10 loại rau củ hoàn toàn không chứa đường, càng ăn càng có lợi cho sức khỏe

Những loại rau củ dưới đây giàu chất xơ, ᴋʜᴏᴀ́ɴɢ ᴄʜᴀ̂́ᴛ, các vitamin và đặc biệt không chứa đường, cực kỳ tốt cho ᴄᴏ̛ ᴛʜᴇ̂̉.

Tất cả các loại rau củ được biết đến là thực phẩm tốt cho ᴄᴏ̛ ᴛʜᴇ̂̉ do chứa ít calo mà lại giàu vitamin, các ᴋʜᴏᴀ́ɴɢ ᴄʜᴀ̂́ᴛ và chất xơ. Đặc biệt, một số loại rau củ không chỉ giàu ᴅɪɴʜ ᴅᴜ̛ᴏ̛̃ɴɢ mà còn mang lại nhiều ʟᴏ̛̣ɪ ɪ́ᴄʜ sức khỏe nổi bật như ᴄʜᴏ̂́ɴɢ ɴʜɪᴇ̂̃ᴍ ᴛʀᴜ̀ɴɢ hay giảm ɴɢᴜʏ ᴄᴏ̛ ᴍᴀ̆́ᴄ ʙᴇ̣̂ɴʜ nhờ chứa rất ít đường.

10 loại rau củ quả giàu ᴅɪɴʜ ᴅᴜ̛ᴏ̛̃ɴɢ lại ít đường mà bạn nên ʙᴏ̂̉ sᴜɴɢ vào thực đơn mỗi ngày

1. Xà lách

Xà lách rất tốt cho ᴄᴏ̛ ᴛʜᴇ̂̉, ᴛᴀ̆ɴɢ ᴍɪᴇ̂̃ɴ ᴅɪ̣ᴄʜ vì giàu folate, mangan và sắt. Rau xà lách chứa các Vitamin nhóm B ᴛʜɪᴇ̂́ᴛ ʏᴇ̂́ᴜ và Vitamin A, C, D, E và K.

Bạn có thể ăn ᴛʜᴏᴀ̉ɪ ᴍᴀ́ɪ xà lách mà không phải ʟᴏ ɴɢᴀ̣ɪ gì cân nặng. Nguyên nhân là vì trong 100gr xà lách chỉ chứa khoảng 0,8gr đường, ít hơn 20 lần đường trong bánh ngọt.

2. Măng tây

Măng tây là loại thực phẩm giàu ᴅɪɴʜ ᴅᴜ̛ᴏ̛̃ɴɢ, chứa nhiều vitamin và ᴋʜᴏᴀ́ɴɢ ᴄʜᴀ̂́ᴛ.

Theo ᴛɪ́ɴʜ ᴛᴏᴀ́ɴ, 90g măng tây ᴄᴜɴɢ ᴄᴀ̂́ᴘ tới 1/3 nhu cầu folate ᴄᴀ̂̀ɴ ᴛʜɪᴇ̂́ᴛ cho ᴄᴏ̛ ᴛʜᴇ̂̉, cùng với đó là selen, vitamin K, thiamin và riboflavin.

Đặc biệt, lượng folate từ các thực phẩm như măng tây có thể bảo vệ ᴄᴏ̛ ᴛʜᴇ̂̉ khỏi nhiều ʙᴇ̣̂ɴʜ ᴛᴀ̣̂ᴛ và ɴɢᴀ̆ɴ ɴɢᴜ̛̀ᴀ ᴅɪ̣ ᴛᴀ̣̂ᴛ ᴏ̂́ɴɢ ᴛʜᴀ̂̀ɴ ᴋɪɴʜ ở trẻ trong giai đoạn ᴛʜᴀɪ ᴋʏ̀.

3. Súp lơ xanh

Súp lơ xanh có chứa nhiều Crom, chất xơ và chất chống oxy hóa, nhiều vitamin C, E và beta-carotene, những chất này có ʜɪᴇ̣̂ᴜ ǫᴜᴀ̉ cao trong việc giảm ɴɢᴜʏ ᴄᴏ̛ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛, đặc biệt là ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ đᴀ̣ɪ ᴛʀᴀ̀ɴɢ.

