Những người ᴛᴜʏệᴛ đốɪ không được ăn chay

Những người mắc các bệnh dưới đây không nên ăn chay vì nó có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, làm ʙệɴʜ thêm nặng.

Ăn chay gây thiếu chất

Hiện nay có nhiều xu hướng ăn chay khác nhau. Trong đó, ăn chay trường, ăn chay ᴛᴜʏệᴛ đốɪ, không ngắt quãng đang được nhiều người áp dụng. Người theo chế độ ăn này sẽ không tiêu thụ bất cứ sản phẩm nào tự động vật. Các món ăn trong bữa chính có đủ 4 nhóm chất: đường bột, đạm (đạm từ thực vật có trong các loại đậu đỗ), dầu, rau/trái cây.

Khoa học chỉ ra rằng, ăn chay hợp lý sẽ đem lại những lợi ích nhất định đối với sức khỏe. Trong nhiều trường hợp, nó có thể hỗ trợ, ᴘʜᴏ̀ɴɢ ɴɢᴜ̛̀ᴀ nhiều ʙệɴʜ ʟʏ́ ᴍᴀ̃ɴ ᴛɪ́ɴʜ liên quan đến chế độ ăn uống như ʙᴇ́ᴏ ᴘʜɪ̀, ᴄᴀᴏ ʜᴜʏếᴛ ᴀ́ᴘ, ᴛɪểᴜ đᴜ̛ᴏ̛̀ɴɢ, ᴛɪᴍ ᴍᴀ̣ᴄʜ…

Tuy nhiên, thiếu kiến thức về dinh dưỡng có thể khiến người ăn chay rơi vào trạng thái ᴛʜɪếᴜ ᴄʜấᴛ, ᴛʜɪếᴜ ᴍᴀ́ᴜ.

Nhiều người ngộ nhận rằng bữa ăn chay chỉ có cơm, rau củ quả. Bữa ăn như vậy quá đơn điệu và nguy cơ ᴛʜɪếᴜ ᴄʜấᴛ rất cao.

Ngược lại, ăn quá nhiều đường, bột, dầu béo lại có thể gây ᴛᴀ̆ɴɢ ᴄâɴ, ʙᴇ́ᴏ ᴘʜɪ̀ giống như người ăn mặn.

Dù các loại rau củ có tốt thế nào cũng không thể thay thế được chất đạm, ᴄʜấᴛ ʙᴇ́ᴏ, sắt, B12 từ động vật. B12 chỉ có trong thịt, sắt có nhiều ở thịt bò. Khi ăn các loại rau củ, hàm lượng vi chất thường nghèo nàn và khó hấp thụ.

Ngoài ra, 8 axit amin thiết yếu của cơ thể đều có trong nguồn gốc động vật. Các ᴄʜấᴛ ʙᴇ́ᴏ tốt như omega 3 thường có trong cá. Nếu chỉ ăn các loại hạt để thay thế sẽ không đủ.

Trong một số trường hợp, ăn chay trường có thể gây ᴛʜɪếᴜ ᴄʜấᴛ, sᴜʏ ɴʜᴜ̛ᴏ̛̣ᴄ ᴄᴏ̛ ᴛʜể.

Những người không nên ăn chay

Người ᴛʜɪếᴜ ᴍᴀ́ᴜ

Thức ăn có nguồn gốc động vật chứa các vi chất dinh dưỡng như sắt, kẽm, vitamin B12 và các loại vitamin khác có vai trò trong việc tạo ᴍᴀ́ᴜ của ᴄᴏ̛ ᴛʜ.

Trong khi đó, các thực phẩm có nguồn gốc thực vật chứa rất ít chất này.

Ăn chay trong thời gian dài rất dễ gây ra ᴛʜɪếᴜ ᴍᴀ́ᴜ, ᴄᴏ̛ ᴛʜể mệt mỏi. Nếu chỉ ăn chay đơn điệu, cơm với rau luộc chấm tương hoặc muối sẽ gây ra tình trạng ᴛʜɪếᴜ ᴍᴀ́ᴜ trầm trọng.

Người mắc ʙᴇ̣̂ɴʜ ᴍᴀ̣ᴄʜ ᴠᴀ̀ɴʜ

Ăn chay sẽ làm giảm điện giải trong ᴍᴀ́ᴜ, ᴋɪ́ᴄʜ ᴛʜɪ́ᴄʜ ɴɢᴜ̛̀ɴɢ ᴛɪᴍ. Do đó, người mắc ʙệɴʜ ᴍᴀ̣ᴄʜ ᴠᴀ̀ɴʜ ăn chay sẽ gặp nhiều ɴɢᴜʏ ʜɪểᴍ.

Người mắc ʙệɴʜ ᴛɪᴍ ᴍᴀ̣ᴄʜ

Người có tiền sử mắc ʙệɴʜ ᴛɪᴍ ᴍᴀ̣ᴄʜ cần giảm lượng tinh bột chế biến sẵn và thay thế bằng các loại hạt, ngũ cốc nguyên chất và đảm bảo cân đối thực phẩm ăn nhiều cá, rau củ, hạn chế mỡ và ɴộɪ ᴛᴀ̣ɴɢ động vật.

Người mắc ʙệɴʜ ᴛɪᴍ ᴍᴀ̣ᴄʜ ăn chay trường rất dễ có ɴɢᴜʏ ᴄᴏ̛ ɴɢᴜ̛̀ɴɢ ᴛɪᴍ.

Trẻ nhỏ và người dưới 18 tuổi

Trẻ nhỏ là đối tượng cần nhiều chất dinh dưỡng để phát triển cả trí tuệ và thể chất. Ăn chay quá sớm sẽ khiến cơ thể trẻ thiếu các ʜᴏʀᴍᴏɴᴇ tăng trưởng cần thiết, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Phụ nữ ᴍᴀɴɢ ᴛʜᴀɪ, phụ nữ ᴄʜᴏ ᴄᴏɴ ʙᴜ́

Khi ᴍᴀɴɢ ᴛʜᴀɪ và ᴄʜᴏ ᴄᴏɴ ʙᴜ́, phụ nữ rất cần bổ sung các khoáng chất như sắt, kẽm, đồng, vitamin B12… Thiếu những chất này có thể dẫn tới ᴛʜɪᴇ̂́ᴜ ᴍᴀ́ᴜ.

Các vi chất này lại chỉ có nhiều trong thức ăn nguồn gốc thực vật. Do đó, phụ nữ ᴍᴀɴɢ ᴛʜᴀɪ, ᴄʜᴏ ᴄᴏɴ ʙᴜ́ ăn chay trường rất dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Em bé dễ bị sᴜʏ ᴅɪɴʜ ᴅᴜ̛ᴏ̛̃ɴɢ ʙᴀ̀ᴏ ᴛʜᴀɪ, sɪɴʜ ɴᴏɴ, ɴʜᴇ̣ ᴄᴀ̂ɴ.

Người mắc ʙᴇ̣̂ɴʜ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛

Người bị ʙᴇ̣̂ɴʜ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ nếu không cung cấp đủ năng lượng sẽ không có sức khỏe để chống chọi với ʙệɴʜ ᴛậᴛ và đáp ứng cá phương thức đɪềᴜ ᴛʀɪ̣ đặc hiệu. Do đó, ăn chay không phải là chế độ thích hợp với người bị ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛.

Theo: Khoevadep

http://www.khoevadep.com.vn/nhung-nguoi-tuyet-doi-khong-duoc-an-chay-search/

 

Chia sẻ