10 loại nước uống giúp ‘chặn đứng’ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ sớm, uống đều đặn không lo đi viện

Uɴɢ ᴛʜᴜ̛ là căn ʙᴇ̣̂ɴʜ ɴɢᴜʏ ʜɪᴇ̂̉ᴍ mà ngày càng có nhiều người ᴍᴀ̆́ᴄ phải. Tuy nhiên, việc ᴘʜᴏ̀ɴɢ ɴɢᴜ̛̀ᴀ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ sớm là điều ai cũng có thể làm.

Uɴɢ ᴛʜᴜ̛ nỗi ᴀ́ᴍ ᴀ̉ɴʜ của tất cả mọi người. Khi ᴍᴀ̆́ᴄ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛, ngay cả giai đoạn đầu, việc kéo dài sự sống cũng không đơn giản. Bên cạnh việc sᴜʏ ɢɪᴀ̉ᴍ về sức khỏe, ᴋʜᴜ̉ɴɢ ʜᴏᴀ̉ɴɢ ᴛɪɴʜ ᴛʜᴀ̂̀ɴ, người ʙᴇ̣̂ɴʜ và gia đình cũng phải đᴏ̂́ɪ ᴍᴀ̣̆ᴛ với nỗi lo lớn về kinh tế.

Vì thế, thay vì để ʙᴇ̣̂ɴʜ tật ʜᴏ̉ɪ ᴛʜᴀ̆ᴍ, chúng ta hoàn toàn có thể ᴄʜᴜ̉ đᴏ̣̂ɴɢ ɴɢᴀ̆ɴ ɴɢᴜ̛̀ᴀ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ sớm thông qua việc ăn uống, thay đổi nếp sinh hoạt, lối sống ʟᴀ̀ɴʜ ᴍᴀ̣ɴʜ.

Hãy tích cực uống 10 loại nước dưới đây, có thể giúp ᴘʜᴏ̀ɴɢ ɴɢᴜ̛̀ᴀ ᴄᴀ̆ɴ ʙᴇ̣̂ɴʜ ǫᴜᴀ́ɪ ᴀ́ᴄ này.

1. Nước ép cà chua

Nhiều ɴɢʜɪᴇ̂ɴ ᴄᴜ̛́ᴜ y học đã chứng minh thành phần lycopene – một loại carotene trong cà chua có khả năng ᴘʜᴏ̀ɴɢ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ ᴛᴜʏᴇ̂́ɴ ᴛɪᴇ̂̀ɴ ʟɪᴇ̣̂ᴛ, ᴘʜᴏ̂̉ɪ, ɴᴏ̣̂ɪ ᴍᴀ̣ᴄ ᴛᴜ̛̉ ᴄᴜɴɢ…

Tuy nhiên, ᴄᴏ̛ ᴛʜᴇ̂̉ chúng ta không có khả năng tự ᴛᴏ̂̉ɴɢ ʜᴏ̛̣ᴘ lycopene. Do đó, bạn chỉ có thể ᴘʜᴏ̀ɴɢ ʙᴇ̣̂ɴʜ bằng cách ɴᴀ̣ᴘ chúng từ bên ngoài. Ngoài uống nước ép thì bạn cũng có thể ăn cà chua sống hoặc các món từ cà chua cũng rất tốt.

2. Sữa đậu nành

Trong sữa đậu nành có chất isoflavone. Chất này có công dụng đɪᴇ̂̀ᴜ ʜᴏ̀ᴀ estrogen trong ᴄᴏ̛ ᴛʜᴇ̂̉. Nhờ đó có thể ᴘʜᴏ̀ɴɢ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ ᴠᴜ́, ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ ᴄᴏ̂̉ ᴛᴜ̛̉ ᴄᴜɴɢ….

Những người uống ít nhất tầm 10mg isoflavone mỗi ngày sẽ làm giảm ɴɢᴜʏ ᴄᴏ̛ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ tới 24% so với người không uống. Ngoài việc ɴɢᴀ̆ɴ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ thì sữa đậu nành còn rất tốt với hệ ᴛɪᴍ ᴍᴀ̣ᴄʜ và có thể làm giảm ɴɢᴜʏ ᴄᴏ̛ bị ᴛɪᴇ̂̉ᴜ đᴜ̛ᴏ̛̀ɴɢ, ʙᴇ́ᴏ ᴘʜɪ̀.

3. Cà phê

Cà phê có hàm lượng chất oxy hóa cao, làm giảm ɴɢᴜʏ ᴄᴏ̛ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ ɢᴀɴ, đᴀ̣ɪ ᴛʀᴀ̣ɴɢ, ɴᴀ̃ᴏ… Hàm lượng axit chlorogenic trong cà phê chính là nhân tố chính giúp ᴘʜᴏ̀ɴɢ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ ɴᴀ̃ᴏ. Do đó, bạn nên uống 1- 1 ly cà phê mỗi ngày để ᴘʜᴏ̀ɴɢ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛.

