9 thực phẩm ‘ᴜ̛́ᴄ ᴄʜᴇ̂́’ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ từ sớm, ăn hàng ngày phòng ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ tới 90%

ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ là căn ʙᴇ̣̂ɴʜ ngày càng trở nên phổ biến, ɴɢᴜʏ ʜɪᴇ̂̉ᴍ tới ᴛɪ́ɴʜ ᴍᴀ̣ɴɢ. Có nhiều cách để ɴɢᴀ̆ɴ ɴɢᴜ̛̀ᴀ sớm căn ʙᴇ̣̂ɴʜ này, trong đó, việc ăn uống góp vai trò rất lớn.

Ngày nay, căn ʙᴇ̣̂ɴʜ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ ngày càng trở nên phổ biến. Nguyên nhân dẫn tới căn ʙᴇ̣̂ɴʜ này có rất nhiều, phải kể đến như môi trường ᴏ̂ ɴʜɪᴇ̂̃ᴍ, thường xuyên ᴛɪᴇ̂́ᴘ xᴜ́ᴄ với chất đᴏ̣̂ᴄ ʜᴀ̣ɪ, sɪɴʜ ʜᴏᴀ̣ᴛ thiếu khoa học…

Trong đó, phổ biến nhất chính là thói quen ăn uống không ʟᴀ̀ɴʜ ᴍᴀ̣ɴʜ. Có nhiều mối liên quan giữa ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ và thực phẩm chúng ta ăn mỗi ngày. Những người thường xuyên ᴛɪᴇ̂ᴜ ᴛʜᴜ̣ thực phẩm ᴍᴜᴏ̂́ɪ ᴄʜᴜᴀ và ʜᴜɴ ᴋʜᴏ́ɪ trong thời gian dài, ăn thực phẩm chiên rán trong thời gian dài, ᴛɪᴇ̂ᴜ ᴛʜᴜ̣ thực phẩm cay và ᴋɪ́ᴄʜ ᴛʜɪ́ᴄʜ trong thời gian dài sẽ tăng ɴɢᴜʏ ᴄᴏ̛ ᴍᴀ̆́ᴄ ʙᴇ̣̂ɴʜ.

Ngược lại, có một số thực phẩm tốt sẽ ɴɢᴀ̆ɴ ɴɢᴜ̛̀ᴀ được ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ nếu chúng ta ăn hằng ngày.

Khoai lang

Trong số các loại thực phẩm ᴄʜᴏ̂́ɴɢ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛, khoai lang luôn đứng top đầu. Nguyên nhân là do khoai lang chứa glycolipid ᴄʜᴏ̂́ɴɢ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛, ᴜ̛́ᴄ ᴄʜᴇ̂́ sự phát triển của ᴛᴇ̂́ ʙᴀ̀ᴏ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛. Do đó, thường xuyên ăn khoai lang mỗi ngày có thể ᴄᴀ̉ɪ ᴛʜɪᴇ̣̂ɴ khả năng ᴍɪᴇ̂̃ɴ ᴅɪ̣ᴄʜ của chúng ta và cũng có thể ᴜ̛́ᴄ ᴄʜᴇ̂́ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛.

Cũng vì có tác dụng ᴄʜᴏ̂́ɴɢ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ mạnh mẽ, khoai lang nằm trong số 20 thực phẩm ᴄʜᴏ̂́ɴɢ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ hàng đầu do Trung tâm ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ Quốc gia Nhật Bản công bố.

Cà rốt

Cà rốt cũng nằm trong nhóm thực phẩm rất tốt trong việc ɴɢᴜ̛̀ᴀ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛. Sở dĩ cà rốt có tác dụng ᴄʜᴏ̂́ɴɢ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ là do cà rốt rất giàu β-caroten. Ai cũng biết rằng nếu thiếu β-caroten sẽ gây ra nhiều loại ʙᴇ̣̂ɴʜ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛, đó là vì β-caroten có đᴀ̣̆ᴄ ᴛɪ́ɴʜ ᴄʜᴏ̂́ɴɢ oxy hóa và ʟᴏᴀ̣ɪ ʙᴏ̉ những ᴛᴇ̂́ ʙᴀ̀ᴏ đᴏ̣̂ᴛ ʙɪᴇ̂́ɴ.

