in

4 việc tuyệt đối không nên làm khi trẻ bị sốt: Tùy tiện con dễ trở nặng, không kịp đi viện

Khi trẻ nhỏ sốt cha mẹ phải đặc biệt lưu ý, không được tùy tiện làm nhiều việc để hạ sốt cho con, bởi nếu làm sai không những không hạ sốt được mà còn có thể khiến tình trạng sốt của con thêm trầm trọng hơn đó.

Theo thông tin mình đọc được trên báo thì có rất nhiều những việc không nên làm khi hạ sốt cho trẻ, tuy nhiên rất nhiều bố mẹ lại mắc phải, ai cũng cho rằng như vậy là đúng, làm vậy con sẽ hạ sốt được.

Mình sẽ chia sẻ lại cụ thể những việc mà cha mẹ không nên làm khi hạ sốt cho con kẻo gây họa thêm, mọi người tham khảo nhé!

Nhiều việc cha mẹ không nên làm khi trẻ bị sốt vì sẽ khiến trẻ bị nặng hơn. Ảnh minh họa, nguồn: Internet

Tưởng giúp con hạ sốt lại làm tình trạng nặng thêm

Theo các chuyên gia thì có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra triệu chứng sốt cho trẻ. Nếu bố mẹ không rõ nguyên nhân, không theo dõi nhiệt độ cho trẻ bằng nhiệt kế mà chỉ dùng miếng dán hạ sốt, lấy khăn chườm lạnh có thể sẽ làm vấn đề trầm trọng thêm.

Như trường hợp cụ thể nhà chị Thương (Hà Đông, Hà Nội), mấy ngày gần đây do lạnh sâu kèm mưa nên 2 bé nhà chị bị ho, sổ mũi kèm sốt 38 độ. Vì mong con nhanh hạ sốt, chị vừa cho con uống thuốc vừa dán miếng dán hạ sốt trên trán cho con.

Chưa hết, thay vì lau mát bằng khăn ấm cho con, chị Thương lại lấy nước lạnh để chườm cho con. Chính cách làm này khiến tình trạng của các bé nhà chị không những không thuyên giảm mà còn nặng thêm.

Theo các bác sĩ, sốt vốn là triệu chứng thường gặp ở trẻ nhỏ khi cơ thể phản ứng với các tác nhâ. Đặc biệt, thời tiết đông xuân như hiện nay là điều kiện thuận lợi để nhiều loại virus, vi khuẩn phát triển và gây nên các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ nhỏ như: Tay chân miệng, sốt xuất huyết, viêm tiểu phế quản, viêm đường hô hấp trên… Khi nhiễm phải, trẻ thường sốt cao kèm các triệu chứng khác.

Thực tế là khi con sốt, nhiều bố mẹ lại gặp một số sai lầm trong việc chăm sóc khiến tình trạng của trẻ ngày càng xấu đi như sau:

1. Dùng miếng dán thay thuốc hạ sốt

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng Khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai), ông đã gặp rất nhiều trường hợp trẻ sốt nặng, biến chứng vì cha mẹ cho con dán miếng hạ sốt mà không cho các cháu uống thuốc hạ sốt ngay. Nhiều bậc phu huynh còn cho miếng dán vào ngăn mát rồi dán vào trán cho trẻ.

Theo bác sĩ thì cơ chế hạ nhiệt của miếng dán được quảng cáo là hấp thu nhiệt và phân tán ra ngoài nhưng thực tế chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh tác dụng của phương pháp này nha mọi người.

Chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh tác dụng của miếng dán hạ sốt. Ảnh minh họa, nguồn: TL

2. Chườm lạnh cho con thay vì chườm ấm

Nhiều người muốn hạ sốt nhanh cho con nên chọn chườm túi đá lạnh, lau người bằng nước lạnh, nước pha rượu hoặc cồn, chà chanh.. Tuy nhiên, bác sĩ cảnh báo những phương pháp này không những không hiệu quả trong việc hạ sốt mà còn có thể gây nguy hiểm cho trẻ nha mọi người.

