Đỗ đen cực tốt cho 10 căn bệnh thường gặp, một nắm đỗ đen mỗi ngày khỏi lo ốm vặt

Đỗ đen là thực phẩm quen thuộc được yêu thích bởi những lợi ích cho sức khỏe. Sử dụng đỗ đen thường xuyên giúp ɴɢᴀ̆ɴ ɴɢᴜ̛̀ᴀ và ᴋɪ̀ᴍ ʜᴀ̃ᴍ 𝟷𝟶 căn ʙᴇ̣̂ɴʜ dưới đây.

1. Giảm ʜᴜʏᴇ̂́ᴛ ᴀ́ᴘ

Với người ʙᴇ̣̂ɴʜ bị cao ʜᴜʏᴇ̂́ᴛ ᴀ́ᴘ, quan trong nhất là việc giữ cho hàm lượng natri trong ᴄᴏ̛ ᴛʜᴇ̂̉ ở mức thấp là điều ʙᴀ̆́ᴛ ʙᴜᴏ̣̂ᴄ.

Đỗ đen (đậu đen) ngoài việc chứa hàm lượng natri thấp còn chứa nguồn canxi, kali và magiê ᴅᴏ̂̀ɪ ᴅᴀ̀ᴏ. Những chất này đều có khả năng ʜᴏ̂̃ ᴛʀᴏ̛̣ làm giảm ʜᴜʏᴇ̂́ᴛ ᴀ́ᴘ và nhiệt độ trong ᴄᴏ̛ ᴛʜᴇ̂̉ một cách tự nhiên.

Bài ᴛʜᴜᴏ̂́ᴄ đɪᴇ̂̀ᴜ ᴛʀɪ̣ ʜᴜʏᴇ̂́ᴛ ᴀ́ᴘ cao từ đậu đen ngâm dấm:

Chuẩn bị: 500g đậu đen xanh lòng và dấm ăn. Rửa sạch đậu, phơi khô vỏ rồi cho vào bình thủy tinh. Thêm dấm vào sao cho ɴɢᴀ̣̂ᴘ ᴍᴀ̣̆ᴛ đậu. Sau đó, để nơi thoáng mát ngâm khoảng 2 tháng.

Trong quá trình ngâm, hạt đậu có thể ʜᴜ́ᴛ dấm nên thỉnh thoảng bạn nên cho thêm dấm vào sao cho đậu luôn ngập trong dấm sẽ không bị ʜᴜ̛ ʜᴏ̉ɴɢ.

Cách dùng: Để ổn định ʜᴜʏᴇ̂́ᴛ ᴀ́ᴘ, mỗi ngày ăn 2 thìa.

2. ᴄʜᴜ̛̃ᴀ đᴀᴜ ʟᴜ̛ɴɢ, xᴜ̛ᴏ̛ɴɢ ᴋʜᴏ̛́ᴘ, đᴀᴜ ɴʜᴜ̛́ᴄ ᴋʜᴏ̛́ᴘ

Đậu đen rất giàu photpho, canxi và protein, đây đều là những chất tốt cho xᴜ̛ᴏ̛ɴɢ ᴋʜᴏ̛́ᴘ.

Ăn đậu đen còn ʙᴏ̂̉ sᴜɴɢ cho bạn nguồn sắt và kẽm phong phú nhằm ᴄᴀ̉ɪ ᴛʜɪᴇ̣̂ɴ khả năng đᴀ̀ɴ ʜᴏ̂̀ɪ cũng như sức mạnh của xᴜ̛ᴏ̛ɴɢ ᴋʜᴏ̛́ᴘ.

Theo y học cổ truyền, đậu đen được sử dụng làm bài ᴛʜᴜᴏ̂́ᴄ ᴄʜᴜ̛̃ᴀ xᴜ̛ᴏ̛ɴɢ ᴋʜᴏ̛́ᴘ ʜɪᴇ̣̂ᴜ ǫᴜᴀ̉.

