in

5 thực phẩm tệ nhất khiến mạch máu “bẩn”, tắc nghẽn, dễ bị đột quỵ: Số 4 là món khoái khẩu của nhiều người

5 thực phẩm quen thuộc này có hàm lượng muối cao… là nguyên nhân khiến mạch máu kém sạch, ảnh hưởng đến việc lưu thông máu.

Để duy trì sức khỏe tốt thì việc duy trì tuần hoàn máu ổn định là một trong những việc cần thiết. Tuy nhiên nếu thường xuyên ăn 5 thực phẩm này thì bạn đang tự làm giảm quá trình lưu thông máu.

Theo TS Janet Coleman (người sáng lập TheConsumerMag), tuần hoàn máu liên quan đến việc đưa máu, oxy và chất dinh dưỡng đến tất cả các bộ phận của cơ thể, loại bỏ các chất cặn bã, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, cung cấp cho chuyển động của cơ bắp và sửa chữa mô.

Một khi lưu lượng máu bị hạn chế hoặc tắc nghẽn nó có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như: giãn tĩnh mạch, loét trên bàn chân, khó điều khiển, đột qụy…tùy từng vùng bị tắc nghẽn mà sẽ gây nên những hệ lụy sức khỏe khác nhau.

Để giúp duy trì tuần hoàn máu ổn định thì chế độ ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng. Dưới đây là những thực phẩm bạn cần tránh nhiều nhất có thể để có mạch máu sạch khỏe, kéo dài tuổi thọ.

Đồ chiên rán là một trong những thực phẩm không tốt cho tuần hoàn máu.Đồ chiên rán là một trong những thực phẩm không tốt cho tuần hoàn máu.

1. Thực phẩm chiên rán

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, đồ chiên rán chứa một lượng chất béo chuyển hóa khổng lồ, gây nguy hại cho sức khỏe. Việc thường xuyên tiêu thụ thực phẩm chiên rán sẽ làm tăng nồng độ cholesterol LDL (xấu)…dẫn đến sự tích tụ và lắng đọng chất béo trên mạch máu, cản trở lưu thông máu. Đây cũng chính là nguyên nhân gây nên các bệnh mãn tính, bệnh tim, bệnh K, và tiểu đường.

Thêm vào đó, thực phẩm chiên tẩm bột thường chứa nhiều muối. Cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối cần giữ nước dẫn đến tình trạng tăng huyết áp, gây ra những vấn đề sức khỏe như: bệnh tim, tuần hoàn kém…

Chính vì vậy, bạn hãy hạn chế đến mức tối đa thực phẩm chiên rán trong khẩu phần ăn hàng ngày để bảo vệ sức khỏe mạnh máu và cơ thể.

2. Bánh ngọt và bánh quy đóng gói

Các chuyên gia khuyến cáo rằng: Nếu bạn là người yêu thích ăn bánh ngọt, bánh quy hãy tự nướng bánh tại nhà thay vì mua các loại bánh đóng gói sẵn ở cửa hàng. Bởi chúng chứa rất nhiều đường, chất béo, chất bảo quản…

Theo TS Dana Ellis Hunnes (một chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng cấp cao tại trung tâm y tế UCLA và là tác giả của Recipe For SurvivaL) cho biết, bánh ngọt, bánh quy đóng gói có chứa nhiều đường làm tăng mức chất béo trung tính.

Khi ăn quá nhiều đường cơ thể sẽ phải giải phóng lượng insulin cao góp phần làm phát triển bệnh tiểu đường type 2. Căn bệnh này liên quan đến mức đường trong máu cao, dễ gặp biến chứng liên quan đến tuần hoàn.

Ngoài ra, ăn đồ ngọt chứa nhiều đường còn có thể làm hỏng lớp niêm mạc của các mạch máu nhỏ. Gây nên tình trạng mạnh cứng hơn, hẹp hơn, gián đoạn lưu lượng máu theo thời gian.

Không những vậy, bánh ngọt, bánh quy đóng gói còn chứa nhiều chất béo bão hòa gây tích tụ các mảng chất béo ở bên trong thành động mạch. Đây chính là tình trạng xơ vữa động mạnh trong y khoa, gây hạn chế lưu thông máu.

3. Thịt xông khói

Chỉ 2 lát thịt xông khói cũng đã chứa 420mg natri. Không những thế chúng cũng chứa rất nhiều chất béo bão hòa làm tăng mức cholesterol LDL. Đây là nguyên nhân gây nên tình trạng xơ vữa động mạch, làm tắc nghẽn mạch máu đáng báo động.

4. Đồ ăn nhẹ đóng gói

Khoai tây chiên, bắp rang bơ…chính là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người. Tuy nhiên sau bài viết này bạn hãy cân nhắc trước khi ăn chúng bởi những đồ ăn vặt chế biến sẵn này cung cấp gấp đôi muối và chất béo bão hòa. Chúng có thể làm tăng huyết áp, gây nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ. Cả hai đều không tốt cho hệ tuần hoàn.

ăn quá nhiều đồ ăn vặt đóng gói có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ. ăn quá nhiều đồ ăn vặt đóng gói có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ.

5. Pizza

Chắc chắn đây là một bữa ăn tiện lợi và ngon miệng nhưng lại không giúp ích gì cho quá trình lưu thông máu. Theo nghiên cứu, 1 lát bánh Pizza có thể chứ 600 – 1.500mg natri. Với hàm lượng muối cao, phô mai chứa nhiều chất béo bão hòa sẽ làm tổn hại lưu lượng máu và góp phần tạo ra mảng bám tích tụ trong động mạch.

Nếu bạn là một người nghiện Pizza hãy thử làm ở nhà. Đây là cách giúp hạn chế lượng natri và chất béo bão hòa. Hãy thêm ít pho mát và thay các loại thịt bằng lớp phủ rau.

Nguồn : https://phunutoday.vn/5-thuc-pham-te-nhat-khien-mach-mau-ban-tac-nghen-de-bi-dot-quy-so-4-la-mon-khoai-khau-cua-nhieu-nguoi-d323673.html