Khi chườm lạnh, sờ da trẻ sẽ thấy mát hơn nhưng thực tế nhiệt độ cơ thể không hề giảm đâu, thậm chí trẻ có thể bị ốm nặng hơn vì ngấm lạnh vào người. Hơn nữa, việc chườm hay lau người bằng nước lạnh khi cơ thể trẻ đang nóng có thể gây chênh lệch nhiệt độ quá mức, dẫn tới bỏng lạnh và suy hô hấp nữa đó.

Ngoài ra, với rượu, cồn có thể làm mát nhanh nhưng có chứa một số chất hóa học có thể thấm qua da khiến trẻ gặp nguy hiểm. Chanh cũng có thể hạ sốt nhưng trong chanh có chứa các chất gây hại cho làn da non nớt của trẻ vì vậy cha mẹ cũng cần lưu ý.

3. Dùng tay đo thân nhiệt

Dùng tay sờ chán không đo được thân nhiệt của trẻ đâu mọi người. Chúng ta có thể xác định sơ bộ bằng cách dùng tay sờ nách trẻ, nhưng không nên sờ tay chân vì khi sốt cao, tay chân có thể bị lạnh, khiến việc đánh giá tình trạng bị sai đó mọi người.

4. Cạo gió

Rất nhiều người có quan niệm cạo gió để cắt sốt. Nhưng theo các chuyên gia cho biết thì cạo gió có thể khiến trẻ dễ bị bầm tím da, thậm chí là chảy máu, khó đông máu hay nhiễm trùng từ các dụng cụ cạo gió trên da vì vậy không nên dùng cách này để hạ sốt cho trẻ nha mọi người.

Để tránh những sai lầm đáng tiếc khi chăm sóc trẻ sốt cao, PGS Nguyễn Tiến Dũng cho biết, cách hạ sốt cho con đơn giản mà các bậc phụ huynh có thể làm ngay tại nhà đó là dùng khăn ấm lau toàn thân cho trẻ, đặc biệt lau nhiều ở trán, 2 hốc nách và bẹn, thay khăn 2-3 phút/lần để trẻ hạ nhiệt hiệu quả. Tuyệt đối không dùng nước lạnh, nước pha rượu hoặc cồn để lau cho trẻ nha mọi người.

Các bậc phụ huynh cũng nên trẻ mặc quần áo thấm hút mồ hôi, không ủ ấm; cho trẻ nằm nơi thoáng mát, tránh gió; cho trẻ uống nhiều nước hoặc các dung dịch khác như sữa, nước trái cây, tốt nhất là uống nước oreson để bù nước cho cơ thể. Khi trẻ sốt trên 38,5 độ C phải cho trẻ uống thuốc hạ sốt theo liều lượng quy định nha.

Ngoài ra phải kịp thời đưa trẻ tới viện khi thấy trẻ có biểu hiện bất thường như: Sốt cao liên tục (trên 39 độ C), khò khè, khó thở, ngủ li bì, khó đánh thức, co giật kèm tay chân lạnh, nôn hết những gì đã bú hoặc ăn, mỏ ác phồng cao, cổ cứng, xuất huyết, bỏ bú, tiêu chảy…..

Những lưu ý khi cần thiết khi lựa chọn thuốc hạ sốt cho trẻ:

Theo các chuyên gia, hiện nay có nhiều loại thuốc hạ sốt trên thị trường với các thành phần khác nhau như Paracetamol, Ibuprofen, Aspirin….Những thuốc có chứa Paracetamol được tin dùng cho trẻ do ít tác dụng phụ và an toàn nhất. Thuốc có nhiều dạng và có thể dùng đường uống hoặc đặt hậu môn.

Ngoài ra các mẹ nên cân nhắc khi dùng thuốc có thành phần Aspirin và Ibuprofen để hạ sốt cho trẻ vì Aspirin có thể gây tổn thương não, còn Ibuprofen có thể gây các phản ứng khó chịu đến đường tiêu hóa của trẻ nha.

Những thông tin trên mình đọc được trên báo thấy hay  nên chia sẻ lại để mọi người biết cách đúng nhất khi hạ sốt cho trẻ. Trường hợp mà mọi người không biết làm gì khi con sốt thì tốt nhất cứ đưa tới trung tâm y tế gần nhất để được các bác sĩ hỗ trợ.

Nguồn tổng hợp