Chuyên gia cảnh báo: Đừng dại nằm nghiêng bên phải hay nằm úp vì cực hại xương khớp, tạo nếp nhăn

Từ lâu em đã có thói quen ngủ nghiêng sang bên phải vì nghĩ rằng sẽ không gây áp lực cho tim, thế nhưng hôm qua lão chồng em bảo từ nay đừng nằm nghiêng bên phải nữa vì anh vừa đọc trên 1 tờ báo nói tư thế này sẽ gây hại dạ dày lắm các mẹ ạ.

Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Dưới đây là những mối nguy hại chúng ta có thể gặp phải khi ngủ nằm nghiêng bên phải hoặc nằm sấp mà lão chồng em vừa chia sẻ với em đây:

Hại dạ dày

Nhiều người có thói quen nằm ngủ nghiêng sang bên phải vì nghĩ rằng tư thế này sẽ không gây áp lực cho tim. Tuy nhiên, thực tế nằm nghiêng bên phải có thể gây ra vấn đề trào ngược dạ dày thực quản hoặc làm nặng thêm căn bệnh này nếu ai đang mắc phải.

Nguyên nhân vì khi axit và các chất từ dạ dày trào ngược lên thực quản. Van ngăn không cho axit đi ra khỏi vùng dạ dày không thể kiểm soát được trào ngược vì trọng lực ở những vị trí này và nội dung của dạ dày được đưa xuống đáy thực quản, gây ợ nóng, hôi miệng, thậm chí đau ngực…

Tư thế ngủ tốt cho dạ dày: Bạn nên nằm nghiêng bên trái bởi khoa học đã chứng minh tư thế ngủ này giúp mọi người cảm thấy nhẹ nhõm hơn, giảm bớt chứng ợ nóng. Ở tư thế ngủ này dạ dày sẽ nằm ở vị trí thích hợp và thức ăn sẽ không trào ngược lên phía trên thực quản và khỏi van thực quản.


Ảnh minh họa/Nguồn: Internet
Mắc các vấn đề ở cổ

Thường xuyên nằm úp khi ngủ có thể khiến xương sống phát triển không bình thường, gây ra các vấn đề cổ trong đó có: thoát vị đĩa đệm, đau cột sống cổ mãn tính… và buộc xương cổ phải ở tư thế bị ép xoay nghiêng. Hàng loạt xương trong tủy sống được bảo vệ bởi đĩa đệm. Một tư thế ngủ không ổn định có thể làm hỏng các phần gelatin của những đĩa đệm đó và dẫn đến đau mãn tính.

Tư thế nằm ngủ tốt cho người gặp vấn đề ở cổ: Nằm ngửa là một trong những tư thế ngủ tốt nhất cho những người có vấn đề về cột sống.

Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Hại cột sống

Nếu bạn nằm sấp hoặc nghiêng bên phải, áp lực sẽ dồn lên lưng và cột sống của bạn suốt đêm vì phần lớn trọng lượng cơ thể tập trung ở những bộ phận này. Cột sống không được đặt ở vị trí tự nhiên và đây là lý do tại sao đôi khi bạn có thể cảm thấy tê hoặc cần kéo dài khi bạn thay đổi vị trí.

Tư thế ngủ tốt nhất dành cho người có vấn đề về xương khớp: Nằm ngửa hoặc nghiêng bên trái và một chiếc gối kẹp giữa hai chân.

Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Gây áp lực cho thai nhi

Với chị em trong giai đoạn mang thai thì tư thế ngủ lại càng quan trọng hơn, nó không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của thai nhi mà còn cho chính người mẹ. Nằm sấp và nằm nghiêng sang phải là tư thế cần tránh vì nó làm tăng áp lực lên cột sống. Tư thế này cũng khiến cho thai nhi không không gian để hoạt động tự do vì bị ép giữa giường và cột sống của bạn.

Tư thế nằm ngủ tốt cho thai nhi: Mẹ bầu nên nằm nghiêng bên trái để giúp tăng cường lưu thông máu cũng như cung cấp đủ lượng oxy cho mẹ và bé.

Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Hình thành nếp nhăn

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, ngủ nghiêng sang phải hoặc nằm sấp sẽ khiến da mặt của bạn dễ hình thành nếp nhăn hơn theo thời gian domột phần khuôn mặt của bạn cọ xát và đè lên gối.

Tư thế nằm tốt nhất để tránh nếp nhăn trên mặt: Nằm ngửa là giải pháp tốt nhất để tránh nếp nhăn và giúp lỗ chân lông được thông thoáng, tránh mọi áp lực.

Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Theo Khỏe và đẹp

Chia sẻ