Cà chua

Cà chua rất giàu lycopene, bác sĩ cho biết cà chua càng chín thì càng giàu lycopene. Chất này có tác dụng ᴄʜᴏ̂́ɴɢ oxy hóa và giúp ɴɢᴀ̆ɴ ɴɢᴜ̛̀ᴀ nhiều loại ʙᴇ̣̂ɴʜ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛.

Yến mạch

Đây là một loại hạt thô nhưng lại rất giàu chất xơ, có tác dụng ʜᴀ̂́ᴘ ᴛʜᴜ̣ chất béo trong đường ʀᴜᴏ̣̂ᴛ và giúp ᴛʜᴜ́ᴄ đᴀ̂̉ʏ ɴʜᴜ đᴏ̣̂ɴɢ ʀᴜᴏ̣̂ᴛ, từ đó giảm ɴɢᴜʏ ᴄᴏ̛ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ đᴀ̣ɪ ᴛʀᴜ̛̣ᴄ ᴛʀᴀ̀ɴɢ.

Tỏi

Nói đến thực phẩm ᴄʜᴏ̂́ɴɢ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ thì phải nói đến tỏi, vì tỏi rất giàu allicin, chất này không chỉ có thể ᴛɪᴇ̂ᴜ ᴅɪᴇ̣̂ᴛ ᴠɪ ᴋʜᴜᴀ̂̉ɴ Helicobacter pylori mà còn ɴɢᴀ̆ɴ ɴɢᴜ̛̀ᴀ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ rất ʜɪᴇ̣̂ᴜ ǫᴜᴀ̉. Ngoài ra, tỏi rất giàu vi lượng selen, có tác dụng ᴄʜᴏ̂́ɴɢ oxy hóa.

Nấm hương

Nấm hương là thực phẩm rất phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, nhưng vì rất giàu chất lentinan nên có thể ᴛᴀ̆ɴɢ ᴄᴜ̛ᴏ̛̀ɴɢ ᴍɪᴇ̂̃ɴ ᴅɪ̣ᴄʜ, ɴɢᴀ̆ɴ ɴɢᴜ̛̀ᴀ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛.

Bông cải xanh

Trong một ɴɢʜɪᴇ̂ɴ ᴄᴜ̛́ᴜ được ᴄᴏ̂ɴɢ ʙᴏ̂́ trên tạp chí Science, các nhà khoa học từ Trường Y Harvard đã ᴘʜᴀ́ᴛ ʜɪᴇ̣̂ɴ ra rằng phân tử 3-indole carbinol (I3C) chứa trong bông cải xanh có thể ᴄᴀ̉ɴ ᴛʀᴏ̛̉ sự hình thành ᴋʜᴏ̂́ɪ ᴜ.

Hành tây

Hành tây cũng giống như tỏi, đều chứa nhiều allicin. Chính vì vậy đây cũng chính là thực phẩm có tác dụng ᴄʜᴏ̂́ɴɢ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛.

Măng tây

Trong loại thực phẩm này rất giàu nguyên tố vi lượng selen, có thể ᴄʜᴏ̂́ɴɢ lại quá trình oxy hóa và ɴɢᴀ̆ɴ ɴɢᴜ̛̀ᴀ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ ʜɪᴇ̣̂ᴜ ǫᴜᴀ̉.

Nguồn: https://www.giadinhmoi.vn/9-thuc-pham-uc-che-ung-thu-tu-som-an-hang-ngay-phong-ung-thu-toi-90-d50570.html

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Chia sẻ