in

F0 ở nhà sắp khỏi lại nặng lên sau khi tắm gội là sao: BS lý giải, nhiều người đang hiểu sai

Nhiều người nghĩ rằng ‘cô vít’ cũng như mấy bệnh về đường hô hấp như cảm cúm, cảm lạnh, thì tốt nhất khi mắc rồi thì nên tránh gió, tránh nước mới nhanh khỏi. Vì vậy cần ‘kiêng’ tắm gội cho tới khi âm tính trở lại và cơ thể phục hồi.

Ngoài ra cũng có một số trường hợp đưa ra bằng chứng là người thân trong nhà mình khi mới phát hiện dương tính chỉ bị ho, nghẹt mũi. Và khi vừa xét nghiệm âm tính đã vội vàng đi tắm gội, rồi bị trở nặng phải nhập viện thở oxy.

Vậy có phải nguyên nhân F0 trở nặng có phải do F0 tắm gội không?

Sau khi đọc thông tin trên báo Infonet, mình thấy Bác sĩ Trương Hữu Khanh, trưởng khoa Nhiễm – Thần Kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM) trả lời rõ ràng rồi, giờ mình chia sẻ cho những ai quan tâm nha.

hình ảnh

F0 theo dõi tại nhà. Ảnh: Infonet

F0 điều trị ở nhà đột ngột trở nặng, phải vào viện sau khi tắm gội

Chị Nguyễn Minh H. (41 tuổi, Quận 9, Thủ Đức, TP.HCM) chia sẻ đợt vừa rồi cả 2 vợ chồng chị cùng là F0. Chị H. không có triệu chứng nhưng anh chồng có triệu chứng nhẹ như ho và nghẹt mũi 7 ngày đầu.

Trong suốt quá trình bị bệnh, gia đình chị cũng không xông hơi, chỉ lau người và không tắm rửa, tới tối ngày thứ 7 chồng chị mới đi tắm. Tuy nhiên sau đó khoảng 2 tiếng, thân nhiệt của chồng chị H. đột nhiên nóng rực và sốt 38.8 độ C. Trong 2ngày liên tục sau đó Sp02 giảm 90-92 % có lúc xuống chỉ còn 88,89%.

Chị H. đã báo cho y tế phường thì nhận được câu trả lời ‘không sao’ theo dõi tiếp. Đến ngày thứ 10, chị H. lo quá nên đưa chồng vào bệnh viện điều trị. Và chỉ trong vòng 2 ngày nằm viện, chồng chị H. chuyển nặng, liên tục thở từ oxy râu sang mask rồi sang dòng cao hơn tới 50-60ml mới thở nổi, phổi bị viêm và có chuyển biến nặng.

Bác sĩ nói rằng, chồng chị H. có dấu hiệu ‘bão Cytokine’ nên phải tìm thuốc ngăn chặn chuyển biến nặng hơn.

Chị H. cũng chia sẻ, rất nhiều người tại phòng bệnh cũng nói rằng bệnh tình bị chuyển nặng sau lần tắm gội.

Tại phòng điều trị các bệnh nhân chuyển nặng, khi nói chuyện với một số bệnh nhân khác thì chị H., thấy nhiều người nói mình cũng chuyển nặng sau lần tắm.

hình ảnh

Nhiều F0 cho rằng tắm gội là nguyên nhân bệnh trở nặng. Ảnh minh họa/Nguồn: TQ

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, việc tắm của F0 không liên quan gì tới việc bệnh trở nặng hay không

Theo chuyên gia này thì thời gian bản lề của virus Sars-CoV-2 trở nặng đó là từ 5-8 ngày sau khi có triệu chứng đầu tiên. Có F0 vượt qua dễ dàng nhưng có người bệnh từ triệu chứng bình thường đột nhiên bệnh diễn tiến nặng, thậm chí có cơn bão Cytokine chứ không phải là do tắm hay gội đầu làm kích thích bệnh nặng lên.

Vì vậy F0 vẫn cần phải tắm sạch sẽ để cơ thể sạch sẽ và thoải mái, không ngứa ngáy và bội nhiễm. Tuy nhiên, khi tắm nên tắm nước ấm, bởi tắm nước lạnh có thể khiến người bệnh bị lạnh, gây khó chịu, thậm chí có những người thấy rùng mình khi tắm nước mát. Việc gội đầu cũng tương tự như vậy, nên khi gội cần dùng nước ấm, gội nhanh và xì khô tóc.

Trên đây là những thông tin đã được báo chí chia sẻ. Tóm lại theo Bác sĩ Khanh, F0 điều trị tại nhà nên chú ý tắm rửa cẩn thận, súc họng sạch sẽ, lau dọn nhà tắm và không gian sống… để hạn chế nguy cơ cho người cùng nhà, nếu trong nhà vẫn có người không phải là F0.

Nguồn: Tổng hợp