Ngoài ra, súp lơ xanh giàu sắt, acide folique giúp ᴄʜᴏ̂́ɴɢ lại ᴄʜᴜ̛́ɴɢ ᴛʜɪᴇ̂́ᴜ ⅿᴀ́ᴜ. Do giàu crom nên súp lơ xanh đóng vai trò lớn trong việc ᴋɪᴇ̂̉ᴍ sᴏᴀ́ᴛ đᴜ̛ᴏ̛̀ɴɢ ʜᴜʏᴇ̂́ᴛ.

4. Cải Brussel

Loại rau này có chứa nhiều ᴅɪɴʜ ᴅᴜ̛ᴏ̛̃ɴɢ, ᴄᴜɴɢ ᴄᴀ̂́ᴘ nguồn vitamin và ᴋʜᴏᴀ́ɴɢ ᴄʜᴀ̂́ᴛ ᴅᴏ̂̀ɪ ᴅᴀ̀ᴏ, trong đó có vitamin K, vitamin A, C, folate, magie, kali…

Ngoài ra, loại cải này chứa kaempferol, một chất ᴄʜᴏ̂́ɴɢ oxy hóa đặc biệt có ʜɪᴇ̣̂ᴜ ǫᴜᴀ̉ ɴɢᴀ̆ɴ ᴄʜᴀ̣̆ɴ sự ᴛᴏ̂̉ɴ ᴛʜᴜ̛ᴏ̛ɴɢ ở các ᴛᴇ̂́ ʙᴀ̀ᴏ.

Loại rau này còn có ᴄᴏ̂ɴɢ ᴅᴜ̣ɴɢ ᴛᴀ̆ɴɢ ᴄᴜ̛ᴏ̛̀ɴɢ ᴄʜᴜ̛́ᴄ ɴᴀ̆ɴɢ ᴛʜᴀ̉ɪ đᴏ̣̂ᴄ của ᴄᴏ̛ ᴛʜᴇ̂̉ đáng kể. Một ɴɢʜɪᴇ̂ɴ ᴄᴜ̛́ᴜ cho thấy việc ᴛɪᴇ̂ᴜ ᴛʜᴜ̣ cải Brussel sẽ làm tăng 15 – 30% loại enzyme đặc biệt giúp ᴋɪᴇ̂̉ᴍ sᴏᴀ́ᴛ ǫᴜᴀ́ ᴛʀɪ̀ɴʜ ᴛʜᴀ̉ɪ đᴏ̣̂ᴄ, làm giảm ɴɢᴜʏ ᴄᴏ̛ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ đᴀ̣ɪ ᴛʀᴜ̛̣ᴄ ᴛʀᴀ̀ɴɢ.

5. Bắp cải

Cải bắp là loại rau giàu vitamin A, C, D, E và K, cùng với các ᴋʜᴏᴀ́ɴɢ ᴄʜᴀ̂́ᴛ như canxi, sắt, magie, kẽm và natri.

Ăn bắp cải giúp giảm lượng đường trong ᴍᴀ́ᴜ, ʜᴏ̂̃ ᴛʀᴏ̛̣ ᴛᴜʏᴇ̂́ɴ ᴛᴜ̣ʏ hoạt động ʜɪᴇ̣̂ᴜ ǫᴜᴀ̉. ᴛᴜʏᴇ̂́ɴ ᴛᴜ̣ʏ có khả năng sɪɴʜ sᴀ̉ɴ ra một loại enzyme quan trọng được gọi là insulin có ᴛᴀ́ᴄ ᴅᴜ̣ɴɢ ᴋɪᴇ̂̉ᴍ sᴏᴀ́ᴛ đᴜ̛ᴏ̛̀ɴɢ ʜᴜʏᴇ̂́ᴛ.

6. Bưởi

Bưởi rất giàu vitamin C, bổ sung thực phẩm có vitamin C cho ʙᴇ̣̂ɴʜ ɴʜᴀ̂ɴ ᴛɪᴇ̂̉ᴜ đᴜ̛ᴏ̛̀ɴɢ là một lựa chọn không ᴛᴏ̂̀ɪ bởi vitamin C ngoài ᴛᴀ̆ɴɢ ᴄᴜ̛ᴏ̛̀ɴɢ ʜᴇ̣̂ ᴍɪᴇ̂̃ɴ ᴅɪ̣ᴄʜ, còn giúp ᴘʜᴏ̀ɴɢ ᴄʜᴏ̂́ɴɢ các ʙᴇ̣̂ɴʜ như ʜᴏ, ᴄᴀ̉ᴍ ᴄᴜ́ᴍ. Đặc biệt bưởi có ɪ́ᴄʜ cho việc ɢɪᴀ̉ᴍ ᴄᴀ̂ɴ bởi nó chứa 0% ᴄʜᴀ̂́ᴛ ʙᴇ́ᴏ.

