Dù mất ngủ kinh niên cũng chỉ cần làm điều này mỗi tối, bạn sẽ ngủ ngon giấc tới sáng

Chúng ta dành một phần ba cuộc đời mình để ngủ. Không chỉ chất lượng giấc ngủ mà cả sức khoẻ tổng thể của chúng ta phụ thuộc trực tiếp vào tư thế ngủ và những gì chúng ta làm trước khi đi ngủ.

Hôm nay “Quà tặng cuộc sống” sẽ cho các bạn những lời khuyên từ các chuyên gia hàng đầu về cách ngủ đúng để khắc phục các vấn đề sức khoẻ của bạn.

Đau vai    

                 
- 13170460 6225505 1 0 1486554896 1486554900 650 5 1488295420 650 04f9ebaa03 1492084065 - Dù mất ngủ kinh niên cũng chỉ cần làm điều này mỗi tối, bạn sẽ ngủ ngon giấc tới sáng
Nếu bạn tỉnh dậy với một bên vai bị đau nhức, hãy tránh ngủ nghiêng một bên, đặc biệt là ở bên vai bị đau. Cũng không nên ngủ nằm sấp vì có thể gây lệch vai.

Tư thế ngủ tốt nhất nằm ngửa. Đặt gối mỏng dưới đầu, lấy một cái gối mỏng khác, đặt lên bụng, và ôm nó. Vai của bạn bây giờ sẽ ở đúng vị trí chính xác và ổn định.

Nếu bạn không thích ngủ nằm ngửa, hãy cố gắng nằm nghiêng mà không làm vai bị đau. Để chân thẳng hướng tới ngực và đặt một cái gối giữa hai đầu gối của bạn. Không nên ngủ gối tay vì nó làm lệch vị trí tự nhiên của vai.

Đau lưng

- 13170510 6225755 2 0 1486555335 1486555337 650 5 1488295420 650 04f9ebaa03 1492084065 - Dù mất ngủ kinh niên cũng chỉ cần làm điều này mỗi tối, bạn sẽ ngủ ngon giấc tới sáng
Nếu bạn bị đau lưng, việc duy trì đường cong bình thường của cột sống là rất quan trọng.

Nếu nệm của bạn quá mềm, đã đến lúc mua một cái nệm mới.

Ngủ nằm ngửa là cách tốt nhất cho bạn. Lót một cái gối dưới đầu gối sẽ giúp khôi phục đường cong tủy sống tự nhiên và giảm tình trạng căng cứng khớp gối. Phần đầu và cổ của bạn cũng cần được nghỉ ngơi thoải mái vì thế cách tốt nhất là hãy ngủ trên một chiếc gối chỉnh hình (orthopedic pillow) đang rất phổ biến và được bày bán rộng rãi trong các trung tâm thương mại. Còn nếu không muốn bỏ quá nhiều tiền ra mua loại gối đặc dụng ấy, hãy cuộn một tấm khăn lông mềm lại rồi gối đầu lên.

Nếu bạn là người thích nằm sấp, hãy lót gối dưới lưng ngay giữa vùng bụng dưới và xương chậu để phần lưng không bị dịch chuyển về phía trước.

Nếu bạn thích nằm nghiêng, hãy ngủ theo hình bào thai. Để chân co lên một chút về phía ngực, để lưng cong tự nhiên. Lót một chiếc gối nhỏ giữa hai đầu gối nữa. Điều này sẽ giúp bạn khỏi đau lưng nhanh chóng.

Đau cổ

- 13170560 6225855 3 0 1486557766 1486557770 650 5 1488295420 650 04f9ebaa03 1492084065 - Dù mất ngủ kinh niên cũng chỉ cần làm điều này mỗi tối, bạn sẽ ngủ ngon giấc tới sáng
Cũng như lưng, phần cổ cũng cần được hỗ trợ nếu bạn muốn có giấc ngủ ngon.
Nhìn chung, nằm ngửa trong khi gối đầu và lót gối dưới cánh tay là lựa chọn tốt nhất. Những người có bệnh về cổ nên chọn gối cẩn thận, tốt nhất là gối chỉnh hình cổ hoặc gối tròn dài.

Nếu bạn muốn ngủ nghiêng, hãy chắc chắn rằng gối của bạn không quá cao nhé, không nên dày hơn 15cm. Chiều cao của gối phải bằng chiều rộng một bên vai.
Nếu bạn thích ngủ sấp, hãy dùng gối mỏng nhất có thể. Không nên ngủ kiểu này vì nằm cả đêm mà đầu quay sang một bên sẽ làm căng cổ.

Không buồn ngủ

- 13170610 6225905 4 0 1486558057 1486558212 650 6 1488295420 650 04f9ebaa03 1492084065 - Dù mất ngủ kinh niên cũng chỉ cần làm điều này mỗi tối, bạn sẽ ngủ ngon giấc tới sáng
Rất khó để từ bỏ điện thoại và máy tính trước khi đi ngủ, nhưng bạn nên làm vậy. Ánh sáng từ màn hình ảnh hưởng trầm trọng đến chu kỳ ngủ-thức đấy.
Tránh dùng caffein – cà phê, thức uống tăng lực, soda, trà đen, sô cô la – ít nhất 6 tiếng trước khi đi ngủ.
Tập thể dục vào buổi sáng và buổi chiều. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện toàn bộ cơ thể, tăng quá trình tuần hoàn máu và giúp bạn ngủ thiếp đi nhanh hơn.

