in

Dù bẩn cũng tuyệt đối đừng tắm gội vào 5 “thời điểm độc” này vì sẽ khiến sức khỏe lâm nguy, thậm chí đột quỵ rất nhanh

Tắm và gội đầu tưởng chừng chỉ là những hành động đơn giản trong ngày nhưng thực tế cho thấy, tắm gội quá muộn, khi đang ốm… có thể gây ra những tai biến nguy hiểm.

Quá trình tắm gội không đơn thuần chỉ là hành động vệ cá nhân mà còn là khoảng thời gian giải phóng sự căng thẳng trong ngày, thúc đẩy quá trình lưu thông máu và “làm mới” cơ thể. Thế nhưng, trong thực tế đã có nhiều trường hợp bị đột quỵ ngay trong nhà tắm vì gội đầu, tắm sai thời điểm.

Đặc biệt là khi gội đầu, chúng ta sẽ trực tiếp tác động lên da đầu – vốn là một trong những bộ phận tập trung nhiều dây thần kinh nhất, cũng là nơi gần trung khu thần kinh và bộ não của con người nhất do đó càng cần phải cẩn trọng.

5 thời điểm tuyệt đối đừng tắm gội kẻo đe dọa sức khỏe, tính mạng

1. Tắm gội sau 22h đêm

Cơ thể con người vốn chịu ảnh hưởng không nhỏ đến thời tiết, vì vậy việc tắm, gội đầu vào ban đêm, khi nhiệt độ xuống thấp có thể đem lại nhiều hậu quả nghiêm trọng

Theo đại tá, lương y Bùi Hồng Minh (Phó chủ tịch Hội Đông y Ba Đình): Chúng ta không nên tắm gội sau 22h đêm vì nước lạnh có thể khiến máu khó lưu thông, từ đó gây đau đầu, mỏi cổ vai gáy, đau nhức toàn thân, đau đầu kinh niên. Thậm chí, việc tắm đêm dễ dẫn tới hiện tượng co mạch máu, có thể gây tai biến, đột quỵ và thiệt mạng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Tắm đêm đặc biệt nguy hiểm với người cao tuổi do đặc thù mạch máu bị vôi hóa, huyết áp cao, nên khi tắm thời điểm đêm muộn rất dễ bị đột quỵ. Ngoài ra, những người có tiền sử bị bệnh huyết áp cao, rối loạn tiền đình, huyết áp thấp cũng phải cẩn thận.

Dù bẩn cũng tuyệt đối đừng tắm gội vào 5 thời điểm độc này vì sẽ khiến sức khỏe lâm nguy, thậm chí đột quỵ rất nhanh - Ảnh 1.

Việc tắm đêm dễ dẫn tới hiện tượng co mạch máu, có thể gây tai biến, đột quỵ.

Bên cạnh đó, gội đầu vào đêm muộn cũng sẽ khiến các dây thần kinh bị co lại. Khi mạch máu tắc nghẽn sẽ không cung cấp đủ máu cho các dây thần kinh mặt, có thể dẫn đến liệt mặt, méo miệng .

2. Phụ nữ có kinh nguyệt tắm muộn

Cũng theo lương y Bùi Hồng Minh, phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt cần cẩn trọng trong việc tắm gội, đặc biệt chú ý không được tắm muộn vì trong giai đoạn này khí huyết của phụ nữ bị mất nhiều, tắm gội quá muộn có thể làm ngưng khí huyết, khiến triệu chứng đau bụng kinh hay đau đầu nghiêm trọng hơn.

3. Ngay khi vừa thức dậy lúc sáng sớm

Cơ thể khi vừa ngủ dậy sẽ chưa thể phục hồi hết các chức năng của cơ thể, bao gồm cả khả năng lưu thông máu. Nếu lúc này ngay lập tức gội đầu, tắm rửa sẽ gây kích thích đột ngột các mạch máu não, tạo ra cảm giác mệt mỏi, khó chịu. Đặc biệt, sáng sớm là thời điểm nhiệt độ xuống thấp, việc tắm gội vào lúc này có thể khiến bạn gặp phải gió độc, gây đau đầu, chóng mặt, nặng hơn là đột quỵ.

Dù bẩn cũng tuyệt đối đừng tắm gội vào 5 thời điểm độc này vì sẽ khiến sức khỏe lâm nguy, thậm chí đột quỵ rất nhanh - Ảnh 2.

Không nên tắm gội vào sáng sớm, khi vừa ngủ dậy.

4. Tắm gội ngay sau khi ăn no

Sau khi ăn no, bạn nên dành thời gian để cơ thể tiêu hóa thức ăn chứ không phải là vội vã đi gội đầu hoặc tắm. Nếu như vậy sẽ khiến da và mạch máu bị kích thích và mở rộng hơn, khiến máu chảy ở các bề mặt cơ thể, gây cản trở quá trình lưu thông máu đến các cơ quan tiêu hóa, vừa hại dạ dày, đường ruột, vừa gây hại đường huyết… Đối với người bị bệnh tim mạch, gội đầu ngay sau bữa ăn có thể gây thiếu máu cục bộ tim, gây các bệnh tim mạch và mạch máu não.

5. Gội đầu khi đang sốt

Khi nhiệt độ cơ thể tăng lên 38 độ C, mức tiêu thụ calo của cơ thể có thể tăng 20%. Lúc này, cơ thể tương đối yếu, việc tắm gội có thể gây cảm lạnh, khiến tình trạng sức khỏe và cơn sốt trở nên trầm trọng hơn do sức đề kháng yếu.

Vậy chúng ta nên tắm gội vào thời điểm nào?

Theo lương y Bùi Hồng Minh: “Người xưa thường có câu tắm sáng là vàng, tắm trưa là bạc, tắm tối là chì”. Vì vậy, thời điểm tốt nhất để tắm và gội là vào buổi sáng, sau khi tập thể dục và chỉ tắm khi đã ráo mồ hôi (sau ít nhất một giờ).

Dù bẩn cũng tuyệt đối đừng tắm gội vào 5 thời điểm độc này vì sẽ khiến sức khỏe lâm nguy, thậm chí đột quỵ rất nhanh - Ảnh 3.

Thời điểm tốt nhất để tắm và gội là vào buổi sáng, sau khi tập thể dục và chỉ tắm khi đã ráo mồ hôi (sau ít nhất một giờ).

Nếu không thể thu xếp thời gian và buộc phải tắm buổi tối thì nên cố gắng tắm trước 20h hàng ngày. Trẻ em, người vừa uống rượu bia, bà bầu, người mắc bệnh mạn tính hay ra mồ hôi nhiều, mệt mỏi cũng cần tuyệt đối không tắm sau 22h để tránh những rủi ro nghiêm trọng về sức khỏe có thể xuất hiện.

Nguồn : https://kenh14.vn/du-ban-cung-tuyet-doi-dung-tam-goi-vao-5-thoi-diem-doc-nay-vi-se-khien-suc-khoe-lam-nguy-tham-chi-dot-quy-rat-nhanh-20201218073205901.chn