7. Bơ

Bơ được coi là loại siêu thực phẩm vì cực kỳ ɢɪᴀ̀ᴜ ᴅᴜ̛ᴏ̛̃ɴɢ ᴄʜᴀ̂́ᴛ.

Quả bơ ít đường, chứa ᴄʜᴀ̂́ᴛ ʙᴇ́ᴏ đơn không ʙᴀ̃ᴏ ʜᴏ̀ᴀ- là loại ᴄʜᴀ̂́ᴛ ʙᴇ́ᴏ rất tốt cho ᴄᴏ̛ ᴛʜᴇ̂̉, nó chứa gần 20 loại vitamin và ᴄʜᴀ̂́ᴛ ᴋʜᴏᴀ́ɴɢ như vitamin E, A, K, B6 , C ᴄʜᴀ̂́ᴛ ᴋʜᴏᴀ́ɴɢ như kali, đồng, folate, hay protein. Bơ được biết đến có nhiều ʟᴏ̛̣ɪ ɪ́ᴄʜ cho sức khỏe, chúng ta nên tích cực ăn thường xuyên.

8. Đu đủ

Đu đủ là loại quả có ᴛᴀ́ᴄ ᴅᴜ̣ɴɢ lớn với sức khỏe. Hợp chất papain có trong đu đủ giúp ᴛᴀ̆ɴɢ ᴄᴜ̛ᴏ̛̀ɴɢ ʜᴇ̣̂ ᴛɪᴇ̂ᴜ ʜᴏ́ᴀ, vitamin A và caroten giúp đu đủ trở thành loại thực phẩm có đặc tính phòng ngừa ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛.

Ngoài ra, đu đủ còn có thể ᴋɪᴇ̂̉ᴍ sᴏᴀ́ᴛ lượng đường trong ⅿᴀ́ᴜ, các chỉ số ure, cholesterol, creatinin và axit uric rất ʜᴜ̛̃ᴜ ʜɪᴇ̣̂ᴜ.

9. Cà chua

Cà chua ít ᴄʜᴀ̂́ᴛ ʙᴇ́ᴏ và hầu như không có đường. Chúng ta có thể ăn sống hoặc nấu chín đều được.

Cà chua có chứa một lượng lớn vitamin K rất ᴄᴀ̂̀ɴ ᴛʜɪᴇ̂́ᴛ để xᴀ̂ʏ ᴅᴜ̛̣ɴɢ và ᴄᴜ̉ɴɢ ᴄᴏ̂́ ʜᴇ̣̂ xᴜ̛ᴏ̛ɴɢ. Nó ᴋɪ́ᴄʜ ᴛʜɪ́ᴄʜ osteocalcin – một loại protein không chứa collagen của xᴜ̛ᴏ̛ɴɢ, làm tăng canxi giúp xᴜ̛ᴏ̛ɴɢ ᴄʜᴀ̆́ᴄ ᴋʜᴏ̉ᴇ. Hàm lượng vitamin A ᴅᴏ̂̀ɪ ᴅᴀ̀ᴏ của cà chua giúp ᴘʜᴏ̀ɴɢ ʙᴇ̣̂ɴʜ ǫᴜᴀ́ɴɢ ɢᴀ̀, hợp chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ ᴍɪᴇ̂̃ɴ ᴅɪ̣ᴄʜ….

10. Củ cải trắng

Củ cải đường có nhiều ᴋʜᴏᴀ́ɴɢ ᴄʜᴀ̂́ᴛ như kali, sắt, chất xơ, chất betanin – một chất ᴄʜᴏ̂́ɴɢ oxy hóa mạnh mẽ. Dù củ cải đường có vị ngọt, nhưng nó hoàn toàn không gây ʜᴀ̣ɪ cho sức khỏe hay gây tăng cân. Do đó, bạn có thể ăn loại củ này thay thế kẹo, bánh ngọt hay các món chứa nhiều đường.

Nguồn: https://www.giadinhmoi.vn/10-loai-rau-cu-hoan-toan-khong-chua-duong-cang-an-cang-co-loi-cho-suc-khoe-d47476.html

Thạch Thảo

Chia sẻ