Ăn thịt lợn cả đời nhưng cứ bỏ qua bộ phận này là bạn đang lãng phí “thần dược” cho sức khỏe mà ít ai ngờ tới

Chính vì quan niệm sai lầm nên khi ăn thịt lợn chúng ta thường bỏ qua bộ phận này và đã vô tình lãng phí rất nhiều lợi ích cho sức khỏe từ chúng.

Từ xưa đến nay, thịt lợn là thức ăn chủ yếu của người dân trên toàn thế giới. Trong các loại thịt gia súc hay gia cầm thì đa số mọi người vẫn thích ăn thịt lợn hơn cả. Có câu nói rằng “toàn thân con lợn đều quý” cũng không sai. Bởi vì, bộ phận nào của lợn cũng có thể chế biến thành món ăn phục vụ cho con người.

Rất nhiều người trong chúng ta coi thường tầm quan trọng của nội tạng lợn (gồm các bộ phận như gan, tim, lưỡi, bầu dục, lòng, cật…) bởi cho rằng ăn nội tạng động vật trong đó có lợn tiềm ẩn rất nhiều mầm bệnh. Nhưng các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên rằng, nếu ăn nội tạng động vật đặc biệt là cừu, bò, lợn… với lượng nhất định sẽ giúp mang lại lợi ích cực tốt đối với sức khoẻ cơ thể.

Cụ thể, so với thịt lợn, nội tạng lợn chứa gần như đầy đủ mọi dưỡng chất, trong đó có một lượng lớn đủ loại vitamin B như B1, B2, B6, axit folic và vitamin B12. Nội tạng cũng chứa nhiều khoáng chất như phốt pho, sắt, đồng, magie, i-ốt và các loại vitamin hòa tan được trong mỡ như vitamin A, D, E và K.

Thậm chí, các chuyên gia dinh dưỡng thế giới đã khuyến cáo chúng ta chọn các món ăn chế biến từ nội tạng động vật, đặc biệt là từ gia cầm. Họ khẳng định loại thức ăn này có ảnh hưởng tích cực đối với não.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, các sản phẩm phụ từ nội tạng giàu các hợp chất tự nhiên. Ví dụ, sản phẩm phụ như gan, cật và tim, chứa choline là một tiền chất của chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine. Đây là một chất dinh dưỡng quan trọng tương tự như các vitamin B và thường hay được xếp chung vào trong một nhóm với nhau. Cơ thể con người chỉ tự sản xuất một lượng choline rất nhỏ, chính vì vậy, việc sử dụng các thực phẩm giàu choline có ý nghĩa quan trọng.

Thành phần một số chất dinh dưỡng có nhiều trong nội tạng lợn:

Như vậy có thể thấy, phần lớn các loại phủ tạng của lợn đều chứa nhiều chất đạm, chất béo. Trong đó, tim, gan, bầu dục cung cấp nhiều vitamin A và sắt để chống thiếu máu, thiếu sắt, rất tốt cho trẻ em và phụ nữ mang thai cũng như phụ nữ lứa tuổi sinh đẻ. Song, nhược điểm chủ yếu của các loại phủ tạng là chứa nhiều chất béo, đặc biệt hàm lượng cholesterol rất cao nên không phù hợp với người cao tuổi, người mắc các bệnh rối loạn chuyển hoá…

Ngoài ra, theo trang Meddaily, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mọi người nên ăn gan, cật và tim gà vịt ngỗng. Đặc biệt, theo họ, những loại thực phẩm này không chỉ có lợi cho não. Trong gan gà còn các chứa các chất khoáng giúp thanh lọc cơ thể, còn trong cật có chứa các chất giúp ổn định huyết áp.

(Nguồn: Tổng hợp theo Khoevadep)

Chia sẻ