in

9 loại cây cảnh có tác dụng đuổi muỗi cực đỉnh: Vừa sạch muỗi lại chiêu tài hút lộc

Những loại cây phong thủy này bên cạnh tác dụng hút tài lộc còn giúp đuổi muỗi hiệu quả.

Cây ngũ gia bì

Trong cuốn Dược điển Việt Nam đã ghi nhận công dụng của cây ngũ gia bì là đuổi muỗi, ruồi, côn trùng của cây ngũ gia bì.

Từ lâu, cây thường được đặt ở trong văn phòng hoặc ngôi nhà có không gian rộng vừa để làm cảnh và mang lại không gian xanh vừa có khả năng đuổi muỗi. Ngoài ra, loại cây này còn có tác dụng chống ô nhiễm không khí, loại bỏ khí độc formaldehyde và giúp điều hòa khí hậu.


Cây hương thảo

Không chỉ là cây trồng trong nhà bếp vì chúng là loại gia vị cho rất nhiều món ăn ngon, mùi hương của cây có thể xua đuổi muỗi và các loại côn trùng,..

Đối với con người, mùi hương của hương thảo giúp loại bỏ căng thẳng, tăng cường trí nhớ, sảng khoái tinh thần. Tuy nhiên, muỗi rất sợ mùi hương này, do đó người ta có thể chiết xuất tinh dầu để bôi lên da chống muỗi.

Phân tử mùi tỏa ra từ cây hương thảo tác động mạnh và khiến cho hệ thống định vị của côn trùng bị mất phương hướng. Ví dụ đối với muỗi không thể xác định vật chủ để hút máu ở nơi nào nên muỗi, ruồi, kiến nói chung rất ghét mùi cay nồng tỏa ra từ cây hương thảo. Khi thấy không thể kiếm ăn được, chúng sẽ rời bỏ và không dám bén mảng gần nhà bạn nữa.

Cây sả


Ngoài là một loại gia vị phổ biến trong các món ăn Việt Nam, cây sả còn được ứng dụng rất nhiều vào cuộc sống như dùng để chữa bệnh, làm đẹp và đặc biệt là để đuổi muỗi.

Theo nhiều nghiên cứu, tinh dầu sả nằm ở phần thân có khả năng xua đuổi muỗi, côn trùng tốt hơn nhiều lần so với các thuốc chống muỗi thông thường.

Cũng như hương thảo, cây sả có tác dụng làm rối loạn khả năng định hướng của côn trùng, khiến chúng không tìm ra đích ngắm để tấn công.

Cây cúc vạn thọ

Cúc vạn thọ đuổi muỗi hiệu quả nhờ mùi hương đặc biệt của nó khiến các loại ruồi, muỗi, côn trùng hay sâu, rệp đều phải bỏ chạy.

Tuy nhiên, trong họ nhà hoa cúc có loại cúc trừ sâu cần cẩn trọng khi lựa chọn vị trí trồng và tiếp xúc. Cây hoa được sử dụng làm thuốc diệt côn trùng và có mặt trong hầu hết sản phẩm thuốc xịt, thuốc tắm cho chó mèo… nhưng vẫn có khả năng gây độc hại cho sức khỏe con người nếu tiếp xúc quá nhiều.

Cây oải hương

Oải hương có tác dụng đuổi bọ gậy, ruồi và muỗi. Tinh dầu hoa oải hương bôi lên da có thể tránh muỗi. Hoa có tác dụng làm vô hiệu hóa khả năng tấn công của ruồi, muỗi, làm rối loạn sự tập trung cũng như khả năng định hướng.

Bạn có thể trồng hoa oải hương trong nhà hoặc dùng hoa khô bỏ vào các túi thơm, treo gần cửa, những nơi ẩm thấp mà ruồi, muỗi hay tập trung để xua đuổi chúng một cách hiệu quả.

Mùi hương của hoa lan tỏa khắp không gian, mang đến bạn cảm giác sảng khoái, xua đi những căng thẳng sau những giờ học tập và làm việc mệt mỏi.

Cây tùng thơm


Mùi thơm tỏa ra trên thân cây rất đặc biệt, chúng sẽ khiến muỗi phải tránh xa và sợ hãi. Bạn có thể lựa chọn và đặt cây tùng thơm cạnh cửa sổ hoặc đặt trong phòng ngủ để tạo cảm giác dễ chịu.

Cây bạc hà

Cây bạc hà được xem là “kẻ thù” của các loại muỗi, là một trong những loại cây trồng trong nhà đuổi muỗi tốt nhất. Tinh dầu bạc hà có chứa chất ngăn chặn muỗi hiệu quả gấp 10 lần Deet – thành phần có trong các loại thuốc diệt côn trùng.

Chất menthol trong tinh dầu bạc hà là khắc tinh của muỗi và nhiều loại côn trùng, bên cạnh đó menthol còn có khả năng làm dịu các vết đốt của côn trùng.

Ngoài ra, tinh dầu từ bạc hà còn tác dụng giúp làm sạch không khí, khử mùi, diệt khuẩn, đem đến hương thơm dễ chịu cho không gian gia đình. Bạn có thể sử dụng bạc hà để xông hơi giúp thư giãn hiệu quả và an toàn. Đặc biệt, với những nơi ẩm thấp, ít ánh sáng mặt trời thì sử dụng tinh dầu bạc hà là một trong những phương pháp giúp khử mùi hôi, nấm mốc, làm giảm độ ẩm cực kỳ hiệu quả.

Cây húng quế


Húng quế có khả năng xua đuổi ruồi và muỗi. Tinh dầu húng quế tươi cũng có tác dụng xua đuổi côn trùng rất hiệu quả.

Bạn có thể vò nát húng quế giúp chúng tỏa ra mùi hương nhiều hơn, hoặc đặt lá húng quế ở bệ cửa sổ là đã có thể ngăn cản côn trùng xâm nhập vào nhà.

Ngoài ra bạn có thể dùng húng quế hoặc các loại cây phong thủy đuổi muỗi khác nấu với nước và phun vào những nơi có muỗi hoạt động. Đây là một cách vừa tự nhiên vừa tiết kiệm chi phí lại an toàn sức khỏe không gây ô nhiễm môi trường như các loại thuốc hoá học.

Sài Gòn Thể Thao

https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/9-loai-cay-canh-co-tac-dung-duoi-muoi-cuc-dinh-vua-sach-muoi-lai-chieu-tai-hut-loc.html

Thạch Thảo