in

Hàng loạt bệnh nhân bị hủy sọ và mặt sau khi mắc côvy: Bác sĩ Chợ rẫy lên tiếng

Trước nay khi nhắc đến ‘cô vít’ mọi người thường e dè với các di chứng vô cùng khó lường của đại dịch này như mất ngủ, khàn tiếng, ho kéo dài, khó thở, mệt mỏi, giảm trí nhớ, mất vị giác/khứu giác và đặc biệt di chứng sang phổi…

Vậy nhưng gần đây mình đọc báo Tuổi trẻ và VNE thấy các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) chia sẻ rằng, nhiều bệnh nhân bị hoại tử xương sọ, mặt sau khi mắc ‘cô vít’ đấy mọi người ạ.

Giờ mình chia sẻ thông tin cụ thể bên dưới để mọi người rõ nha.

hình ảnh

Hàng loạt ca ‘cô vít’ áp xe, hủy sọ mặt vừa được công bố. Ảnh: NLĐ

Hàng loạt bệnh nhân bị hoại tử xương sọ, mặt nghi do hậu ‘cô vít’

Cụ thể, TS Trần Ánh Bích – phó khoa tai mũi họng Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 11/7 cho biết, trong 2 tháng gần đây khoa này đã tiếp nhận hàng loạt bệnh nhân có triệu chứng gần giống nhau gồm nghẹt mũi, sưng mặt, đau đầu, từng có tiền sử mắc ‘cô vít’.

Bệnh nhân đầu tiên là A.T.L. (45 tuổi, ở TPHCM) nhiễm cô vít vào tháng 11/2021. Đến tháng 3/2022, bệnh nhân này bị đau đầu, sưng mặt trái, nghẹt mũi trái và được chẩn đoán viêm xoang, chỉ định phẫu thuật tại một bệnh viện.

Tuy nhiên, đến tháng 5/2022, người bệnh bị sưng mặt trái, đau đầu nên nhập viện Bệnh viện Răng hàm mặt trung ương. Kết quả chụp phim cho thấy tổn thương hố sàn sọ nên chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

Tại đây bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật, khi mở xương hàm, bộc lộ cung gò má thì thấy cung gò má hoại t.ử, m.ủ trào ra từ hố dưới thái dương.

Một bệnh nhân khác là P.T.H. (60 tuổi, ở tỉnh Tây Ninh), nhiễm ‘cô vít’ và đã được điều trị khỏi từ tháng 12/2021. Tuy nhiên đến tháng 2/2022, bà H. bắt đầu có dấu hiệu đau đầu, sưng mắt trái nên được phẫu thuật xoang tại một bệnh viện tư nhân ở huyện Củ Chi.

Thế nhưng đến tháng 5/2022, tình trạng của bà H. nặng hơn với các biểu hiện như mặt bị sưng, rò m.ủ ở trán và hàm trên, vì vậy bà H. đã được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị.

Kết quả chụp xquang cho thấy xoang mờ, h.o.ạ.i t.ử xương trán và xương khẩu cái (xương vòm miệng), nên được chỉ định loại bỏ phần xương này cho bệnh nhân.

Bệnh nhân thứ 3 là bệnh nhân N.T.T. (63 tuổi, ở Khánh Hòa) bị nhiễm ‘cô vít’ từ tháng 12/2021. Đến tháng 2/2022, người bệnh bị sưng mắt phải, trán phải và đau đầu nên được đưa đến bệnh viện ở TP Nha Trang (Khánh Hòa), kết quả chẩn đoán viêm đa xoang trên nền u não. Người bệnh sau đó được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

Qua phim chụp hình ảnh cho thấy, người bệnh bị hoại t.ử vùng xương bướm, các xoang đều chứa dịch. Khi phẫu thuật bác sĩ còn thấy xương hóc mũi và xương khẩu cái cũng bị hoại t.ử và được loại bỏ.

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Khang, Phó Khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, sau hơn 30 năm làm việc, đây là những người đầu tiên ông gặp có các bệnh lý lạ như vậy.

Theo chuyên gia này thì những bệnh lý viêm xương trên xương sọ rất hiếm gặp. Bởi vùng này được các mạch máu nuôi rất tốt, ít khi thiếu máu gây hoại t.ử.

Những trường hợp này khi vào viện tưởng chừng mắc các bệnh phổ biến như răng hàm hay viêm xoang nhưng tiến triển rất lạ, đều ghi nhận tình trạng hủy xương.

PGS Trần Minh Trường, nguyên phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cũng cho biết, trong 2 tháng bệnh viện này cũng tiếp nhận tới 11 người với tình trạng viêm xoang, viêm hoại t.ử vùng xương sọ và hàm mặt do vi trùng, nấm Candida và Aspergilus, trong đó có 2 trường hợp không qua khỏi.

hình ảnh

Nhiều F0 sau khi khỏi ‘cô vít’ lại gặp các di chứng. Ảnh minh họa/Nguồn: Health

Biểu hiện đầu tiên của tình trạng này là người bệnh đau rất nhiều ở vùng đầu, răng, mặt, khẩu cái trong giai đoạn bị nhiễm ‘cô vít’ và tiến triển kéo dài âm ỉ, không giảm; đi khám được chẩn đoán viêm xoang.

Ngoài ra, các biểu hiện lâm sàng khi khám bệnh là sưng vùng sọ trán, sưng viêm mi mắt, hoại t.ử xương hàm, răng, hoại tử nặng hốc mũi lan lên nền sọ, xương khẩu cái (khó nhai).

Bộ Y tế hiện cũng chưa có khuyến cáo về phác đồ điều trị những ca bệnh này. Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị cho người bệnh bằng cách phẫu thuật lấy hết xương viêm, hoại t.ử tối đa, sau đó sử dụng thuốc kháng nấm, thuốc kháng sinh và chụp CT-Scanner những trường hợp gợi ý.

Theo Bác sĩ Trường, hiện chưa có bằng chứng nào nói những ca bệnh trên nguyên nhân do ‘cô vít’ gây ra. Tuy nhiên, các nhà lâm sàng nghĩ có liên quan ‘cô vít. Vì vậy, các F0 từ 6 – 8 tháng gặp tình trạng đau đầu kéo dài, tốt nhất nên đi kiểm tra bằng chẩn đoán hình ảnh.

Bác sĩ Trường cũng cho biết, trên thế giới, từ tháng 5/2021 – 5/2022 cũng có 80 bài báo cáo ở Ấn Độ, Mỹ, Trung Quốc và một số quốc gia châu Á khác về sự xuất hiện các ca viêm cốt tủy xương, viêm xoang, hoại t.ử xương sọ liên quan đến ‘cô vít’ tương tự chùm ca bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Tóm lại thời điểm này mặc dù ‘cô vít’ không còn khiến nhiều người lo sợ như trước, nhưng sau những gì báo chí vừa chia sẻ như vậy mọi người cũng không nên chủ quan nha. Tốt nhất vẫn phải tuân thủ 5K để phòng ngừa thật tốt, để bản thân không mắc bệnh.

Nguồn : https://www.webtretho.com/f/benh-thuong-gap/hang-loat-benh-nhan-bi-huy-so-va-mat-sau-khi-mac-covy-bac-si-cho-ray-len-tieng