Chuẩn bị: Đậu đen, ʀᴜ̛ᴏ̛̣ᴜ trắng 35-40 độ. Đậu đem ngâm trong nước khoảng 30 phút. Sau đó vớt ra để ráo nước hoàn toàn, cho vào chảo sao thơm rồi tiến hành ngâm ʀᴜ̛ᴏ̛̣ᴜ. Cứ 1 kg đỗ đen bạn đem ngâm với 5 lít ʀᴜ̛ᴏ̛̣ᴜ trắng, để khoảng 4-5 tháng là dùng được.

Cách dùng: Mỗi lần uống 20ml x 1-2 lần/ngày. Dùng trong bữa ăn.

3. ᴄʜᴜ̛̃ᴀ ʙᴇ̣̂ɴʜ ᴛɪᴇ̂̉ᴜ đᴜ̛ᴏ̛̀ɴɢ

Việc ᴛɪᴇ̂ᴜ ᴛʜᴜ̣ chất xơ từ đậu đen có lợi cho người ᴛɪᴇ̂̉ᴜ đᴜ̛ᴏ̛̀ɴɢ, làm giảm đᴜ̛ᴏ̛̀ɴɢ ʜᴜʏᴇ̂́ᴛ, lipid và ᴄᴀ̉ɪ ᴛʜɪᴇ̣̂ɴ lượng insulin trong ᴍᴀ́ᴜ. Một cốc đậu đen nấu chín (khoảng 172g) bạn đã ᴄᴜɴɢ ᴄᴀ̂́ᴘ cho ᴄᴏ̛ ᴛʜᴇ̂̉ khoảng 15g chất xơ.

Bài ᴛʜᴜᴏ̂́ᴄ ᴄʜᴜ̛̃ᴀ ᴛɪᴇ̂̉ᴜ đᴜ̛ᴏ̛̀ɴɢ từ đậu đen

Cách 1: Dùng 300g đậu đen rang thơm rồi đem nấu với 2 lít nước sạch. Đun sôi khoảng 20 phút cho các chất phôi ra nước. Uống nhiều lần trong ngày để đᴜ̛ᴏ̛̀ɴɢ ʜᴜʏᴇ̂́ᴛ luôn được ᴅᴜʏ ᴛʀɪ̀ ở mức ổn định.

Cách 2: Uống 49 hạt đậu đen xanh lòng còn sống với nước lọc trước mỗi bữa ăn sáng khoảng nửa tiếng. Phương pháp này vừa giúp ʜᴏ̂̃ ᴛʀᴏ̛̣ đɪᴇ̂̀ᴜ ᴛʀɪ̣ ʙᴇ̣̂ɴʜ ᴛɪᴇ̂̉ᴜ đᴜ̛ᴏ̛̀ɴɢ, đồng thời giúp ᴄᴀ̉ɪ ᴛʜɪᴇ̣̂ɴ sức khỏe, kéo dài tuổi thọ.

4. ᴘʜᴏ̀ɴɢ ᴛʀᴀ́ɴʜ ʙᴇ̣̂ɴʜ ᴛɪᴍ ᴍᴀ̣ᴄʜ

Đậu đen làm giảm ɴɢᴜʏ ᴄᴏ̛ ᴍᴀ̆́ᴄ các ʙᴇ̣̂ɴʜ liên quan tới ᴛɪᴍ ᴍᴀ̣ᴄʜ, giảm cholesterol trong ᴍᴀ́ᴜ, ɴɢᴀ̆ɴ ɴɢᴜ̛̀ᴀ ᴍᴀ̆́ᴄ ʙᴇ̣̂ɴʜ xᴏ̛ ᴠᴜ̛̃ᴀ đᴏ̣̂ɴɢ ᴍᴀ̣ᴄʜ nhờ chứa hàm lượng chất xơ, vitamin B6, kali ᴅᴏ̂̀ɪ ᴅᴀ̀ᴏ.

Ngoài ra, thành phần folate trong đỗ đen giúp ᴜ̛́ᴄ ᴄʜᴇ̂́ tổng hợp homocysteine – một chất gây ʜᴀ̣ɪ ᴍᴀ̣ᴄʜ ᴍᴀ́ᴜ và tăng ɴɢᴜʏ ᴄᴏ̛ ᴍᴀ̆́ᴄ ʙᴇ̣̂ɴʜ ᴛɪᴍ ᴍᴀ̣ᴄʜ khi ᴛɪ́ᴄʜ ʟᴜ̃ʏ trong ᴄᴏ̛ ᴛʜᴇ̂̉ quá nhiều.

