in

Bé 6 tháng đi cấp cứu vì mẹ tráng bình sữa bằng nước sôi: Người lớn vô tình, trẻ vô viện

Các bậc cha mẹ lần đầu lên chức thường gặp rắc rối với việc vệ sinh và khử trùng bình sữa khi cho con ăn.

Xét cho cùng, em bé mới chào đời có dạ dày nhỏ và phải uống sữa thường xuyên, việc vệ sinh bình sữa sẽ làm tăng khối lượng công việc của cha mẹ.

Tuy nhiên, việc này tưởng chừng đơn giản nhưng nếu làm không đúng cách cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Các bé còn yếu, nếu chỉ vì bố mẹ lười vệ sinh bình sữa thì rõ ràng là thà không làm còn hơn.

Bánh Bao vừa tròn 6 tháng tuổi, nhưng cô bé đã phải nhập viện cách đây không lâu vì căn bệnh viêm loét dạ dày. Ban đầu, khi phát hiện bé Bánh Bao có triệu chứng nôn trớ, mẹ Bánh Bao nghĩ đó là phản ứng do trẻ không thích hợp với việc ăn dặm. Chẳng là gần đây mẹ mới tập cho con ăn vài muỗng bột mỗi ngày.

hình ảnh

Ảnh QQ

Nhưng khi tình trạng nôn trớ và quấy khóc của Bánh Bao ngày càng rõ ràng, mẹ Bánh Bao nhận ra có điều gì đó không ổn.

Vì vậy, bố mẹ vội vàng đưa con đến bệnh viện, sau một số lần kiểm tra, bác sĩ phát hiện ra rằng bé Bánh Bao thực sự bị viêm loét dạ dày. Hơi ngạc nhiên khi một đứa trẻ nhỏ như vậy lại bị loét dạ dày. Sau khi phân tích nguyên nhân, bác sĩ cho rằng nguyên nhân chủ yếu là do bố mẹ bé Bánh Bao không tiệt trùng bình sữa đúng cách.

Nếu bình sữa không được tiệt trùng đúng cách, rất có thể trong bình bú sẽ chứa một lượng lớn vi khuẩn, dễ gây rối loạn tiêu hóa cho trẻ, lâu dần còn dẫn đến viêm loét dạ dày và các chứng khó chịu ở dạ dày.

Hóa ra sau mỗi lần cho bé ăn, bố mẹ bé Bánh Bao chỉ làm vệ sinh đơn giản, thậm chí không có máy tiệt trùng bình sữa riêng. Mỗi lần rửa bình sữa xong thì úp lên chạn. Sau đó, khi bé ăn sữa thì tráng bình sữa bằng nước sôi trong khoảng 1 phút, pha sữa rồi đưa cho con.

Bác sĩ cho rằng việc khử trùng như vậy rõ ràng là chiếu lệ. Bác sĩ không khỏi thở dài khi kiểm tra bé Bánh Bao:

“Cha mẹ vô tình, trẻ con vô viện”

Tại sao tráng bình bằng nước sôi không thể có tác dụng khử trùng?

hình ảnh

Ảnh QQ

Trên thực tế, việc tráng bình sữa bằng nước nóng thực sự có thể có tác dụng khử trùng, tuy nhiên việc này cần có đủ thời gian và nhiệt độ nước để đảm bảo. Hơn 90% vi khuẩn cần được ngâm trong nước nóng 90 độ trong 5 phút để vi rút hoàn toàn bất hoạt. Nếu bố mẹ muốn khử trùng bình sữa cho con, cần đặt bình, núm, vòng trong nước sôi 100 độ trong 10 phút để tiêu diệt vi khuẩn hoàn toàn.

Cần nhớ rằng, tráng bình bằng nước sôi có thể không đạt tiêu chuẩn về nhiệt độ và thời gian nên đương nhiên sẽ không thể tiệt trùng được. Rõ ràng, ý kiến ​​cho rằng việc tráng bình sữa bằng nước sôi tương đương với việc tiệt trùng nó chỉ là sự tự lừa dối của các bậc cha mẹ bỡ ngỡ, thiếu kinh nghiệm.

Ngoài ra, điều đáng nói là do cấu tạo đặc biệt của bình sữa nên dễ bị bám bụi bẩn ở một số vị trí tiết. Nếu cha mẹ không vệ sinh mà chỉ tráng qua nước sôi, thì vi khuẩn ẩn náu trong các góc không thể bị loại bỏ. Mặc dù bề mặt của bình trông sạch sẽ nhưng việc nhiễm bẩn vẫn là mối lo ẩn chứa, có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe trẻ nhỏ.

Bố mẹ nên vệ sinh khi cho bé bú bình như thế nào?

Sau mỗi lần trẻ uống sữa, cha mẹ phải súc rửa bình sữa ngay. Dù là sữa bột hay sữa mẹ, khi cho vào bình bú rất dễ bị biến chất, nếu không được vệ sinh kịp thời, bình sữa sẽ nhanh chóng bị nhiễm khuẩn.

Khi vệ sinh bình sữa, ngoài miệng bình và núm, bố mẹ mới cũng nên chú trọng vệ sinh thành bên trong bình, phần nối của miệng vặn và rãnh trên bình. Những nơi này có thể còn sót lại cặn sữa, nếu không được vệ sinh kịp thời, chúng có thể trở thành nơi thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi. Sau khi làm sạch tốt nhất nên tiệt trùng bằng bình tiệt trùng lớn.

hình ảnh

Ảnh QQ

Nếu không có bình tiệt trùng chuyên biệt, cha mẹ có thể sử dụng phương pháp tiệt trùng bằng nồi hơi hoặc phương pháp tiệt trùng bằng tủ hấp. Hơi nước 100 độ giúp tiệt trùng hiệu quả hơn, đồng thời giúp cặn sữa bám vào thành bình rơi ra ngoài. Nếu muốn sử dụng phương pháp tiệt trùng bằng nước nóng, cha mẹ phải đảm bảo nhiệt độ, ngâm sâu bình sữa và phụ kiện ở nhiệt độ 100 độ trong 5 đến 10 phút.

Có rất nhiều loại bình sữa cho bé trên thị trường, các bậc cha mẹ nên thử chọn một số kiểu dáng dễ vệ sinh. Ngoài ra, tốt nhất nên thay bình sữa cho bé ba tháng một lần, điều này có thể ngăn ngừa một số lượng lớn vi khuẩn. Mặc dù việc vệ sinh và tiệt trùng bình bú cho bé nghe có vẻ đơn giản nhưng lại là thao tác hàng ngày mà các bậc cha mẹ mới nên học nhất.

163

Nguồn : https://www.webtretho.com/p/be-6-thang-di-cap-cuu-vi-me-trang-binh-sua-bang-nuoc-soi-nguoi-lon-vo-tinh-tre-vo-vien