in

WHO cảnh báo 10 triệu chứng hậu Covid-19 phổ biến nhất: Thời điểm này ai cũng cần biết

Số ca nhiễm Covid-19 hiện nay đang ngày một tăng cao. Bên cạnh việc làm gì để nhanh khỏi bệnh, nỗi lo hậu Covid cũng khiến nhiều người phải băn khoăn.

Số ca mắc COVID-19 trong nước đang ngày một tăng cao. Bên cạnh việc giữ cho mình không bị nhiễm bệnh, hoặc nhiễm rồi làm sao nhanh khỏe. Thì nỗi lo lắng ‘dài hơi’ nhất của F0 chính là di chứng hậu COVID-19.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hầu hết những người mắc COVID-19 đều hồi phục hoàn toàn, nhưng các nghiên cứu khoa học cho thấy khoảng 10% -20% người bệnh trải qua những tác động từ trung hạn đến dài hạn của COVID-19 sau khi đã khỏi bệnh. Những tác động trung và dài hạn này được gọi chung là tình trạng hậu COVID-19 hoặc “COVID kéo dài”.

Hậu COVID-19 được xác định như thế nào?

Tình trạng hậu COVID-19 được định nghĩa là tình trạng xảy ra ở những người có tiền sử nhiễm SARS-CoV-2 nghi ngờ hoặc đã được xác nhận; thường trong vòng ba tháng kể từ khi bắt đầu khởi phát COVID-19, với các triệu chứng kéo dài ít nhất hai tháng. Các triệu chứng và ảnh hưởng của tình trạng hậu COVID-19 không thể được giải thích bằng một chẩn đoán thay thế.

Triệu chứng phổ biến nhất của hậu COVID-19 là gì?

Cũng theo WHO, các triệu chứng phổ biến nhất của tình trạng hậu COVID-19 bao gồm:

– Mệt mỏi

– Khó thở hoặc thở gấp

– Các vấn đề về trí nhớ, khả năng tập trung hoặc giấc ngủ

– Ho dai dẳng

– Tức ngực

– Khó nói

– Đau cơ

– Mất khứu giác hoặc vị giác

– Trầm cảm hoặc lo lắng

– Sốt

Do đó, những người gặp phải tình trạng hậu COVID-19, còn được gọi là “COVID kéo dài”, có thể gặp khó khăn trong cuộc sống hàng ngày bởi những triệu chứng trên.

Làm gì khi gặp triệu chứng hậu COVID-19?

Nếu bạn nghĩ mình có thể đã phát triển tình trạng hậu COVID-19, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ. Họ sẽ giúp bạn xác định xem có phải bạn đang mắc hậu COVID hay không và tư vấn cách kiểm soát các triệu chứng.

Hiện tại, không có liệu pháp điều trị bằng thuốc cụ thể cho những người mắc hậu COVID-19. Tuy nhiên, có dữ liệu cho thấy rằng chăm sóc toàn diện, bao gồm cả phục hồi chức năng, có thể hữu ích. “Chúng tôi đang tiếp tục tìm hiểu lý do tại sao một số người phát triển tình trạng hậu COVID, cơ chế đằng sau sự phát triển của hậu COVID-19 và cách quản lý nó tốt nhất”, WHO cho biết.

Làm gì để bảo vệ bản thân trước hậu COVID-19?

Cách tốt nhất để tự bảo vệ bản thân trước tình trạng hậu COVID-19 là tránh nhiễm virus ngay từ đầu. Các biện pháp phòng ngừa COVID-19 là tiêm vaccine, tuân thủ các biện pháp sức khỏe công cộng, cụ thể như sau

– Giữ khoảng cách ít nhất 1 mét với người khác

– Đeo khẩu trang vừa vặn che mũi và miệng

– Mở cửa sổ

– Ho hoặc hắt hơi vào khuỷu tay

– Rửa tay thường xuyên

– Tiêm vaccine ngay khi đến lượt