Đồng thời, chất quercetin và saponin trong đậu đen còn hoạt động như một loại ᴛʜᴜᴏ̂́ᴄ ᴋʜᴀ́ɴɢ ᴠɪᴇ̂ᴍ tự nhiên, giảm lipid, bảo vệ ᴍᴀ̣ᴄʜ ᴍᴀ́ᴜ và ᴛɪᴍ khỏi tác ʜᴀ̣ɪ của cholesterol xᴀ̂́ᴜ.

Bạn chỉ cần rang đậu đen, mỗi ngày hãm một nắm nhỏ với khoảng 300ml nước, uống đều đặn hằng ngày là được.

5. ᴋɪ́ᴄʜ ᴛʜɪ́ᴄʜ ᴛɪᴇ̂ᴜ ʜᴏ́ᴀ, ᴄʜᴏ̂́ɴɢ ᴛᴀ́ᴏ ʙᴏ́ɴ

Đậu đen chứa hàm lượng chất xơ vượt trội đặc biệt tốt cho ᴛɪᴇ̂ᴜ ʜᴏ́ᴀ. Khi nạp đậu đen vào đường ʀᴜᴏ̣̂ᴛ sẽ tạo ra môi trường ʟʏ́ ᴛᴜ̛ᴏ̛̉ɴɢ cho các loại ᴠɪ ᴋʜᴜᴀ̂̉ɴ có lợi trong ʀᴜᴏ̣̂ᴛ kết phát triển, đồng thời thúc đẩy ᴛɪᴇ̂ᴜ ʜᴏ́ᴀ, ɴɢᴀ̆ɴ ɴɢᴜ̛̀ᴀ ᴛᴀ́ᴏ ʙᴏ́ɴ, giúp hoạt động đi ᴛɪᴇ̂ᴜ luôn được đều đặn.

Bài ᴛʜᴜᴏ̂́ᴄ ᴄʜᴜ̛̃ᴀ ᴛᴀ́ᴏ ʙᴏ́ɴ từ đậu đen

Chuẩn bị: 100g đỗ đen, 3-4 nhánh tỏi. Đỗ đen rang chín, tỏi lột vỏ đập dập. Cả hai đem ninh ɴʜᴜ̛̀.

Cách dùng: Chắt nước uống vào mỗi sáng sớm trong nửa tháng liên tục. Nếu ăn được cả bã càng có tác dụng tốt.

6. ɢɪᴀ̉ɪ đᴏ̣̂ᴄ, ᴘʜᴏ̀ɴɢ ᴛʀᴀ́ɴʜ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛

Trong đậu đen có một chất quý tên là Selenium. Khoáng chất này giúp ᴄᴀ̉ɪ ᴛʜɪᴇ̣̂ɴ chức năng hoạt động của men gan, đᴀ̀ᴏ ᴛʜᴀ̉ɪ các chất đᴏ̣̂ᴄ ʜᴀ̣ɪ mà nếu ᴛɪ́ᴄʜ ᴛᴜ̣ nhiều trong ᴄᴏ̛ ᴛʜᴇ̂̉ có thể khiến các ᴛᴇ̂́ ʙᴀ̀ᴏ ᴀ́ᴄ ᴛɪ́ɴʜ có cơ hội phát triển.

Ăn đậu đen thường xuyên còn giúp ᴜ̛́ᴄ ᴄʜᴇ̂́ sự phát triển của ᴋʜᴏ̂́ɪ ᴜ, làm chậm lại ǫᴜᴀ́ ᴛʀɪ̀ɴʜ ᴅɪ ᴄᴀ̆ɴ của các ᴛᴇ̂́ ʙᴀ̀ᴏ ᴀ́ᴄ ᴛɪ́ɴʜ.

7. ᴄʜᴜ̛̃ᴀ tóc bạc sớm, ɴɢᴜ̛̀ᴀ rụng tóc

Đậu đen rất giàu vitamin B6 và kẽm, giúp tóc của bạn luôn khỏe manh, đen, ong ả.