Không ngủ tròn giấc

- 13170660 6423755 56 0 1486795095 1486795102 650 8 1488295420 650 04f9ebaa03 1492084065 - Dù mất ngủ kinh niên cũng chỉ cần làm điều này mỗi tối, bạn sẽ ngủ ngon giấc tới sáng
Nếu bạn thường thức dậy vào lúc nửa đêm, bạn không chỉ nên ngừng sử dụng các thiết bị mà còn còn phải tránh uống rượu trước giờ đi ngủ. Rượu làm gián đoạn sự cân bằng nước trong cơ thể và ảnh hưởng đến quá trình ngủ của bạn.
Hơn nữa, hãy kiểm tra nhiệt độ phòng của bạn nhé. Nhiệt độ ngủ lý tưởng nhất là 20-22 ° С.

Không dậy nổi

- 13170710 6331805 2 0 1486736616 1486736625 650 25 1488295420 650 04f9ebaa03 1492084065 - Dù mất ngủ kinh niên cũng chỉ cần làm điều này mỗi tối, bạn sẽ ngủ ngon giấc tới sáng
Hầu hết mọi người thường gặp vấn đề này, nhưng một cách kì lạ là rất dễ dàng giải quyết chuyện đó. Hãy đặt báo thức cùng một thời điểm mỗi ngày (kể cả vào cuối tuần). Nếu bạn muốn thức dậy sớm, buổi tối hãy đi ngủ sớm.

Ngáy

- 13170760 6225205 7 0 1486559497 1486559500 650 6 1488295420 650 04f9ebaa03 1492084065 - Dù mất ngủ kinh niên cũng chỉ cần làm điều này mỗi tối, bạn sẽ ngủ ngon giấc tới sáng
Nếu bạn ngáy, đừng nằm ngửa. Ngủ theo dáng này làm các mô họng và lưỡi của bạn rơi ngược vào cổ họng và thu hẹp đường thở.

Hãy chọn gối thật cẩn thận. Gối quá mềm có thể khiến đầu nghiêng ngược trở lại và tăng việc ngáy. Lót thêm gối hoặc nâng đầu giường của bạn lên vài cm để ngăn không cho lưỡi của bạn rơi xuống đường thở.
Thực hiện các bài tập đặc biệt. Tập thể dục cơ lưỡi và cổ họng có thể giúp củng cố tình trạng và giảm ngáy hiệu quả.

Chứng chuột rút

- 13170810 6225305 6 0 1486559288 1486559291 650 6 1488295420 650 04f9ebaa03 1492084065 - Dù mất ngủ kinh niên cũng chỉ cần làm điều này mỗi tối, bạn sẽ ngủ ngon giấc tới sáng
Chuột rút gây ra do co thắt bất thường, bắp thịt hoặc bắp đùi bị siết chặt. 80% số người thường bị ảnh hưởng bởi vấn đề này bất kể độ tuổi. Chuột rút chân về đêm thường có liên quan đến một số bệnh như tổn thương thần kinh hoặc thiếu các nguyên tố vi lượng. Nếu gặp tình trạng này quá thường xuyên, hãy đi khám ngay.
Một cách tốt để không bị chuột rút là tăng cường và làm căng cơ bắp. Hãy tập yoga hoặc xoa bóp chân trước khi đi ngủ. Chỉ cần nhớ: nếu muốn đạt kết quả tốt, hãy tập thể dục đều đặn.

Các vấn đề khác

- 13170860 6331755 1 0 1486736605 1486736607 650 8 1488295420 650 04f9ebaa03 1492084065 - Dù mất ngủ kinh niên cũng chỉ cần làm điều này mỗi tối, bạn sẽ ngủ ngon giấc tới sáng
Rối loạn giấc ngủ gây ra bởi nhiều yếu tố, từ mệt mỏi, giày không thoải mái cho đến các vấn đề tiêu hoá hoặc thần kinh. Chỉ có bác sĩ mới có thể xác định nguyên nhân vấn đề cụ thể và tư vấn điều trị.
Nếu bị ợ nóng thường xuyên, bạn nên nằm ngủ nghiêng bên trái. Ngủ nghiêng bên trái giúp ngăn ngừa dịch dạ dày tràn vào thực quản, làm giảm chứng ợ nóng.

Bạn bị đau chân vào ban đêm? Sử dụng gối tròn để cuối giường để giữ cho đôi chân của bạn được nâng lên trong khi ngủ. Máu tĩnh mạch tích luỹ ở chân sẽ lưu thông xuống, và bạn sẽ cảm thấy tốt hơn. Ngoài ra, hãy thử chà xát hoặc nhẹ nhàng xoa bóp chân trước khi ngủ và tránh uống cà phê ít nhất 6 giờ trước giờ đi ngủ.

Theo Sức khỏe cộng đồng

Chia sẻ