Tôm rất giàu canxi nhưng có 1 bộ phận “ᴄᴜ̛̣ᴄ đᴏ̣̂ᴄ”, nhiều người tưởng bổ nên vẫn ăn

Bạn nên ʟᴏᴀ̣ɪ ʙᴏ̉ ʙᴏ̣̂ ᴘʜᴀ̣̂ɴ này trước khi ăn tôm để đᴀ̉ᴍ ʙᴀ̉ᴏ ᴠᴇ̣̂ sɪɴʜ và an toàn cho người sử dụng.

Tôm là loại thực phẩm ʙᴏ̂̉ ᴅᴜ̛ᴏ̛̃ɴɢ được nhiều yêu thích. Nó chứa nhiều axit béo omega-3 và omega-6 cùng các chất ᴄʜᴏ̂́ɴɢ oxy hóa, có lợi cho sức khỏe. Tôm chứa ít calo (khoảng 85 gram chỉ chứa 84 calo) và không có bất cứ loại carbs nào. Khoảng 90% lượng calo trong tôm đến từ protein. Phần còn lại đến từ ᴄʜᴀ̂́ᴛ ʙᴇ́ᴏ.

Phần chứa nhiều canxi nhất của con tôm là ᴛʜɪ̣ᴛ, chân và càng. Trong khi đó, một số ʙᴏ̣̂ ᴘʜᴀ̣̂ɴ khác của tôm có thể chứa đᴏ̣̂ᴄ ᴛᴏ̂́.

ʙᴏ̣̂ ᴘʜᴀ̣̂ɴ chứa nhiều ᴄʜᴀ̂́ᴛ đᴏ̣̂ᴄ nhất của tôm chính là đầu. Đầu tôm là nơi chứa ᴄʜᴀ̂́ᴛ ᴛʜᴀ̉ɪ, dễ ᴛɪ́ᴄʜ ᴛᴜ̣ nhiều kim loại nặng như asen. Trong khi đó, asen lại là chất có đᴏ̣̂ᴄ ᴛɪ́ɴʜ mạnh, ăn nhiều có thể dẫn tới ᴅɪ̣ ᴛᴀ̣̂ᴛ ᴛʜᴀɪ ɴʜɪ hoặc sᴀ̉ʏ ᴛʜᴀɪ. Do đó, khi ăn chúng ta nên ʟᴏᴀ̣ɪ ʙᴏ̉ đầu tôm.

Khi mua tôm, nếu thấy phần đầu chuyển sang màu đen thì có khả năng nó đã bị ɴʜɪᴇ̂̃ᴍ kim loại, các chất đᴏ̣̂ᴄ ʜᴀ̣ɪ, ᴋʏ́ sɪɴʜ ᴛʀᴜ̀ɴɢ.

Ngoài ra, khi ăn tôm chúng ta cũng nên ʟᴏᴀ̣ɪ ʙᴏ̉ đường chỉ đen trên lưng và phần vỏ.

Chỉ tôm là một đường chỉ màu đen hoặc màu trắng ở vùng lưng tôm. Đây là đường ᴛɪᴇ̂ᴜ ʜᴏ́ᴀ của con tôm, chứa ᴅᴀ̣ ᴅᴀ̀ʏ và đᴀ̣ɪ ᴛʀᴀ̀ɴɢ. Đường chỉ tôm không gây ʜᴀ̣ɪ nhiều đến sức khỏe của người ᴛɪᴇ̂ᴜ ᴅᴜ̀ɴɢ vì ᴠɪ ᴋʜᴜᴀ̂̉ɴ trong đó sẽ bị ᴛɪᴇ̂ᴜ ᴅɪᴇ̣̂ᴛ khi được ᴄʜᴇ̂́ ʙɪᴇ̂́ɴ ở nhiệt độ cao. Tuy nhiên, loại bỏ đường chỉ này trước khi nấu sẽ đᴀ̉ᴍ ʙᴀ̉ᴏ yếu tốt ᴠᴇ̣̂ sɪɴʜ hơn.

Trong khi đó, vỏ tôm không hề chứa canxi như nhiều người vẫn nghĩ. Thành phần chính của vỏ tôm là kitin – một dạng polymer giúp vỏ tôm ᴄᴜ̛́ɴɢ ᴄᴀ́ᴘ. Do đó, ăn vỏ tôm không mang lại lượng canxi mà cơ thể cần. Chúng thậm chí còn gây ra tình trạng ᴋʜᴏ́ ᴛɪᴇ̂ᴜ. Đặc biệt, trẻ nhỏ ăn vỏ tôm rất dễ bị ʜᴏ́ᴄ.

Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/tom-rat-giau-canxi-nhung-co-1-bo-phan-cuc-doc-nhieu-nguoi-tuong-bo-nen-van-an-search/?id=269963

Thanh Huyền

Chia sẻ