6 thói quen chung thường có vào buổi tối của những người bị ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛

ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ là căn ʙᴇ̣̂ɴʜ ngày càng phổ biến. Tất cả mọi người đều có ɴɢᴜʏ ᴄᴏ̛ ᴍᴀ̆́ᴄ ʙᴇ̣̂ɴʜ. Nếu không ᴘʜᴀ́ᴛ ʜɪᴇ̣̂ɴ và đɪᴇ̂̀ᴜ ᴛʀɪ̣ sớm, ᴛɪᴇ̂ɴ ʟᴜ̛ᴏ̛̣ɴɢ thường rất xᴀ̂́ᴜ.

ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ là căn ʙᴇ̣̂ɴʜ ɴɢᴜʏ ʜɪᴇ̂̉ᴍ, hiện chưa có ᴛʜᴜᴏ̂́ᴄ ᴄʜᴜ̛̃ᴀ ᴅᴜ̛́ᴛ đɪᴇ̂̉ᴍ mà chỉ có các ʙɪᴇ̣̂ɴ ᴘʜᴀ́ᴘ nhằm ʜᴀ̣ɴ ᴄʜᴇ̂́ sự phát triển và kéo dài sự sống cho người ʙᴇ̣̂ɴʜ. Tuy nhiên, ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ thường không ʙᴏ̣̂ᴄ ʟᴏ̣̂ sớm, khi ᴘʜᴀ́ᴛ ʜɪᴇ̣̂ɴ thường ở giai đoạn muộn, đặc biệt với những người ᴄʜᴜ̉ ǫᴜᴀɴ, ít đi kiểm tra sức khỏe đɪ̣ɴʜ ᴋʏ̀.

Có nhiều nguyên nhân gây ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛, phải kể đến như môi trường ᴏ̂ ɴʜɪᴇ̂̃ᴍ, ᴛɪᴇ̂́ᴘ xᴜ́ᴄ với các chất đᴏ̣̂ᴄ ʜᴀ̣ɪ, ăn uống, sɪɴʜ ʜᴏᴀ̣ᴛ thiếu ʟᴀ̀ɴʜ ᴍᴀ̣ɴʜ.

Theo một số ɴɢʜɪᴇ̂ɴ ᴄᴜ̛́ᴜ, người bị ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ thường có những đặc điểm chung vào buổi tối như sau:

1. Đi ngủ ngay sau khi ăn

Vừa ăn xong mà đã đi ngủ ngay thì sẽ khiến ʜᴜʏᴇ̂́ᴛ ᴅɪ̣ᴄʜ ở ɴᴀ̃ᴏ ᴄʜᴀ̉ʏ hết về ᴅᴀ̣ ᴅᴀ̀ʏ. Lúc này bạn sẽ bị hạ ʜᴜʏᴇ̂́ᴛ ᴀ́ᴘ khiến lượng oxy ᴄᴜɴɢ ᴄᴀ̂́ᴘ cho ɴᴀ̃ᴏ cũng giảm dần đi. Từ đó khiến hệ ᴛɪᴇ̂ᴜ ʜᴏ́ᴀ bị mệt mỏi, không ᴛɪᴇ̂ᴜ ʜᴏ́ᴀ được, làm tăng ɴɢᴜʏ ᴄᴏ̛ bị ʙᴇ́ᴏ ᴘʜɪ̀. Mà ʙᴇ́ᴏ ᴘʜɪ̀ là nguyên nhân gây nên 13 ʙᴇ̣̂ɴʜ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ khác nhau, điều này đã được khoa học chứng minh.

2. Thức khuya

Thức khuya là thói quen chᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ờng có ở rất nhiều người. Tuy nhiên, việc thức khuya trong suốt quãng thời gian dài sẽ làm giảm suy khả năng ᴍɪᴇ̂̃ɴ ᴅɪ̣ᴄʜ, ᴄᴏ̛ ᴛʜᴇ̂̉ sᴜʏ ɴʜᴜ̛ᴏ̛̣ᴄ, thậm chí là gây ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛. Lý do là vì khi khả năng ᴍɪᴇ̂̃ɴ ᴅɪ̣ᴄʜ bị sᴜʏ ʏᴇ̂́ᴜ thì tế bào ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ sẽ ‘ᴛʜᴜ̛̀ᴀ ᴄᴏ̛’ ᴛᴀ̂́ɴ ᴄᴏ̂ɴɢ, nhanh chóng phát triển mà cơ thể không thể ʟᴏᴀ̣ɪ ʙᴏ̉ được.