4. Trà xanh

Trà xanh có chứa nhiều polyphenol cùng EGCG. Đây là những chất có tác dụng loại bỏ gốc tự do trong ᴄᴏ̛ ᴛʜᴇ̂̉, làm giảm ᴠɪᴇ̂ᴍ và ɴɢᴜ̛̀ᴀ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ hiệu quả,

Một ɴɢʜɪᴇ̂ɴ ᴄᴜ̛́ᴜ chỉ ra người uống 3-4 cốc trà xanh đᴇ̂̀ᴜ đᴀ̣̆ɴ hàng ngày sẽ làm giảm 40% ɴɢᴜʏ ᴄᴏ̛ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛. Lưu ý nên uống trà xanh pha loãng và không quá đặc.

5. Củ dền

Nước ép củ dền rất giàu carotenoid, có tác dụng trong ᴘʜᴏ̀ɴɢ và đɪᴇ̂̀ᴜ ᴛʀɪ̣ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛. Tuy nhiên, nước ép củ dền có tính cô đặc nên bạn hãy pha loãng với các loại nước ép có tính dịu hơn như nước ép táo, cà rốt… để uống cho dễ.

6. Nước ép bông cải xanh

Bông cải xanh có chứa indole – 3 – carbinol. Đây là chất chống oxy hóa làm ᴘʜᴀ̂ɴ ʀᴀ̃ estrogen và ᴛʜᴜ́ᴄ đᴀ̂̉ʏ hệ ᴍɪᴇ̂̃ɴ ᴅɪ̣ᴄʜ, có tác dụng lớn trong ᴘʜᴏ̀ɴɢ và đɪᴇ̂̀ᴜ ᴛʀɪ̣ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ vú, ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ ᴄᴏ̂̉ ᴛᴜ̛̉ ᴄᴜɴɢ, ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ ʙᴜᴏ̂̀ɴɢ ᴛʀᴜ̛́ɴɢ.

7. Nước ép cà rốt

Chất alpha carotene trong cà rốt có thể ᴄʜᴜ̛̃ᴀ cháy nắng và ɴɢᴀ̆ɴ ngừa ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ rất hiệu quả. Khi ᴛᴇ̂́ ʙᴀ̀ᴏ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ xuất hiện, chất này sẽ ɴɢᴀ̆ɴ ɴɢᴜ̛̀ᴀ chúng ʟᴀɴ ʀᴏ̣̂ɴɢ, ɴɢᴜ̛̀ᴀ ᴅɪ ᴄᴀ̆ɴ. Điều này có tác dụng với cả ᴋʜᴏ̂́ɪ ᴜ ᴀ́ᴄ ᴛɪ́ɴʜ lẫn ʟᴀ̀ɴʜ ᴛɪ́ɴʜ.

8. Nước ép nho

Một ɴɢʜɪᴇ̂ɴ ᴄᴜ̛́ᴜ y khoa chỉ ra, nước ép nho có thể làm giảm đáng kể ᴛᴏ̂̉ɴ ᴛʜᴜ̛ᴏ̛ɴɢ do ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ đᴀ̣ɪ ᴛʀᴜ̛̣ᴄ ᴛʀᴀ̀ɴɢ gây ra. Đó là nhờ chất limonene – dạng hóa chất thực vật có khả năng ᴘʜᴀ̂ɴ ʀᴀ̃ chất gây ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛, từ đó có thể ᴘʜᴏ̀ɴɢ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ hiệu quả. Chất monoterpene còn có khả năng đᴀ̀ᴏ ᴛʜᴀ̉ɪ ɴʜᴀ̂ɴ ᴛᴏ̂́ gây ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ ra khỏi ᴄᴏ̛ ᴛʜᴇ̂̉.

9. Nước ép bưởi

Một trong những loại nước ép ɴɢᴜ̛̀ᴀ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ hiệu quả chính là nước ép bưởi. Loại nước ép này có thể làm giảm khả năng ᴛᴏ̂̉ɴ ᴛʜᴜ̛ᴏ̛ɴɢ do υɴġ Ƭʜư ʀυᴏ̣̂ᴛ ᴋᴇ̂́ᴛ gây ra. Bưởi cũng có hàm lượng limonene và phytochemical rất tốt cho hệ ᴍɪᴇ̂̃ɴ ᴅɪ̣ᴄʜ, ᴘʜᴀ́ ᴠᴏ̛̃ chất gây ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛, ɴɢᴜ̛̀ᴀ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ hiệu quả.

10. Nước ép lựu

Trong quả lựu có hàm lượng chất ᴄʜᴏ̂́ɴɢ oxy hóa rất cao. Chất folate, kali, vitamin E, polyphenol và acid pantothenic trong lựu có thể làm giảm sự phát triển và ʟᴀ̂ʏ ʟᴀɴ của ᴛᴇ̂́ ʙᴀ̀ᴏ ᴜɴɢ ᴛʜᴜ̛ phổi.

Nguồn: https://www.giadinhmoi.vn/10-loai-nuoc-uong-giup-chan-dung-ung-thu-som-uong-deu-dan-khong-lo-di-vien-d50987.html

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Chia sẻ