in

4 dấu hiệu vùng đầu cảnh báo K gan đã xuất hiện: Đi khám ngay thì còn cơ hội

Thực ra mà nói, có thể ai cũng biết được tầm quan trọng của lá gan với sức khỏe nói chung như thế nào rồi, vì ngày nào báo chí cũng nói ra rả. Tuy nhiên, hình như vẫn chưa có nhiều người quá để tâm đến vấn đề này thì phải.

Xin được nhấn mạnh lại lần nữa, gan được xem là một ‘nhà máy hóa chất’ trong cơ thể. Bởi, tất cả các độc tố của cơ thể sẽ được thu về đây và tiến hành chuyển hóa. Vì vậy, sức khỏe của lá gan có ảnh hưởng trực tiếp đến trạng thái của toàn bộ cơ thể. Nếu gan bị tổn thương, vậy chắc chắn không chỉ bệnh ở gan mà một loạt các vấn đề ở các cơ quan khác cũng sẽ thi nhau kéo đến.

Đáng lo ngại hơn, gan lại không có chứa dây thần kinh cảm giác. Vì thế, khi cơ quan này bị tổn thương ở thời điểm đầu, nó hầu như không gây ra cảm giác đau đớn. Chính vì thế, chúng ta đều sẽ vô tình bỏ qua, mặc dù đã xuất hiện những dấu hiệu cảnh báo.

Mình đọc được những thông tin này trên báo, kèm theo đó là các dấu hiệu ở vùng đầu cảnh báo K gan đã xuất hiện. Muốn tốt thì nên đi khám ngay. Bởi, trong điều trị K nói chung và K gan nói riêng thì thời gian phát hiện chính là yếu tố then chốt. Tỷ lệ người bị K gan không qua khỏi cao như vậy cũng vì mọi người chủ quan không đi khám sớm.

hình ảnh

Gan có vấn đề. Ảnh minh họa, nguồn: VOV

Da mặt xỉn màu hơn bình thường

Làn da chính là thước đo phản ánh tình trạng sức khỏe của mỗi người. Những người khỏe mạnh thì làn da sẽ hồng hào, căng bóng, nhìn là đã thấy có sự khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng, sức sống. Tuy nhiên, nếu đột nhiên bạn thấy da mình xỉn màu, sạm đen đi trông thấy dù không có thức khuya hay stress. Đặc biệt, tình trạng này kéo dài trong một khoảng thời gian dài thì nên nghĩ tới vấn đề ở gan.

Lúc này, khả năng thải độc của gan đã bị suy giảm đáng kể do các tế bào ác tính hình thành. Vì thế, độc tố không được đào thải hết dẫn tới tích tụ lại trong cơ thể và khiến da xỉn màu theo thời gian.

Vàng mắt

Nhìn vào màu sắc của đôi mắt chúng ta cũng có thể nhận thấy tình trạng sức khỏe của một người là đang tốt hay đã yếu đi. Những người khỏe mạnh thì đôi mắt sẽ sáng, minh mẫn. Còn những người có vấn đề sức khỏe ở gan thì mắt sẽ chuyển màu vàng, màu này sẽ đậm lên theo thời gian. Nó tỷ lệ thuận với độ nặng của bệnh tật.

Khi gan có khối u, cơ quan này không thực hiện được chức năng chuyển hóa và thải sắc tố. Từ đó, khiến chất này tích tụ lại trong gan và gây ra hiện tượng vàng mắt, vàng da. Bệnh càng nặng thì sắc tố này tích tụ càng nhiều khiến màu vàng càng sậm hơn.

hình ảnh

Khi có dấu hiệu thì nên đi khám ngay. Ảnh minh họa, nguồn: KKNews

Chảy máu cam bất thường

Ngoài chức năng chuyển hóa và thải độc thì gan còn có nhiệm vụ tổng hợp các yếu tố đông máu. Khi chức năng gan bị suy giảm, số lượng các yếu tố đông máu cũng giảm đi. Điều này ảnh hưởng tới khả năng đông máu và gây ra hiện tượng chảy máu.

Vì thế, nếu bạn thường xuyên bị chảy máu cam, tình trạng này cứ kéo dài thì nên đi khám gan ngay. Bởi, rất có thể khối u ác tính ở gan đã hình thành và đang phát triển trong cơ thể bạn rồi đấy.

Miệng có mùi hôi, môi tím tái

Đông y đánh giá gan và môi là hai cơ quan tuy cách xa nhau nhưng lại có mỗi liên hệ chặt chẽ với nhau. Do đó, chỉ có khi nào gan khỏe mạnh thì đôi môi mới hồng hào, giàu sức sống được.

Ngược lại, khi bạn thấy môi mình ngày một tím tái hơn dù thời tiết không lạnh thì hãy cẩn thận. Bởi, gan có nhiệm vụ thải độc. Khi nhiệm vụ này không được làm ‘tới nơi tới chốn’ thì độc tố sẽ tích tụ lại. Từ đó gây ra hiện tượng môi thâm, tím đen.

Mặt khác, khi gan có vấn đề thì bệnh nhân cũng dễ bị nứt nẻ môi, hơi thở có mùi. Lý do là vì dịch cơ thể trong miệng được kết nối với các cơ quan nội tạng như tim, gan, lá lách, phổi, thận… Khi các cơ quan này có vấn đề thì sẽ dẫn tới mùi hôi trong miệng.

Đây là những thông tin không mới vì báo chí đã nhiều lần đề cập rồi. Tuy nhiên, mình vẫn muốn nhắc lại với các mẹ, vì bây giờ tỷ lệ người bị K gan vẫn còn cao quá. Đừng bao giờ chủ quan với sức khỏe của bản thân các mẹ nhé.

Nguồn : https://www.webtretho.com/f/benh-thuong-gap/4-dau-hieu-vung-dau-canh-bao-k-gan-da-xuat-hien-di-kham-ngay-thi-con-co-hoi