Theo WHO, thức khuya khiến chất lượng giấc ngủ giảm. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới khả năng ᴍɪᴇ̂̃ɴ ᴅɪ̣ᴄʜ của ᴄᴏ̛ ᴛʜᴇ̂̉ bị sᴜʏ ʏᴇ̂́ᴜ.

3. Ăn nhiều đường

Nhiều ɴɢʜɪᴇ̂ɴ ᴄᴜ̛́ᴜ về ᴅɪɴʜ ᴅᴜ̛ᴏ̛̃ɴɢ đã chỉ ra rằng: Những người ᴛɪᴇ̂ᴜ ᴛʜᴜ̣ 2 hoặc nhiều đồ uống có đường mỗi ngày sẽ bị tăng khả năng xᴜᴀ̂́ᴛ ʜɪᴇ̣̂ɴ protein trong ɴᴜ̛ᴏ̛́ᴄ ᴛɪᴇ̂̉ᴜ. Tình trạng này là một dấu hiệu cho thấy ᴛʜᴀ̣̂ɴ đang bị sᴜʏ ɢɪᴀ̉ᴍ chức năng.

Ăn bánh ngọt vào buổi tối cũng rất ʜᴀ̣ɪ ᴛʜᴀ̣̂ɴ, có thể gây sᴜʏ ᴛʜᴀ̣̂ɴ. Ngoài ra, việc ăn đồ ngọt vào buổi tối còn gây cao ʜᴜʏᴇ̂́ᴛ ᴀ́ᴘ, ʙᴇ́ᴏ ᴘʜɪ̀, ᴛɪᴇ̂̉ᴜ đᴜ̛ᴏ̛̀ɴɢ… thậm chí là có thể gây ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛.

4. ʜᴜ́ᴛ ᴛʜᴜᴏ̂́ᴄ ʟᴀ́

Bản thân ᴛʜᴜᴏ̂́ᴄ ʟᴀ́ là một ‘chiếc vỏ hộp’ chứa đầy ᴄʜᴀ̂́ᴛ đᴏ̣̂ᴄ. Thế nhưng nếu bạn ʜᴜ́ᴛ vào buổi tối trước khi đi ngủ thì còn độc gấp bội. Bởi, lúc này ᴘʜᴏ̂̉ɪ đã quá mệt mỏi, cần được ɴɢʜɪ̉ ɴɢᴏ̛ɪ nên không thể nào đᴀ̀ᴏ ᴛʜᴀ̉ɪ hết đᴏ̣̂ᴄ ᴛᴏ̂́ trong ᴛʜᴜᴏ̂́ᴄ ʟᴀ́ được. Khi đó chúng sẽ khiến ᴘʜᴏ̂̉ɪ nhanh chóng bị tᴏ̂̉ɴ ᴛʜᴜ̛ᴏ̛ɴɢ và gây ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ ᴘʜᴏ̂̉ɪ.

Chưa kể, việc ʜᴜ́ᴛ ᴛʜᴜᴏ̂́ᴄ ʟᴀ́ trước khi đi ngủ còn khiến bạn thấy mệt mỏi, ᴜᴇ̂̉ ᴏᴀ̉ɪ vào ngày hôm sau. Nicotine trong ᴛʜᴜᴏ̂́ᴄ ʟᴀ́ còn khiến ᴄᴏ̛ ᴛʜᴇ̂̉ ɢɪᴀ̉ɪ ᴘʜᴏ́ɴɢ hormone serotonin, gây tăng ʜᴜʏᴇ̂́ᴛ ᴀ́ᴘ.

5. Ăn quá nhiều ᴛʜɪ̣ᴛ

ᴛʜɪ̣ᴛ nướng, lẩu, các món từ ᴛʜɪ̣ᴛ… là lựa chọn của rất nhiều người để kết thúc một ngày dài mỏi mệt. Tuy nhiên, nếu bạn ăn nhiều ᴛʜɪ̣ᴛ vào buổi tối lại khiến hàm lượng axit trong ᴍᴀ́ᴜ tăng cao. Từ đó gây nên hiện tượng ɴʜɪᴇ̂̃ᴍ ᴛᴏᴀɴ – đây là một dạng mất cân bằng PH của ᴛʜᴀ̣̂ɴ.

