in

Bênh ‘mẹ kế’ bé 8t rồi bị chỉ trích, chuyên gia giáo dục: ‘Tôi chỉ tiếc cho sai lầm của cô ấy’

Vụ việc bé gái 8t khiến nhiều người cảm thấy xót xa, đồng thời bức xúc với hành vi của người mẹ kế cũng như sự vô tâm cùng những hành động của người bố ruột. Ngày càng có những thông tin khiến mọi người cảm thấy nghẹn ngào khi người bố lặng lẽ xóa dữ liệu camera sau khi xảy ra sự việc để bao che cho người tình, trong đó hôm xảy ra vụ việc, người mẹ kế đã tác động chân tay liên tục trong 4 giờ liền. Và trong dữ liệu camera cũng như qua lời khai của người bố, ông biết hành vi của nhân tình trong thời gian dài, chính ông cũng từng có những hành vi tương tự.

Mới đây, một chuyên gia giáo dục có chia sẻ suy nghĩ về vụ việc này. Qua một số câu nói của cô, nhiều người cho rằng vị chuyên gia này có ý bênh vực cho hành vi của người mẹ kế. Tuy nhiên, theo vị chuyên gia này chia sẻ, bà chỉ cảm thấy tiếc cho sự sai lầm của cô gái và bố mẹ họ.

Cụ thể về thông tin này, theo VNN, “Tôi không bênh vực người gây ra vụ việc, nói thế là không đúng. Tôi thương và tiếc cho sự sai lầm của cô gái và bố mẹ họ, chứ không phải tôi thương khi họ phải trả giá vì sai lầm của mình”, bà Tô Thuỵ Diễm Quyên nói.

Cụ thể, sau vụ việc bé gái 8t ở TP.HCM, nhiều người đã chia sẻ quan điểm cá nhân trên mạng xã hội những ngày qua. Trong số nhiều ý kiến được đưa ra, bài viết của bà Tô Thuỵ Diễm Quyên – một chuyên gia giáo dục của Microsoft ở TP.HCM đã gây tranh cãi trên cộng đồng mạng.

Nhiều người cho rằng bà Quyên đang bênh vực cho người gây ra vụ việc, rằng cô gái thiếu nhân tính chứ không phải thiếu kỹ năng như quan điểm của bà. Một số khác cho rằng, một cô gái 26 tuổi phải chịu trách nhiệm về hành động của bản thân, chứ không đáng để “thương tiếc” như cách nghĩ của bà Quyên.

hình ảnh

hình ảnh

Bà Quỳnh Trang, người đã gây ra vụ việc – Ảnh: NLĐ

Trước những chỉ trích này, bà Quyên đã ẩn đi bài viết chia sẻ, đồng thời có những phản hồi ngay ngày hôm sau: “Hôm qua tôi có lý giải về hành vi của cô gái gây ra vụ việc đứng ở góc độ tâm lý của hành vi khi bị thiếu kỹ năng kiểm soát. Tuy nhiên có người chụp lại phần đầu của bài viết và cho rằng tôi bênh vực cô ta. Nếu ai bị người này tác động thì tôi xin lỗi đã không để bài cho các bạn xem đầy đủ.

Là người thường xuyên chứng kiến những vụ việc đáng tiếc trong gia đình nên tôi thấu hiểu cả người tác động lẫn người bị tác động. Tôi không hề bênh vực cô gái và không hề muốn cô thoát được hành vi của cô ta như ai đó đã bịa chuyện. Tôi sẽ nhờ luật pháp can thiệp để tìm ra người cố tình bịa chuyện lôi kéo người làm ảnh hưởng đến tôi.

Xin cám ơn những người đã đọc đủ nội dung bài viết và hiểu rằng bài viết của tôi chỉ bàn về việc vì sao cha mẹ có hành vi tác động đến con”.

Chia sẻ cụ thể hơn với VNN, bà Quyên cho biết, những người chỉ trích bà trên mạng xã hội chỉ cắt một phần bài viết của bà rồi đưa lên, tìm sự hưởng ứng của cộng đồng mạng. “Nó chưa phản ánh đúng những gì tôi muốn nói và chỉ là một nửa sự thật”.

Trong số những chỉ trích ý kiến của tôi có hai luồng: một luồng phản biện theo hướng tác động đến tôi một cách nặng nề; một luồng khác phản biện tử tế và văn minh. Có những người nhắn tin rất đàng hoàng cho tôi, chia sẻ ý kiến là họ không đồng ý với quan điểm của tôi. Tôi chỉ lựa chọn những người này để trả lời. Còn những người chỉ trích cá nhân và không có tính xây dựng, tôi không muốn đón nhận những ý kiến đó”.

hình ảnh

Bà Quỳnh Trang tại nơi xảy ra vụ việc – Ảnh: NLĐ

Về quan điểm đã chia sẻ trên Facebook gây tranh cãi những ngày qua, bà Quyên cho biết, ý kiến của bà gồm những ý như sau: “Thứ nhất, tôi muốn nói, từ câu chuyện này, chúng ta thấy nhiều cha mẹ còn thiếu các kỹ năng nuôi dạy con. Họ có những hành động như áp đặt con cái và có hành vi tác động đến con. Việc cha mẹ tác động đến con tôi từng chứng kiến rất nhiều. Ở câu chuyện này, tôi cho rằng cô bạn gái của ông bố đang cho là mình làm đúng. Và vì thiếu kỹ năng nuôi dạy trẻ nên cô ấy không biết cách dạy nào khác”.

