7 lý do vì sao bạn luôn cảm thấy mệt mỏi ngay cả khi đã ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày

Có rất nhiều lý do khiến bạn mệt mỏi ngay cả khi ngủ đủ giấc. Dưới đây là một số lý do vì sao bạn cảm thấy mệt mỏi cả ngày và cách ɢɪᴀ̉ɪ ǫᴜʏᴇ̂́ᴛ.

1. Chế độ ăn không phù hợp

Carb ᴛɪɴʜ ʟᴜʏᴇ̣̂ɴ có thể là nguồn cung cấp năng lượng nhanh chóng. Khi bạn ăn ngũ cốc, bánh quy, mì Ý, pizza vào buổi sáng, carb ᴛɪɴʜ ʟᴜʏᴇ̣̂ɴ trong các thực phẩm này có thể làm đᴜ̛ᴏ̛̀ɴɢ ʜᴜʏᴇ̂́ᴛ tăng cao, khiến bạn thấy có nhiều năng lượng hơn.

Nhưng khi đᴜ̛ᴏ̛̀ɴɢ ʜᴜʏᴇ̂́ᴛ hạ, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy mệt mỏi trở lại. Nếu bạn liên tục ăn vặt thực phẩm chứa carb ᴛɪɴʜ ʟᴜʏᴇ̣̂ɴ, kết quả là bạn sẽ thấy mệt mỏi cả ngày.

Do đó hãy thử giảm ăn đường và carb ᴄʜᴇ̂́ ʙɪᴇ̂́ɴ sẵn, thay thế bằng thực phẩm giàu chất xơ như yến mạch, rau xanh, đậu lăng,…

2. Ít vận động

Có thể bạn cho rằng khi về nhà sau một ngày làm việc mệt mỏi thì nằm trên ghế sô pha là cách giúp bạn ᴛɪᴇ̂́ᴛ ᴋɪᴇ̣̂ᴍ năng lượng hơn. Tuy nhiên bạn nên ᴛᴀ̣̂ᴘ ʟᴜʏᴇ̣̂ɴ ít nhất 1-2 lần mỗi tuần để giảm cảm giác mệt mỏi cả ngày.

Một ɴɢʜɪᴇ̂ɴ ᴄᴜ̛́ᴜ năm 2008 cho thấy người trưởng thành chỉ cần tập 20 phút bài tập ᴄᴜ̛ᴏ̛̀ɴɢ đᴏ̣̂ thấp 2 lần/tuần sẽ có lượng năng lượng cao hơn và ít mệt mỏi hơn.

3. Thiếu giấc ngủ chất lượng

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi dù đã ngủ 7-9 tiếng mỗi đêm, nguyên nhân có thể là vì chất lượng giấc ngủ của bạn chưa được đᴀ̉ᴍ ʙᴀ̉ᴏ.

Bạn hãy thử đi ngủ và thức dậy cùng một giờ mỗi ngày. ᴛʀᴀ́ɴʜ uống cà phê muộn, không xem điện thoại, TV trước giờ đi ngủ để tăng chất lượng giấc ngủ ban đêm.

4. ɴʜᴀ̣ʏ ᴄᴀ̉ᴍ với thực phẩm

Nếu bạn thấy mệt mỏi ʙᴀ̂́ᴛ ᴛʜᴜ̛ᴏ̛̀ɴɢ trong ngày, đó có thể là dấu hiệu không ᴅᴜɴɢ ɴᴀ̣ᴘ thực phẩm. Một số thực phẩm phổ biến gây nên ᴛɪ̀ɴʜ ᴛʀᴀ̣ɴɢ này là trứng, thực phẩm làm từ sữa và gluten.

5. Không uống đủ nước

Nếu bạn không ʙᴏ̂̉ sᴜɴɢ lượng nước mà cơ thể đã mất do các ᴘʜᴀ̉ɴ ᴜ̛́ɴɢ sɪɴʜ ʜᴏ́ᴀ, ᴄᴏ̛ ᴛʜᴇ̂̉ sẽ bị thiếu nước, dẫn tới giảm mức năng lượng và khó ᴛᴀ̣̂ᴘ ᴛʀᴜɴɢ.

Một ɴɢʜɪᴇ̂ɴ ᴄᴜ̛́ᴜ đã chỉ ra rằng nam giới uống nước khi tập chạy bộ trên máy sẽ bớt cảm giác mệt mỏi hơn người không uống nước.

6. Cᴀ̆ɴɢ ᴛʜᴀ̆̉ɴɢ

Nɢʜɪᴇ̂ɴ ᴄᴜ̛́ᴜ đã chỉ ra rằng mức độ cᴀ̆ɴɢ ᴛʜᴀ̆̉ɴɢ cao có thể dẫn tới mệt mỏi. Ngoài ra, một nɢʜɪᴇ̂ɴ ᴄᴜ̛́ᴜ ᴘʜᴀ́ᴛ ʜɪᴇ̣̂ɴ không ɢɪᴀ̉ɪ ǫᴜʏᴇ̂́ᴛ căng thẳng sẽ dẫn tới mệt mỏi cao hơn.

Tập yoga hay thiền là cách giúp bạn ɢɪᴀ̉ɪ ᴛᴏ̉ᴀ, giảm bớt ᴄᴀ̆ɴɢ ᴛʜᴀ̆̉ɴɢ ʜɪᴇ̣̂ᴜ ǫᴜᴀ̉.

7. Thiếu vitamin

Thiếu sắt, vitamin D hay vitamin B12 trong bữa ăn có thể gây mệt mỏi.

Một số thực phẩm giàu sắt như rau bina, bông cải xanh, ᴛʜɪ̣ᴛ đỏ, ᴛʜɪ̣ᴛ gà tây. Vitamin B12 có nhiều trong sữa, trứng, cá hồi, ᴛʜɪ̣ᴛ bò hoặc bạn có thể uống ᴛʜᴜᴏ̂́ᴄ ʙᴏ̂̉ sᴜɴɢ.

Để ʙᴏ̂̉ sᴜɴɢ vitamin D bạn có thể ăn nhiều nấm, cá béo, hải sản và ᴛɪᴇ̂́ᴘ xᴜ́ᴄ ánh nắng mặt trời.

(Theo Bright Side)

Nguồn: https://www.giadinhmoi.vn/7-ly-do-vi-sao-ban-luon-cam-thay-met-moi-ngay-ca-khi-da-ngu-du-8-tieng-moi-ngay-d47980.html

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Chia sẻ