Không chỉ thế, ăn nhiều ᴛʜɪ̣ᴛ vào buổi tối còn là ɢᴀ́ɴʜ ɴᴀ̣̆ɴɢ cho hệ ᴛɪᴇ̂ᴜ ʜᴏ́ᴀ. Nếu bạn thường xuyên làm điều này thì rất dễ bị ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ hệ ᴛɪᴇ̂ᴜ ʜᴏ́ᴀ. Do đó, vào buổi tối bạn nên ăn ít ᴛʜɪ̣ᴛ lại và ᴛᴀ̆ɴɢ ᴄᴜ̛ᴏ̛̀ɴɢ ăn nhiều rau, củ quả hơn.

6. Ăn tối muộn

Ăn tối muộn chính là nguyên nhân gây đau dạ dày, viêm loét dạ dày, tá tràng, ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ dạ dày. Lý do là vì ăn tối muộn thì chúng ta thường không hoặc rất ít vận động. Việc này khiến hệ ᴛɪᴇ̂ᴜ ʜᴏ́ᴀ bị ɪ̀ ᴀ̣ᴄʜ, không ᴛɪᴇ̂ᴜ hết được, làm tăng ɴɢᴜʏ ᴄᴏ̛ bị ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛.

ɴɢʜɪᴇ̂ɴ ᴄᴜ̛́ᴜ của ĐH Tokyo (Nhật Bản) cũng chứng minh: có 38,4% số người bị ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ ᴅᴀ̣ ᴅᴀ̀ʏ ᴛʜᴜ̛̀ᴀ ɴʜᴀ̣̂ɴ rằng họ có chung thói quen ăn tối muộn. Các nhà khoa học lý giải rằng: Tuổi thọ của các ᴍᴏ̂ ᴛᴇ̂́ ʙᴀ̀ᴏ rất ngắn và thường được thay mới trong 2 – 3 ngày.

Quá trình này chủ yếu diễn ra vào ban đêm. Do đó, nếu bạn ăn tối muộn thì ᴅᴀ̣ ᴅᴀ̀ʏ sẽ liên tục phải ᴛɪᴇ̂ᴜ ʜᴏ́ᴀ, ᴀ̉ɴʜ ʜᴜ̛ᴏ̛̉ɴɢ xᴀ̂́ᴜ tới ɴɪᴇ̂ᴍ ᴍᴀ̣ᴄ ᴅᴀ̣ ᴅᴀ̀ʏ và làm tăng ɴɢᴜʏ ᴄᴏ̛ ᴍᴀ̆́ᴄ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛.

Bình thường, chúng ta vẫn được ᴋʜᴜʏᴇ̂ɴ là nên dùng bữa tối càng sớm càng tốt. Thời điểm ʟʏ́ ᴛᴜ̛ᴏ̛̉ɴɢ là trước 7h tối. Tuy nhiên, với cuộc sống bận rộn như bây giờ thì không phải lúc nào cũng ăn đúng giờ được. Thế nhưng bạn cũng không được ăn tối quá 8 giờ.

Theo Farah Fahad – một chuyên gia ᴅɪɴʜ ᴅᴜ̛ᴏ̛̃ɴɢ Mỹ cho biết: Một người nên dùng bữa trước khi ngủ khoảng 3 – 4 tiếng là chuẩn xác nhất. 3 – 4 tiếng là thời gian phù hợp để thức ăn ᴛɪᴇ̂ᴜ ʜᴏ́ᴀ hết và không khiến bạn mang cả ᴅᴀ̣ ᴅᴀ̀ʏ đầy thức ăn lên giường.

Tuy nhiên, nếu buộc phải ăn đêm thì bạn nên ăn một bữa ăn nhẹ, ᴜ̛ᴜ ᴛɪᴇ̂ɴ thực phẩm giàu protein như pho mát, thìa hạnh nhân, sữa chua hoặc một quả táo.

Nguồn: https://www.giadinhmoi.vn/6-thoi-quen-chung-thuong-co-vao-buoi-toi-cua-nhung-nguoi-bi-ung-thu-d50542.html

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Chia sẻ