in

Thấy ‘2 đen, 2 ngứa, 1 đau’ coi chừng K gan cận kề: Nhiều người chủ quan nghĩ bệnh thông thường

Mình ở đây chỉ muốn đưa ra lời khuyên duy nhất với các mẹ: Khi cơ thể xuất hiện triệu chứng đen, ngứa, đau thì nên đi khám. Cụ thể về những triệu chứng này, mình sẽ chia sẻ ở bên dưới. Tuy nhiên, trước khi đến với triệu chứng thì mình muốn kể với các mẹ câu chuyện mà mình tận mắt chứng kiến.

Bác của bạn mình, sống cùng xóm với nhà mình ở quê. Bác vốn đang rất khỏe mạnh, nhưng vào một ngày đẹp trời bác bị đau bụng ghê lắm, đến mức đứng không vững nên mọi người đưa đi viện cấp cứu. Lúc này, bác sĩ kiểm tra thì bảo nghi K gan, bảo người nhà đưa lên tuyến trên kiểm tra cho kỹ. Khi đưa lên viện K Trung ương kiểm tra thì kết quả đúng là khối u ác tính mà còn giai đoạn cuối cơ.

Mãi sau này, mọi người trong nhà mới bảo là, thật ra bác cứ thỉnh thoảng bị đau thế cũng phải tầm mấy tháng rồi ấy. Nhưng cứ nghĩ là đau do rối loạn tiêu hóa với cả đau sóc sau khi ăn thôi. Thế nên bác chỉ mua thuốc về uống với nghỉ ngơi.

Ai dè lần này nó đau khủng khiếp thế, lên viện thì đùng phát báo K luôn. Sợ thật. Bác ý bị thế xong nằm viện đâu được 2 tháng, rồi bệnh viện trả về, ở nhà được thêm 1 – 2 tuần gì đấy thì đi. Hồi đấy, bác mới có tầm 50 thôi, cũng phải cách đây gần chục năm rồi ấy. Từ đợt đấy, mọi người ở quê mình cũng sợ, cứ đau bụng kéo dài là đi khám. Mà cũng nhờ thế nên một số người trong họ nhà bác ý phát hiện K gan sớm nên vẫn sống khỏe mạnh đến giờ đấy.

Thế nên là mọi người đừng có chủ quan, cứ phải đi khám, nhất là khi có những dấu hiệu đen, ngứa, đau như ở bên dưới mình trình bày. Đây là những thông tin mà mình cóp nhặt được trên báo rồi chia sẻ lại thôi. Mọi người xem để biết mà cảnh giác nha.

hình ảnh

Khối u ác tính ở gan. Ảnh minh họa, nguồn: VTV

Cơ thể bỗng nhiên xuất hiện ‘2 đen’

+ Môi thâm đen:

Với những người khỏe mạnh, môi của họ sẽ hồng hào và căng mọng. Tuy nhiên, nếu gan có vấn đề thì công tác thải độc cơ thể sẽ bị ứ trệ lại. Hậu quả là độc tố sẽ không được đào thải ra bên ngoài. Độc tố tích lại trong gan sẽ dẫn tới tình trạng môi bị thâm đen. Vì thế, nếu đột nhiên bạn thấy màu sắc môi bỗng nhiên thâm đen hơn bình thường thì không được chủ quan.

+ Da sạm đen:

Ai cũng biết, gan có trách nhiệm lọc và thải chất độc trong máu. Do vậy, khi gan có khối u xuất hiện, việc đào thải độc tố sẽ bị đình trệ lại, sức khỏe gan xuống cấp nghiêm trọng.

Lúc này, độc tố tích lũy lại rất nhiều khiến không chỉ gan mà sức khỏe cơ thể nói chung đều bị suy giảm nghiêm trọng. Mà nếu độc tố không được thải ra, da sẽ là nơi chịu nhiều ảnh hưởng nhất. Đồng thời, gan có khối u thì sự cân bằng estrogen cũng bị ảnh hưởng. Điều này kích thích melanin và gây nên triệu chứng da tối màu và khô hơn ở những người mắc K gan.

Dấu hiệu ‘2 ngứa’ cảnh báo khối u gan đang ‘ngấp nghé’

+ Ngứa da:

Đây là triệu chứng thường gặp ở nhiều bệnh lý phổ biến trên cơ thể chúng ta, chẳng hạn như viêm da. Tuy nhiên, ngứa da cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo tế bào ác tính ở gan đang hình thành. Lý do là vì, chức năng gan bị suy giảm khiến quá trình chuyển hóa diễn ra bất thường. Từ đó gây ngứa da. Ngoài ra, độc tố trong gan không được đào thải mà tích lại. Lúc này, cơ thể sẽ tìm cách thải bớt ra bên ngoài thông qua da. Do đó, bạn thường xuyên thấy ngứa da hơn.

+ Ngứa mắt:

Trung y nhận định: Gan và mắt là hai cơ quan có mối liên hệ mật thiết với nhau. Do đó, nếu máu truyền đến gan không đủ hoặc chức năng gan suy giảm thì có thể xảy ra một số phản ứng bất thường tại mắt, nhất là ngứa ngáy mắt.

Do vậy, nếu bạn thấy triệu chứng này kéo dài trên 1 tuần trong khi không hề bị các bệnh về mắt thì phải cảnh giác.

hình ảnh

Khi cơ thể xuất hiện triệu chứng đen, ngứa, đau thì nên đi khám. Ảnh minh họa, nguồn: ximeiapp

Triệu chứng ‘1 đau’ cho thấy K gan đã đến gần

+ Đau hạ sườn phải:

Gan nằm ở vùng hạ sườn phải của cơ thể. Nếu gan bị tổn thương thì vùng bụng có thể cảm thấy hơi đau. Nếu cơn đau này diễn ra mạnh mẽ và kéo dài thì bạn không được chần chừ mà hãy đến bệnh viện thăm khám ngay.

Những ai nên đi tầm soát K gan càng sớm càng tốt?

+ Đang nhiễm virus và các bệnh liên quan tới gan.

+ Tiền sử gia đình có người bị K gan.

+ Gan nhiễm mỡ không do rượu.

+ Mắc các bệnh khác nhưng có nguy cơ bị K gan.

+ Các bệnh béo phì, đái tháo đường cũng làm tăng nguy cơ.

+ Xơ gan do sử dụng rượu bia, chất kích thích quá nhiều.

Đây là những thông tin liên quan tới K gan đã được báo chí đăng tải. Mọi người nên hết sức chú ý đến những ‘tín hiệu’ cảnh báo này để có gì đi khám cho sớm.

Nguồn : https://www.webtretho.com/f/benh-thuong-gap/thay-2-den-2-ngua-1-dau-coi-chung-k-gan-can-ke-nhieu-nguoi-chu-quan-nghi-benh-thong-thuong