in

Sáng ăn xôi hay bún, phở là tốt nhất: Chuyên gia chỉ rõ 1 món bổ, rẻ toàn bị quên

Ai cũng biết bữa sáng có vai trò rất quan trọng với chúng ta. Đây là bữa ăn cung cấp năng lượng cho cơ thể sau một đêm dài ngủ. Do đó, sáng dậy, cơ thể thường đói và không còn tí gì trong bụng cả. Việc bạn cần làm lúc này là nạp chất dinh dưỡng cũng như năng lượng vào cơ thể.

Người Việt hiện nay thường ăn xôi, bún, phở vì tiện, đỡ phải nấu nướng lích kích ở nhà. Như dân văn phòng, học sinh sinh viên thì có thể ăn bánh mỳ, bún, phở… Nhưng người lao động nặng thì thường chọn xôi, cơm nắm… cho chắc dạ.

Tuy nhiên, trong số những món phổ biến này, có món nào thực sự tốt cho sức khỏe, đáp ứng được tiêu chí khoa học cho bữa ăn sáng không?

Về vấn đề này, mình thấy TS. Từ Ngữ (Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam) đã có chia sẻ trên báo rồi đó mọi người. Mình xin gửi thông tin cụ thể đến mọi người ở bên dưới nhé.

hình ảnh

Nhiều người lựa chọn ăn bún, phở buổi sáng. Ảnh minh họa, nguồn: Eva

Bữa sáng ăn xôi, bún, phở có tốt cho sức khỏe không?

TS. BS Từ Ngữ cho hay: Khi chúng ta đã gọi là bữa ăn sáng thì điều quan trọng nhất là ăn khoa học và hợp lý. Đó phải là bữa ăn cân đối giữa các món. Song, bữa sáng của hầu hết người Việt hiện nay lại chưa có sự cân đối đó.

Với bún và xôi, TS. Từ Ngữ phân thích: Dù lựa chọn món nào thì bữa sáng vẫn không có sự cân đối về các chất. Chẳng hạn, xôi xéo là món mọi người ăn ăn, có protein, lipit từ đậu xanh, mỡ và hành phi nhưng số lượng rất ít. Thành phần chính của món này là gluxit. Còn các loại bún như bún chả, bún cá… thì có nhiều chất hơn, giàu protein hơn xôi nhưng hàm lượng chất xơ, vitamin lại hạn chế.

Do đó, ông kết luận: Nếu so sánh về mặt chất lượng thì một bát bún sẽ cân đối hơn 1 gói xôi. Song, nếu đảm bảo tiêu chí no bụng thì bún không bằng xôi.

Ông cũng khuyên mọi người: Bữa sáng phải có tinh bột (gluxit) và nên bổ sung thêm nhiều rau xanh. Vì tinh bột nạp vào cơ thể chiếm tới 50% thành phần bữa ăn, nó rất quan trọng với sức khỏe. Chỉ có điều, hiện nay nhiều người lại giảm lượng tinh bột để giảm cân, nhất là vào bữa sáng. Tuy nhiên, điều này rất nguy hiểm.

Nói tóm lại, bữa sáng cần bổ sung thêm nhiều rau. Đây là thực phẩm giá rẻ nhưng lại vô cùng cần thiết dù bạn ăn sáng bằng xôi, bún hay là phở.

hình ảnh

TS. BS Từ Ngữ. Ảnh: SK&ĐS

Nếu không ăn xôi, bún, phở thì bạn có thể sử dụng món nào để thay thế vào bữa sáng?

+ Trứng:

Trứng rất giàu protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Mặc dù có nhiều protein nhưng trứng lại không chứa chất béo. Do đó, ăn sáng bằng trứng sẽ giúp tạo cảm giác no lâu, không bị cảm giác thèm ăn, đói bụng.

+ Ngô

Các chuyên gia dinh dưỡng cho hay: 1 bắp ngô luộc nặng khoảng 164gr sẽ chứa 177 calo và rất nhiều omega 6 cũng như chất xơ. Những điều này mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe hệ tiêu hóa. Đồng thời, cung cấp năng lượng cho các tế bào ruột. Nhờ vậy, có thể ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh ở ruột, trong đó có cả ung thư.

+ Khoai lang

Các chuyên gia dinh dưỡng nhận định: Sử dụng khoai lang vào buổi sáng vô cùng có ích cho sức khỏe. Nó giúp cung cấp đầy đủ năng lượng cũng như dinh dưỡng đầy đủ để bắt đầu ngày mới.

Khoai lang cũng rất giàu dinh dưỡng như đạm, beta carotene, vitamin C, B1 và hơn 10 loại nguyên tố vi lượng cần thiết cho sức khỏe con người.

+ Chuối:

Bắt đầu ngày mới với chuối cũng là sự lựa chọn thích hợp. Loại quả này rất giàu chất xơ, ít calo. Do đó, nó có thể là sự lựa chọn thay thế thích hợp cho bún, phở nhiều tinh bột, nhiều dầu mỡ.

Trong 1 quả chuối lớn có chứa 100kcal, nhưng có tới 4-5g chất xơ (chiếm khoảng 15% lượng chất xơ mà cơ thể cần mỗi ngày). Nhờ đó, có thể kiểm soát lượng thực phẩm mà bạn nạp vào.

Mặt khác, ăn chuối buổi sáng sẽ kích thích hệ tiêu hóa hoạt động và tăng tốc độ trao đổi chất. Chuối cũng giúp cân bằng mức natri trong cơ thể, kiểm soát hiệu quả.

Từ những thông tin trên báo chí, có thể thấy rằng mấy món ăn sáng mà chúng ta vẫn sử dụng hàng ngày vào buổi sáng chưa hẳn đã tốt cho sức khỏe đâu nhé. Nên bổ sung thêm rau xanh để đáp ứng được bữa sáng khoa học nha các mẹ.

Nguồn : https://www.webtretho.com/f/an-de-khoe-dep/sang-an-xoi-hay-bun-pho-la-tot-nhat-chuyen-gia-chi-ro-1-mon-bo-re-toan-bi-quen