“Tôi thừa nhận việc cô ấy có tính không tốt trong người, bởi vì hành động đó đã lặp lại nhiều lần, chứ không phải bột phát chỉ một lần. Nhưng một số người cho rằng tôi bênh vực cô ấy thì không phải. Tôi không bênh vực, điều đó là không đúng. Tôi chỉ nói rằng nếu như cô ấy được giáo dục tử tế trong gia đình thì sẽ không có kết cục như vậy. Nếu cô ấy được dạy rằng hành vi tác động không phải là cách dạy thì cô ấy sẽ không chọn ứng xử như vậy”.

Theo bà Quyên, bản năng của con người có xấu có tốt nên con người mới cần được giáo dục và trong câu chuyện cụ thể này, cô gái cần có kỹ năng để hành xử đúng.

Ý thứ hai của tôi là bày tỏ sự thương cảm cho bố mẹ cô ấy. Bạn thử tưởng tượng xem, nếu một người đang là tâm điểm chỉ trích, lên án của mọi người thì bố mẹ của người đó có đáng thương không? Tôi thương và tiếc cho sự sai lầm của cô gái và bố mẹ họ, chứ không phải tôi thương khi họ phải trả giá vì sai lầm của mình”.

Thông điệp tôi muốn gửi gắm ở đây là câu chuyện giáo dục. Nhưng nhiều người đã suy diễn và chỉ trích tôi, là không có tình thương người bởi vì họ quá bức xúc trước hành động của cô gái.

Tôi khẳng định 100% những người nói vậy không phải là những người quen biết tôi hay đã theo dõi những gì tôi làm và nói trên Facebook trong thời gian dài. Bởi vì nếu đã biết tôi thì sẽ hiểu tôi là người như thế nào và mong muốn có những tác động xã hội tích cực như thế nào. Tóm lại, phần chia sẻ của tôi trên Facebook cá nhân chỉ với mong muốn các bậc phụ huynh nhìn lại cách ứng xử của chúng ta với con cái, bởi vì tôi tin rằng mọi sự đều bắt nguồn từ giáo dục”.

hình ảnh

Mọi người cảm thấy nghẹn ngào khi xảy ra vụ việc – Ảnh: VNN

hình ảnh

Người thân thắp nến tưởng niệm – Ảnh: NLĐ

Ý thứ 3 mà bà Quyên muốn chia sẻ trong vụ việc này nói riêng và nhiều vụ việc khác nói chung, đó là “chúng ta đừng đòi xử lý người gây ra vụ việc, hãy để pháp luật quyết định việc đó. Chúng ta có quyền bức xúc nhưng không có quyền phán quyết cho bất cứ ai”.

Chia sẻ thêm về việc bị chỉ trích những ngày qua, bà Quyên nói, “có những người có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội và sự dẫn dắt của họ thật lớn. Những ngày qua, nhiều người liên tục nhắn tin cho tôi, thậm chí là cả lúc 2h sáng. Tôi cho rằng, dù ý kiến của tôi có đi ngược chiều với họ thì họ cũng không có quyền đòi tẩy chay như vậy. Nếu họ làm vậy thì có khác gì cô gái kia – không cho phép ai trái ý và đi ngược lại với mình. Còn với những người phản biện văn minh, tôi vẫn trao đổi lại trên tinh thần xây dựng và có những cuộc tranh luận đã dẫn đến sự đồng thuận và hiểu nhau hơn”.

hình ảnh

Ảnh trái: Bà Tô Thuỵ Diễm Quyên, một chuyên gia giáo dục của Microsoft ở TP.HCM – Ảnh: VNN

Là một chuyên gia giáo dục, người này có thể chia sẻ những suy nghĩ của bản thân theo nhiều chiều hướng khác nhau, từ nhiều khía cạnh, từ bản tính, giáo dục và sự ảnh hưởng của gia đình. Ai cũng cảm thấy bức xúc trước hành vi sau trái của người mẹ kế này, nhưng mọi người có cách nhìn nhận và thể hiện khác nhau, mong mọi người luôn tôn trọng những ý kiến cá nhân và không làm ảnh hưởng đến vị chuyên gia này.

Tổng hợp: VNN