mạch Anh (BHF) cho biết: Các nhà nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Zurich (Thụy Sĩ) đã phân tích dữ liệu từ ứng dụng Nghiên cứu triệu chứng cô vít để tìm ra nhóm người có nguy cơ gặp di chứng hậu cô vít.

Kết quả cho thấy, nhóm người lớn tuổi, phụ nữ và người bị nhiễm trùng nặng với 5 triệu chứng trở lên trong tuần đầu tiên mắc cô vít có nhiều khả năng gặp di chứng kéo dài.

Ngoài ra, người bị hen suyễn, tiểu đường cũng có nguy cơ cao gặp tình trạng này.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Cell cho thấy: một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ phát triển các triệu chứng cô vít kéo dài. Cụ thể gồm:

+ Tải lượng virus: Những người có tải lượng cô vít cao hơn thì có khả năng phát triển bệnh nặng và gặp di chứng cao hơn. Đồng thời, những người này cũng có nhiều khả năng lây cho người xung quanh.

+ Sự hiện diện của một số kháng thể: Tự kháng thể là kháng thể được tạo ra để chống lại các chất do chính cơ thể của con người hình thành. Những kháng thể này có thể phá hủy ngay lập tức tế bào chứa chất trong đó hoặc khiến tế bào bạch cầu khác tiêu diệt chúng dễ dàng hơn. Nghiên cứu khoa học cho thấy: Các tự kháng thể tự tấn công và có thể dẫn tới nhiễm trùng nặng, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc cô vít kéo dài.

+ Sự kích hoạt lại của virus Epstein-Barr: Đây là vi rút herpes có thể gây sốt tuyến. Triệu chứng của nó khá giống với di chứng hậu cô vít. Những người bị nhiễm vi rút này khi còn trẻ rất dễ bị tái mắc sau khi nhiễm cô vít. Các chuyên gia cho rằng: Nhiễm trùng khi mắc cô vít có thể dẫn tới sự kích hoạt lại virus Epstein-Barr. Từ đó gây ra các triệu chứng cô vít kéo dài và nghiêm trọng.

Trên đây là những thông tin mà báo chí đã đăng tải. Bây giờ vấn đề hậu cô vít đang rất được mọi người quan tâm vì nó còn mới và cũng khó nói trước. Thế nên, tốt nhất là ai cũng cần tìm hiểu các dấu hiệu của nó để còn biết mà đi khám sớm đi nha.

Nguồn: Tổng hợp