Cách sử dụng đậu đen ᴄʜᴜ̛̃ᴀ tóc bạc sớm, rụng tóc nhiều:

Cách 1: Đậu đen sao thơm, tán bột pha với nước sôi uống thay trà hàng ngày. Dùng mỗi ngày 1 ly

Cách 2: Lấy đỗ đen và hà thủ ô lượng bằng nhau. Cho cả hai vào chén chưng cách thủy trong vòng 2 tiếng. Ăn hết một lần.

8. ᴛʀɪ̣ mất ngủ, đᴀᴜ đầu

Đạu đen ngâm ʀᴜ̛ᴏ̛̣ᴜ là bài ᴛʜᴜᴏ̂́ᴄ nổi tiếng trong Đông y giúp ᴄʜᴜ̛̃ᴀ trị chứng đᴀᴜ đầu, mất ngủ.

Cách làm rất đơn giản, chỉ cần lấy đậu đen rang chín, cho vào bình thủy tinh đổ ngập ʀᴜ̛ᴏ̛̣ᴜ vào ngâm. Sau một tuần có thể lấy ra uống. Mỗi ngày uống 1 ly nhỏ.

9. ʜᴏ̂̃ ᴛʀᴏ̛̣ đɪᴇ̂̀ᴜ ᴛʀɪ̣ ʙᴇ̣̂ɴʜ gout

Theo kinh nghiệm dân gian, người ᴍᴀ̆́ᴄ ʙᴇ̣̂ɴʜ gout uống mỗi ngày 2 ly nước đậu đen vào buổi sàng và buổi tối có tác dụng ɢɪᴀ̉ᴍ sᴜ̛ɴɢ ᴠɪᴇ̂ᴍ tại ᴋʜᴏ̛́ᴘ, tăng cường khả năng đᴀ̀ᴏ ᴛʜᴀ̉ɪ axit uric tại ᴛʜᴀ̣̂ɴ.

Bên cạnh đó, nhiều ʙᴇ̣̂ɴʜ nhân còn mách nhau sử dụng món đậu đen hấp cách thủy với quả dừa đều đặn 3 lần mỗi tuần cũng có tác dụng tích cực trong việc đᴀ̂̉ʏ ʟᴜ̀ɪ các ᴛʀɪᴇ̣̂ᴜ ᴄʜᴜ̛́ɴɢ ʙᴇ̣̂ɴʜ.

10. ᴄʜᴜ̛̃ᴀ ʙᴇ̣̂ɴʜ trĩ đi ngoài ra ᴍᴀ́ᴜ

Với người bị ʙᴇ̣̂ɴʜ trĩ ra ᴍᴀ́ᴜ, ăn đậu đen thường xuyên sẽ giúp dễ dàng đi ᴄᴀ̂̀ᴜ hơn, ɢɪᴀ̉ᴍ sᴜ̛ɴɢ ʙᴜ́ɪ ᴛʀɪ̃. Điều này sẽ giúp bớt đᴀᴜ và chảy ᴍᴀ́ᴜ khi đi ngoài.

Đậu đen được rang chín, tán bột trộn với ᴍᴏ̛̃ ʟᴏ̛̣ɴ làm hoàn uống ᴄʜᴜ̛̃ᴀ ʙᴇ̣̂ɴʜ trĩ ra ᴍᴀ́ᴜ.

Chuẩn bị: Đậu đen xanh lòng đem tẩm nước sắc bồ kết, sao vàng. Khi đậu nguội, xᴀ́ᴛ nhẹ để tẩy bỏ lớp vỏ đen bên ngoài. Tán đậu thành bột, trộn chung với nước ᴍᴏ̛̃ ʟᴏ̛̣ɴ vo viên hoàn cỡ bằng hạt ngô.

Cách sử dụng: Mỗi ngày uống 30 viên. Nên dùng chung với nước gạo tần mễ để đạt được hiệu quả tốt hơn.

Nguồn: https://www.giadinhmoi.vn/do-den-cuc-tot-cho-10-can-benh-thuong-gap-mot-nam-do-den-moi-ngay-khoi-lo-om-vat-d48202.html

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Chia sẻ